Đất Thành Nam hoa tươi, người héo

Trung Hoàng

Mỗi bó hoa cúc 50 bông, người dân chỉ bán được với giá 15.000 - 25.000 đồng, thậm chí còn thấp hơn nữa.

Người dân thôn Hồng Hà thu hoạch hoa cúc trong tậm trạng buồn rười rượi . Ảnh: Mai Chiến.

Người dân thôn Hồng Hà thu hoạch hoa cúc trong tậm trạng buồn rười rượi . Ảnh: Mai Chiến.

Đó là những gì đang diễn ra ở làng hoa Mỹ Tân (xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định).

Mỹ Tân là xã thuần nông nằm ven bờ sông Hồng. Với điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với các loại hoa, nên người dân đã chuyển đổi những diện tích đất ruộng 2 vụ lúa kém hiệu quả sang trồng hoa. Trong đó, chủ lực là hoa cúc (chiếm khoảng 80% diện tích), còn lại là hoa ly, dơn, cát tường, hồng, loa kèn…

Những vụ trước, thời tiết ủng hộ, giá bán ổn định, thị trường không bấp bênh, người dân trồng hoa bán còn có lãi, có vốn để xoay vòng sản xuất. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường hoa nơi đây biến động, giá bán xuống thấp kỉ lục, khiến cho người trồng hoa buồn bã, chán nản.

Ông Nguyễn Văn Phương (thôn Hồng Hà 1, xã Mỹ Tân) cho biết, gia đình ông đang canh tác gần 6 sào (360m2/sào) hoa cúc vàng, trắng. Để có hoa cung cấp ra thị trường đều đặn, gia đình ông trồng theo hình thức gối vụ.

Trước đây, khi chưa xảy ra đại dịch, mỗi vụ, gia đình ông bán ra thị trường hàng vạn bông hoa cúc, với giá dao động 2.000 - 2.500đ/bông. Có thời điểm lên 3.000 - 4.000đ/bông, nếu hoa đẹp, đạt chất lượng. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông đút túi hàng chục triệu đồng.

Song, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, có diễn biến phức tạp đã tác động đến thị trường hoa nơi đây. Các chợ lớn, chợ bé đều cấm họp, cấm tụ tập đông người. Nhiều cửa hàng kinh doanh hoa phải đóng cửa, không được buôn bán. Thương lái thu mua hoa trong và ngoài tỉnh hạn chế đi lại nên hoa không thể xuất đi được, ùn ứ tại vườn.

Đọc toàn bộ bài viết Tại đây