"Con giáp của tôi" đón chào Xuân Canh Tý 2020

Chu Thùy Linh

"Con giáp của tôi" do Hội quán Di sản cùng Tạp chí Xưa và Nay phối hợp tổ chức vừa khai mạc tại Hà Nội.

Với chủ đề "Hạnh phúc", triển lãm sẽ giới thiệu những tác phẩm Chuột gốm tròn trịa, no đủ rất thú vị của Nguyễn Văn Toán, bên cạnh chủ đề chuột qua các bức tranh cổ của danh họa Minh Tuyên Tông, Triệu Bách Câu, Từ Bì Hồng, Phạm Tăng, Tề Bạch Thạch… Một số hoạt động như trò chơi nặn tò he, gấp chuột giấy và các hoạt động giao lưu giữa một số nhà nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử cũng được tổ chức nhằm tạo một không gian đa chiều cho khách tham quan.

Chuột là chủ đề chính

Chuột là chủ đề chính trong triển lãm '"Con giáp của tôi" năm 2020. Ảnh: BTC 

Đây là lần đầu tiên triển lãm ra mắt vật phẩm Chuột Hoàng Gia, khai thác ý tưởng từ cặp chuột thời Lê chạm khắc gỗ trên vì kèo làng Trùng Hạ - Ninh Bình. So với nguyên bản, phần lớn các thiết kế của bản gốc được giữ trọn vẹn, chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ để trở thành một vật phẩm trưng bày sống động.

Cặp chuột chầu vào chữ Phúc với mong cầu Hạnh Phúc cũng là lời chúc ý nghĩa mà vật phẩm mang đến cho mọi lứa đôi, gia đình tại triển lãm "Con giáp của tôi" nhân dịp Tết Canh Tý 2020. 

Hướng đến mục tiêu ứng dụng các vật phẩm văn hóa vào đời sống, bộ Đám cưới chuột phiên bản 4D (tượng tròn) được phát triển dựa trên bức tranh Đông Hồ cùng tên. Vật phẩm lần đầu tiên tái hiện đám rước dâu của nhà chuột với đầy đủ các nhân vật, vai trò, sắc thái…, với một quá trình từ lúc còn Lứa đôi, Đám cưới cho đến lúc Viên mãn với Mẹ tròn con vuông. Bộ vật phẩm đi vào đời sống vừa như một bộ đồ chơi thú vị, vừa gián tiếp lưu giữ di sản văn hóa dân tộc một cách hiệu quả.

Khách tham quan có thể tham gia sưu tầm, mua sắm những vật phẩm đẹp, sáng tạo của các con giáp. Và người xem cũng có thể cảm nhận sự hân hoan, tươi vui mà mỗi vật phẩm tại triển lãm mang lại.

 

Ngoài hình tượng con giáp Tý, người xem sẽ được gặp lại một số vật phẩm trong Con giáp của tôi năm Kỷ Hợi như chậu cây Lợn gốm, bình rượu gốm Tết Kỷ Hợi… và một số vật phẩm năm Tân Sửu với hình tượng con Trâu.

Sự kiện cũng khép lại với một "nghi thức chuyển giao" đặc biệt giữa đại sứ năm 2019 - Nhà sử học Dương Trung Quốc với đại sứ năm 2020 - NSND Quang Thọ.

Nhà sử học Dương Trung Quốc đại diện cho những người sinh năm Hợi đã có một năm "Sung túc" với bộ sưu tập các chú heo đồ sộ đến từ khắp thế giới. Năm nay, ông sẽ "chuyển giao" năm mới với chủ đề "Hạnh phúc" cho NSND Quang Thọ, một giọng ca danh tiếng sinh năm Mậu Tý.