Covid-19: Một vài suy nghĩ và giải pháp thực hiện (2)

(GDVN) - Trên thế giới khái niệm “E-learning” (giáo dục từ xa) và “Working from home” (Làm việc tại nhà) đã được đề cập từ khá lâu.

Trong khi loài người chưa có khả năng chỉ một, hai tháng nghiên cứu thành công và sản xuất đại trà các loại thuốc tiêu diệt các chủng virus gây bệnh mới xuất hiện thì các biện pháp nâng cao khả năng miễn dịch cộng đồng phải được xem là chiến lược hàng đầu.

Chính vì thế việc phê phán hay tỏ ý không đồng tình với kế hoạch phòng bệnh nhằm đạt kết quả “miễn dịch cộng đồng có kiểm soát” của một số nước không nên để xuất hiện trên mặt báo.

Cách lập luận số đông nhiễm bệnh tạo ra hàng rào giúp bảo vệ những nhóm nhỏ dễ tổn thương khi chưa có vắc xin và thuốc chữa nhằm khôi phục lại các hoạt động kinh tế sớm nhất không phải là phản khoa học.

“Chủng đậu” ngày xưa và “Tiêm chủng” ngày nay chính là cách đưa virus (đã làm yếu) vào cơ thể để tạo nên kháng thể chống lại dịch bệnh, đây là cách cả thế giới thừa nhận, “miễn dịch cộng đồng” về bản chất cũng là cách “chủng đậu”.  

Bình tĩnh đón nhận và xử lý khủng hoảng trên cơ sở khoa học góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc chiến chống đại dịch chứ không phải là sự vội vã hay làm theo phong trào, làm để không bị coi là thờ ơ.

Ngay cả khi có người ra đi vì dịch bệnh thì nên coi đó là sự không may, là nỗi buồn với gia đình và người thân nhưng không phải là thảm họa với toàn xã hội. 

Cái chết không chỉ là sự kết thúc mà còn là sự bắt đầu.


Ngay lúc này, cần chung tay, không ai cần ca thán!

Covid-19 cho thấy sự chưa đồng bộ về y tế dự phòng, phản ứng khá chậm của cơ quan chức năng trước sự thiếu thốn các phương tiện phòng tránh, từ chiếc khẩu trang, dung dịch sát khuẩn đến dụng cụ kiểm tra nhanh triệu chứng nhiễm bệnh,…

Mặt khác dịch bệnh cũng cho thấy có người vẫn đang nghĩ cách tiêu tiền ngân sách sao cho hợp pháp và hợp … khẩu vị, chẳng hạn giữa lúc đại dịch vẫn có cuộc tiệc tùng mời cả ca sĩ đến biểu diễn.

Hy vọng cùng với việc cách ly những người mắc Covid-19, nhà nước sẽ mạnh tay “cách ly” những người thiếu tâm và không đủ tầm khỏi hệ thống chính trị.

Xem thêm bai viết Tại đây