Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em

 Vui vốn đã thiếu tình cảm của người bố, nay sẽ thiếu đi sự chở che, chăm sóc của người mẹ và hụt hẫng đi hình ảnh của người em gái...Sau đêm định mệnh ấy, mẹ và em gái ra đi mãi mãi.

Theo lời giới thiệu của cô giáo chủ nhiệm, tôi tìm đến gia đình em Vi Thị Vui (12 tuổi), học sinh lớp 6, Trường THCS Thọ Cường, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Mới vài ngày trước thôi, Vui còn có mẹ, có em gái ngày ngày quây quần bên nhau, vậy mà giờ đây, cả mẹ và em gái đã không còn nữa.

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 1Mới 12 tuổi, bố bỏ đi, cháu Vi Thị Vui đau đớn chứng kiến cùng lúc mẹ và em mất.

Căn nhà xây xong còn chưa được vôi ve nằm sâu trong núi ở xóm 2, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn trở nên ảm đảm hơn bao giờ hết. Trước hiên nhà, hình ảnh bé gái đầu chít khăn tang ngồi ủ rũ một mình khiến ai nhìn vào cũng thấy nhói lòng.

Chị Hoàng Thị Xuân (43 tuổi) vốn bị khuyết tật bẩm sinh một chân. Năm 2007, chị nên duyên vợ chồng với anh Vi Văn Năm (46 tuổi), vợ chồng anh chị sinh được 2 cháu là Vi Thị Vui và Vi Thị Mến (6 tuổi). 

Do tinh thần không được bình thường nên anh Năm lại bỏ nhà đi lang thang thường xuyên. Khoảng 3 năm nay anh chưa một lần về nhà, ngày vợ và con mất, cũng không ai thấy anh về.

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 2Mẹ và em mất Vui không chỉ thiếu đi tình cảm của người bố mà giờ đây không còn sự chở che, chăm sóc của mẹ.

Nhìn đứa cháu ngoại tội nghiệp của mình, ông Hoàng Văn Chung, nghẹn ngào: “Mẹ cháu bị khuyết tật một chân bẩm sinh, có chồng nhưng chồng bỏ đi từ 3 năm nay, 2 con còn quá nhỏ. Dù khó khăn nhưng gia đình cũng cố gắng thu xếp cho con cháu có chỗ để chui ra, chui vào, còn ăn uống thì đến đâu lo đến đó”.

Ngày còn sống, do bị khuyết tật nên chị Xuân chỉ làm được những công việc vặt trong gia đình, không tự lao động để nuôi các con, hàng tháng, mấy mẹ con sống chủ yếu nhờ vào nguồn trợ cấp xã hội và sự giúp đỡ của bố mẹ, anh em...

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 3Mẹ và em mất, chỉ còn một mình Vui trong căn nhà trống trải, từ nay, em chỉ có thể sống dựa vào ông bà.

Vốn bị tật một chân đi lại đã khó khăn, trước Tết nguyên đán, do tai nạn giao thông khiến chiếc chân lành còn lại của chị Xuân bị gãy. Nhiều tháng qua, chị Xuân không tự đi lại được mà chỉ có thể lết đi lết lại trong nhà.

Cuộc sống thiếu thốn vật chất nhưng 3 mẹ con chị Xuân hàng ngày rau cháo vẫn có nhau. Tiếng sét ngang tai bất ngờ ập đến với gia đình nhỏ tội nghiệp. Rồi cái ngày “định mệnh” đã ập đến, đó là ngày thứ 3 (21/4/2020).

Sau khi ngủ dậy, Vui phát hiện em gái nằm chết trên giường. Quá hoảng hồn, Vui chạy đi tìm mẹ thì thấy mẹ đang ở dưới giếng sâu. Chị Xuân được người thân vớt lên đưa đi viện, tuy nhiên, chị cũng không qua khỏi. 

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 4Nhớ mẹ, nhớ em, Vui chỉ có thể nhìn vào di ảnh trên chiếc bàn thờ.

“Con thương mẹ và em lắm chú ạ! Trong lòng con thấy trống trải và cô đơn lắm. Đêm nào con cũng mơ thấy mẹ và em gái về nhưng khi tỉnh giấc con mới biết đó không phải là sự thực nữa”, Vui òa khóc nức nở.

“Con định sau này làm cô giáo tiếng Anh, cố gắng kiếm thật nhiều tiền để phần nào lo cho mẹ, như giờ đây mẹ và em đã bỏ em đi rồi, con biết sống sao đây?”, Vui nấc nghẹn không thành lời.

Nghe cháu gái nói, ông Chung (ông ngoại Vui) nấc nghẹn: “Tất cả vì con, cháu nhưng giờ con không còn nữa, cháu Mến cũng mất, chỉ còn lại mình cháu Vui. Cứ nghĩ mình nhắm mắt xuôi tay trước, không ai nghĩ sự việc lại xảy ra bất ngờ như vậy”.

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 5Ông Hoàng Văn Chung đau đớn trước sự ra đi đột ngột của con và cháu gái.

Mặc dù, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Vui rất ham học, có những hôm đi học về chưa kịp ăn là lại lao vào làm bài tập. Nhà xa trường, mẹ ốm đau, không đi được, tuy còn nhỏ nhưng hàng ngày, Vui thay mẹ chở em bằng xe đạp đến trường.

Mẹ và em gái mất đi để lại Vui trong cảnh cô độc và trống trải. Tương lai của em giờ đây chỉ dựa vào ông bà ngoại năm nay đã 70 tuổi.

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 6Các bạn học thắp hương chia buồn với hoàn cảnh của Vui.

Trong câu chuyện giữa tôi và cháu Vui lâu lâu lại ngắt quãng bởi những người hàng xóm đến thăm hỏi, thắp hương cho mẹ con chị Xuân. Trên bàn thờ nghi ngút khói hương khiến cho nỗi lòng của vui thêm trĩu nặng.

Nhắc đến mẹ và em, những giọt nước mắt cứ thế lăn dài trên khuôn mặt của cháu Vui khiến những người chứng kiến cảm thấy mủi lòng. Đưa tay lau những giọt nước mắt, Vui lo lắng rồi đây sẽ không có tiền để đi học, không còn gia đình để sẻ chia nỗi niềm… tương lai “bất định” đang chờ em phía trước.

Đau nhói lòng cảnh bé gái 12 tuổi liền lúc mất đi cả mẹ và em - 7Ông Chung mong muốn cháu mình có thể tiếp tục được đến trường.

Cô Lê Thị Cúc (giáo viên chủ nhiệm của Vui) chia sẻ: “Vui là một học sinh rất ngoan, ham học. Vui học đều các môn, đứng thứ 2 của lớp, trong khi điều kiện gia đình khó khăn hơn các bạn rất nhiều. Dù còn nhỏ nhưng em đã biết cố gắng phấn đấu học giỏi để mong ước không chỉ nuôi sống mình mà còn để chăm sóc mẹ và em. Đôi khi nhìn vào mắt em như đang trĩu nặng với những lo toan của cuộc sống đời thường. Để cháu đứng vững giữa cuộc đời này không chỉ có sự quan tâm của gia đình và cần sự động viên, chia sẻ của xã hội”.

Đó không chỉ là mong muốn của cô Cúc mà cũng là mong muốn của chúng tôi gửi đến các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân có thể giúp đỡ cháu vượt qua hoàn cảnh éo le này…

Về nguyên nhân tử vong của mẹ con bé gái đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá làm rõ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3713: Cháu Vi Thị Vui.

Địa chỉ: Xóm 2, xã Thọ Cường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Điện thoại: 0362.448.369 (gặp anh Lập, cậu cháu Vui).

2. Báo điện tử .

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: nhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Điện tử

Số TK: 0451000476889

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 0451370477371

Swift Code: BFTV VNVX 045

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Điện tử

Số TK: 129 0000 61096

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Điện tử

Số Tài khoản : 2611 000 3366 882

Tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

* Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number : 2611 037 3366 886

Swift Code: BIDVVNVX261

Bank Name: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address: No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam;

Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Điện tử

Số TK: 0721101010006

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Bao Dien tu Dan tri

Số TK: 0721101011002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Điện tử

- Số tài khoản VND: 1400206034036

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ.

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.

Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ Hành chánh) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Tel: 0292.3.733.269

Duy Tuyên