Đà Nẵng: Đưa Di sản nghệ thuật bài Chòi đến với du khách

Tối 29/12, tại sân khấu đường Như Nguyệt (Đà Nẵng), Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật hát dân ca và hô hát bài Chòi năm 2020.


Biểu diễn nghệ thuật tại chương trình.

 

Ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban Ban tổ chức chương trình, cho biết, Chương trình nghệ thuật hát dân ca và hô hát Bài Chòi năm 2020 được tổ chức nhằm đưa loại hình văn hóa - nghệ thuật này đến gần hơn với người dân và du khách trong mùa lễ hội cuối năm 2020; qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước thềm năm mới 2021.

Đồng thời đây cũng là một cách để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi đã được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Chương trình cũng nhằm khôi phục lại các hoạt động văn hóa trên địa bàn để tích cực tham gia vào chương trình kích cầu du lịch của thành phố sau khi khống chế thành công dịch COVID-19. 


Biểu diễn hát dân ca tại chương trình.

 

Với chủ đề “Giai điệu quê hương”, chương trình thu hút sự tham gia của 35 nghệ sỹ, Nghệ nhân Ưu tú, nghệ nhân, diễn viên thuộc các Câu lạc bộ dân ca thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao các quận, huyện, các diễn viên tự do, các thành viên Câu lạc bộ dân ca bài Chòi Sông Hàn. Các tiết mục biểu diễn tại chương trình có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu con người, quê hương, đất nước, sự đổi thay phát triển của Đà Nẵng, các làn điệu dân ca du xuân trong năm mới… 

Những tiết mục được trình diễn tại chương trình là những lời chúc tốt đẹp nhất của các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên gửi tới người dân và du khách nhân dịp năm mới 2021. Chương trình được đông đảo khán giả hào hứng đón nhận.


Biểu diễn hát dân ca tại chương trình.

 

Chị Thanh Hương, du khách từ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ, chương trình rất ý nghĩa và đặc biệt, có cả hát dân ca, hô hát bài Chòi và biểu diễn nhạc cụ dân tộc mà chị rất thích, quê chị ở tỉnh Quảng Nam nên từ nhỏ đã được nghe nhiều làn điệu dân ca và bài Chòi… đến bây giờ những làn điệu dân ca, bài Chòi vẫn còn được duy trì và biểu diễn tại nơi công cộng đã làm cho người dân và du khách được có dịp hiểu thêm các giá trị văn hóa quý giá của cha ông để lại và chúng ta tiếp tục bảo tồn phát huy các giá trị di sản của dân tộc.