Đại dịch COVID-19 HỖ TRỢ TRỊ GIÁ 6,5 TỶ USD CỦA NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á NHẰM ỨNG PHÓ DÀNH CHO CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN

Với cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có nhiều hoạt động tích cực  hỗ trợ các quốc gia đang phát triển khu vực ứng phó với những tác động nguy hại của đại dịch COVID-19. Trong thông cáo báo chí ngày 18 tháng 3, ADB đã công bố gói hỗ trợ ban đầu trị giá 6,5 tỷ đô la Mỹ dành cho các quốc gia thành viên nhằm ứng phó với  đại dịch này.

Kể từ phản ứng đầu tiên trước Đại dịch COVID-19 (ngày 7 tháng 2)đến giữa tháng 3 năm 2020, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cung cấphơn 225 triệu USD  cho cácnước đang phát triển trong khu vực để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các chính phủ và doanh nghiệp. Các hoạt động ứng phó của ADB với COVID-19 tới nay bao gồm, các gói viện trợ trị giá 2 triệu USD để tăng cường năng lực phòng chống, phát hiện và ứng phó với dịch tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Tiểu vùng Mê-kông mở rộng; khoản vay tư nhân trị giá 18,6 triệu USD, cung cấp cho một đơn vị phân phối dược phẩm có trụ sở tại Vũ Hán (Trung Quốc) nhằm duy trì cung cấp thuốc men và trang thiết bị bảo hộ cá nhân thiết yếu;một khoản viện trợ được thiết lập với số vốn ban đầu 2 triệu USD để giúp các nước đang phát triển ngăn chặn COVID-19 và cải thiện khả năng ứng phó. Trung tuần tháng 3 nắm 2020, 200 triệu USD đã được chuẩn bị theo Chương trình tài trợ chuỗi cung ứng của ADB cho các công ty sản xuất, phân phối thuốc và vật tư cần thiết cho cuộc chiến chống COVID-19; một khoản viện trợ trị giá 3 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Phi-líp-pin mua trang thiết bị y tế thiết yếu và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế nhằm  ứng phó với dịch COVID-19 bùng phát. Ngoài ra, ADB còn cung cấp nhiều gói viện trợ không hoàn lại cho các nước khác như Xri Lan-ca, Tát-gi-kít-xtan, Mông Cổ… để tăng cường năng lực quốc gia trong phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm và giảm thiểu dịch bệnh gây ra bởi vi-rút Corona chủng mới.

Phân tích kinh tế ban đầu, trong báo cáo “Tác động Kinh tế của sự bùng phát COVID-19 tại Châu Á đang phát triển”ADB đã ước tính tác động của dịch COVID -19 đối với Châu Á, cho từng nền kinh tế và các lĩnh vực ngành nghề, thể hiện ở sự sụt giảm mạnh mẽ của cầu nội địa, giảm đi lại cho mục đích kinh doanh, du lịch và những ảnh hưởng đến mối liên kết giữa thương mại và sản xuất; gián đoạn các chuỗi cung ứng và tác động tới sức khỏe.

Trong thông cáo báo chí phát đi từ Manina (Philippine) ngày 18 tháng 3 năm 2020, ADB đã công bố gói hỗ trợ ban đầu trị giá 6,5 tỉ USD để đáp ứng nhu cầu trước mắt của các nước thành viên đang phát triển nhằm ứng phó với đại dịch.

Gói hỗ trợ ban đầu này bao gồm,khoảng 3,6 tỉ USD cho các hoạt động thuộc kênh chính phủ  dành cho các biện pháp ứng phó trước những hậu quả về kinh tế và y tế, 1,6 tỉ USD trong hoạt động không thuộc kênh chính phủ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thương mại trong nước và khu vực cũng như các công ty bị tác động trực tiếp. ADB sẽ huy động khoảng 1 tỉ USD nguồn vốn ưu đãi thông qua tái phân bổ từ các dự án đang triển khai và đánh giá khả năng cần thiết sử dụng các nguồn dự phòng. Ngoài ra , Ngân hàng này cũng sẽ cung cấp khoảng 40 triệu USD viện trợ hỗ trợ kỹ thuật và giải ngân nhanh.

Nhận định về tình hình đại dịch COVID-19, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho rằng “Đại dịch này đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng. Nó đòi hỏi hành động mạnh mẽ ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu…” Đối với các quốc gia thành viên đang phát triển trong khu vực, ADB nhận thấy cần đưa ra những hành động quyết liệt nhằm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ người nghèo, người dễ tổn thương, người dân nói chung và để bảo đảm các nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh chóng.

Để cung cấp gói hỗ trợ cho các quốc gia thành viên đang phát triển một cách nhanh chóng và linh hoạt, ADB sẽ xem xét điều chỉnh các công cụ tài trợ và quy trình kinh doanh của mình. Tùy thuộc vào sự phê chuẩn của Ban Giám đốc Điều hành của ADB,những điều chỉnh này sẽ bao gồm cả khả năng tiếp cận hỗ trợ ngân sách khẩn cấp nhanh hơn đối với các nền kinh tế đang đối mặt với hạn chế về tài khóa nghiêm trọng, tinh giản thủ tục cho các khoản vay chính sách và mua sắm phổ cập với các quy trình linh hoạt và nhanh chóng hơn.

Đại dịch đòi hỏi hành động ứng phó phải mang tính phối hợp và sự hợp tác mạnh mẽ hơn  giữa các quốc gia và các tổ chức; ADB sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ với Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới, các ngân hàng phát triển khu vực, Tổ chức Y tế thế giới và cáccơ quan tài trợ song phương chủ chốt  bao gồm: Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng như Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ và các tổ chức thuộc khu vực tư nhân khác nhằm bảo đảm triển khai hiệu quả hoạt động ứng phó với COVID-19 của mình.

Với cam kết đạt tới một khu vực Châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, trong khi duy trì nỗ lực xóa nghèo cùng cực, Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa nhấn mạnh “ADB sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách trong tương lai khi điều kiện cho phép, bên cạnh gói cứu trợ 6,5 tỉ USD

Thông cáo báo chí của ADB còn cho biết, số liệu ước tính về tác động kinh tế của đại dịch sẽ được chính thức công bố trong báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á 2020, được phát hành vào  ngày 1 tháng 4 năm 2020.

                                                                                                                                                                 Trung Đức