Cuộc chiến giữa voi và hổ trên chiến trường Việt Nam

Nhà báo kỳ cựu người Mỹ David Schoenbrun từng làm phim về Chủ tịch Hồ chí Minh. Ông xây dựng bộ phim về Hồ Chủ tịch vào năm 1967. Đoạn văn này được thượng nghị sĩ Fulbright trích dẫn tại Thượng viện Mỹ sau Tết Mậu Thân tháng 3 năm 1968. Vào thời điểm này, chính giới Mỹ đã cố gắng tìm hiểu mọi nguồn để biết họ đang chiến đấu với ai mà lại có sự kiên cường đến vậy. Dưới đây là đoạn văn được trích dịch từ nguyên tác "Vietnam. How did we get in? How can we get out?" của nhà báo David Schoenbrun.

Con hổ của Đông Dương

Người Pháp nói: "Được rồi, chúng tôi sẽ tạo lập thể chế mới là Liên Hiệp Pháp". Ông Hồ không có lựa chọn nào khác nên đã cố đàm phán, rồi nhanh chóng nhận ra đó là trò bịp.

Ngày nào ông cũng nói chuyện với tôi và cánh nhà báo, ông hỏi "Các anh  có biết Pháp đề nghị gì trong quan hệ kiểu mới không? " và tự trả lời “…À, chúng tôi (người Pháp) là nước nhiều kinh nghiệm nhất, nên sẽ lo về ngoại giao. Chúng tôi hùng mạnh nhất, nên sẽ lo cả về quốc phòng. Rồi cả kinh tế, hải quan và di dân nữa...” Rồi ông  nói "Không ổn rồi, chiến tranh sẽ sớm bùng nổ!."

Tôi hỏi: "Ngài sẽ đánh thế nào với quân đội Pháp hiện đại?"

Ông trả lời: "Chúng tôi có một vũ khí bí mật, đó là CHỦ NGHĨA DÂN TỘC". Tôi cười khúc khích khi nghe vậy.

Ông Hồ nhẹ nhàng nói: "Chẳng phù hợp tí nào khi NGƯỜI MỸ CƯỜI CỢT về việc này. Các anh lập quốc dựa trên tinh thần yêu nước. Chủ nghĩa quốc gia của các anh là một động lực vĩ đại. Và anh đừng hỏi tôi sẽ đánh Pháp thế nào. Tôi đã thấy trong sách lịch sử của các anh những bức tranh về các nhóm du kích khốn khổ dưới sự dẫn dắt của tướng Washington. Họ thậm chí còn chẳng có giày; tôi thấy những bộ quần áo tả tơi dính máu. Và các anh tự hào về những thứ tả tơi dính máu đó. Sao giờ anh lại nói tôi không thể làm điều đó?"

"Tôi không có ý xúc phạm ngài, thưa  Chủ tịch! Nhưng đó là thế kỷ 18 rồi, giờ là thế kỷ 20 và vũ khí mạnh hơn rất nhiều."Tôi nêu chính kiến

Ông Hồ đáp: "Hãy nhớ lời tôi! Giữa thế kỷ 20, con người khao khát tự do, thậm chí còn hơn cả vào thế kỷ 18. Và sự khát khao tự do mạnh hơn vũ khí. Đừng quên điều đó!."

Và Người tiếp tục: "Để tôi nói cho anh cuộc chiến sẽ thế nào. Đó là cuộc chiến giữa voi và hổ.  Nếu con hổ Đông Dương bị tóm bởi con voi của Pháp ngoài đồng trống, nó sẽ bị ngà voi mạnh mẽ xuyên thủng và bị giẫm nát. Nhưng hổ không thể bị tóm, vì chúng tôi sẽ ẩn trong rừng vào ban ngày, khẽ khàng ra ngoài vào ban đêm, nhảy lên lưng voi và khoét ra từng miếng thịt lớn, rồi từ từ con voi sẽ mất máu, kiệt sức quỵ xuống trên những cánh đồng của chúng tôi."

Nhà báo David Schoenbrun cho biết, đây là câu  chuyện diễn ra vào tháng 8/1946 tại Pháp. Nhiều bạn có thể còn nhớ bài báo của tôi về hổ và voi viết vào thời điểm đó, một dự báo về cuộc chiến và nó đã được diễn ra đúng như vậy./.

Theo Nguyễn Trần Lê

(Tìm Hiểu về Chiến Tranh Việt Nam ngày 15 tháng 2/2020)