ĐỀN NƯA-AM TIÊN CHỐN TÂM LINH BỒNG LAI TIÊN CẢNH

Đền Nưa- Am Tiên là khu tâm linh nổi tiếng của xứ Thanh thuộc xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong ba huyệt đạo linh thiêng của đất nước và cũng là nơi gắn bó với di tích lịch sử Bà Triệu với tên gọi Kinh Triệu Quận (Kinh đô của Bà Triệu). Nơi đây còn có đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, đền thờ ông Tư Nưa. Sử cũ còn ghi, năm 248, Bà Triệu đã tập hợp nghĩa sĩ, luyện tập võ nghệ, dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi giặc Đông Ngô. Tương truyền Am Tiên từng là nơi cất giấu vũ khí, lương thực và rèn luyện binh đao của Bà.

Đánh giá đây là địa danh tâm linh có tầm cỡ lớn với cảnh sắc thiên nhiên hấp dẫn, mới đây tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án đầu tư tôn tạo khu du lịch lịch sử này với vốn đầu tư lên tới 1400 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2024. Diễn đàn giới thiệu bài viết Đền Nưa, Am Tiên - Chốn tâm linh bồng lai tiên cảnh để chia sẻ cùng bạn đọc.

https://1.bp.blogspot.com/-Z-eANpGYV0E/WIOP1AY_2AI/AAAAAAAAbkg/K0vSIOz9dfMuaCV3LklxEbr9ruzohVFuwCEw/s400/fdds_yvyu.jpg

Đường lên núi Nưa sương giăng ngày đầu xuân.

https://3.bp.blogspot.com/-irnIc3v8Ya0/WIONus7taNI/AAAAAAAAbkM/kn1-yzgc0rEkodk1gbKNcO63jE-Ej0CJwCLcB/s400/N%25C3%25BAi%2Bn%25C6%25B0a%2Bhuuy%25E1%25BB%2587t%2Bkh%25C3%25AD.png

Phối cảnh huyệt đạo núi Nưa sau khi tu tạo mới

Đền Nưa linh thiêng với những thăng trầm

Đến với vùng núi rừng linh thiêng này, du khách không thể không đến với Đền Nưa, nơi thờ Bà Triệu. Tương truyền, ngôi đền này từ  xa xưa đã là ngôi đền nguy nga,hoành tráng. Vào thời Cần Vương, để trả thù trận tấn công Nông Cống của nghĩa quân Tống Duy Tân, giặc Pháp đã triệt phá Đền Nưa và cả làng Cổ Định. Nhân dân đã thu nhặt gạch đá từ đống hoang tàn để dựng tạm một mái bát hương để tiếp tục tôn thờ Bà Triệu.

Gần cuối đời vua Tự Đức, tri huyện Cao Bá Đạt - một người luôn hương khói thờ Bà đã được run rủi, săn bắt được một con hươu quý dâng Vua. Nhân dịp đó, Cụ đã tấu trình với Tự Đức về sự hoang tàn của ngôi đền thờ nữ anh hùng Triệu Thị Trinh. Vua Tự Đức đã ban 1200 quan tiền để tri huyện và bà con trong vùng xây lại ngôi đền.  Đến nay, nghi môn của đền chính là di tích từ thời vua Tự Đức.

https://4.bp.blogspot.com/-bMRBFymRM-U/WIOON6W0LQI/AAAAAAAAbkQ/b-3kMXnRpRgWG8K6pr7A4rUgE8UQYAbggCEw/s400/%25C4%2590%25E1%25BB%2581n%2BN%25C6%25B0a.jpg

Nghi môn Đền Nưa có từ thời Tự Đức

Đỉnh Am Tiên - chốn bồng lai tiên cảnh

Từ chân núi Nưa lên đỉnh Am Tiên cách khoảng 4 km đường đất ngoằn nghèo, nhưng quanh năm in dấu chân hành hương của người dân tứ xứ về thắp hương cầu lộc.

Nằm trên độ cao hơn 500 m so với mực nước biển, khí hậu ở Am Tiên quanh năm mát mẻ. Hai bên đường vào được phủ bởi màu xanh mát của những cây xà cừ cổ thụ, khiến không gian càng thêm thuần khiết, uy nghi.Sương ẩn hiện khắp các lối đi, hòa quyện trong vườn đào, ôm ấp những cánh hồng mỏng manh bung nở đón xuân, khiến du khách bước đến cứ ngỡ như lạc giữa chốn bồng lai tiên cảnh.Để lên được đỉnh Ngàn Nưa, du khách phải men theo con đường mòn cao chót vót, đến giữa đỉnh núi gặp ngôi miếu được gọi là Khe Đông Đốt, miếu thờ vị tướng họ Trần tên là Trần Tu Viên còn gọi là Hoàng My Tiên Sinh...

Từ cổng đền Am Tiên vào sâu bên trong du khách sẽ gặp một huyệt thiêng. Đây là khoảng đất trống rộng hơn 100 mét vuông được rào chắn kỹ lưỡng.

https://2.bp.blogspot.com/-gVipVdhOwcY/WIOTqiaXrHI/AAAAAAAAblQ/MnudKHKElAEwgpZ3p2W7Z271WSx6DyDyQCLcB/s400/3%2B%25281%2529.JPG

Chùa Am Tiên trên đỉnh núi

Huyệt đạo linh thiêng

Ngay lối vào huyệt đạo là phiến đá trắng nổi lên dòng chữ "Cầu cho quốc thái dân an". Huyệt đạo này được coi là 1 trong 3 huyệt đạo linh thiêng nhất nước. Một ở núi Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội), thứ hai ở núi Bà Đen (Tây Ninh) và thứ ba chính là ở đền Am Tiên(núi Nưa,Thanh Hóa). Theo sử sách còn ghi chép lại, đây là 1 trong những huyệt đạo quan trọng nhất của nước Nam, mà tướng Cao Biền không thể trấn yểm nổi.

Tại huyệt đạo linh thiêng này, năng lượng vũ trụ rất mạnh. Nhiều người qua đây có kể lại rằng, nếu nhắm mắt lại để thiền, tập trung mọi suy nghĩ lên đôi mắt, chỉ một lát sau khi thả lỏng cơ thể, các bạn sẽ thấy có màu đỏ, rồi chuyển sang màu da cam, cuối cùng là màu trắng xanh. Đợi thêm chút nữa sẽ thấy trong màu trắng xanh có lẫn các hạt bụi chuyển động. Trong khoảnh khắc ấy, người thiền cảm thấy mình như đang bay bổng giữa trời đất bao la để hòa cùng những chuyển động của vũ trụ với một cảm giác thư thái, nhẹ nhõm không dễ có được.

Đứng trên đỉnh Am Tiên, ở độ cao 538 m so với mực nước biển, vào những ngày đẹp trời nhìn xuống vùng đồng bằng Nông Cống, Triệu Sơn với đồng ruộng, xóm làng yên bình,du khách cảm thấy phong cảnh hữu tình khó tả của dòng Lãn Giang hiền hòa bên những cánh đồng trù mật, xanh ngắt với điểm nhấn nổi bật là giếng Tiên, ao Hóp, nơi những nàng tiên từng tắm mát trước khi trở về trời; xa hơn chút nữa là núi Tía, núi Lễ Động gắn liền với truyền thuyết về ẩn sĩ Tu Nưa có nhiều phép thuật. Theo sử sách con lưu truyền lại, Bà Triệu đã dấy binh khởi nghĩa tại đây. Trên đỉnh núi, Bà cho xây một am thờ gọi là Bích Vân Cung Tự còn có tên gọi Am Tiên.

https://4.bp.blogspot.com/-E84XCFm1zhw/WIOQvsmOOZI/AAAAAAAAbk0/uU8pGLliK3kRIe-rfX0DEQNP3v0yJ3ORACEw/s400/nui-nua2-suckhoecuocsong_com_vn.jpg

Trống đồng  ở nơi huyệt thiêng

Vào thời nhà Hồ, Am Tiên là nơi ẩn cư của một tiều phu gọi là Hoàng My Tiên Sinh. Ống chính là tướng tài Trần Tu Viên giấu mình trên đỉnh núi để tu tiên mà không chịu ra giúp nhà Hồ đánh nhà Trần. Sau nhiều lần mời gọi không được, Hồ Hán Thương đã cho đốt ngọn núi với hy vọng ông sẽ bỏ núi để quay về với triều đình; nhưng ông thà chết chứ không chịu về phụng sự nhà Hồ. Chuyện xưa có kể lại rằng: Đốt núi xong, không thấy tiên sinh xuống núi, quân, tướng nhà Hồ lên núi tìm ông. Khi đến nơi, chỉ còn thấy thân xác ông đã bị thiêu cháy ; đúng lức đó trên trời cao có một cánh hạc bay kêu vang và thả xuống một đôi câu đối:

Kỳ La hải khẩu ngâm hồn đoạn

Cao vọng sơn lầu khách tứ sầu

            Được dịch là:

Hồn chết đã về biển Kỳ La

Khách đến núi cao chỉ có buồn.

Tiếc là am thờ đó ngày nay không còn. Đến đây, chúng ta chỉ thấy một biển nhỏ đề là Di tích Am Tiên. Tương truyền, đỉnh Ngàn Nưa là một trung tâm của đạo Tu Tiên. Những tên gọi của các đỉnh núi ở Ngàn Nưa đều nhắc nhớ đến bóng dáng đạo sĩ tu tiên, như đỉnh Các Sơn, Tượng Sơn, núi Sẻ, Bể Cạn... cùng những dấu tích như bàn cờ Tiên, chùa Tiên, giếng Tiên, vườn Đào Tiên, vườn thuốc Tiên... mang đậm truyền thuyết, huyền thoại ly kỳ, hấp dẫn.

Giếng Tiên kỳ bí

Rời huyệt thiêng trong cảm giác lâng lâng khó tả, du khách như lạc vào cõi bồng lai tiên cảnh trên đường vào Giếng Tiên. Hai bên lối đi được phủ kín bởi màu hồng của những cành đào phai nở rộ sau Tết, đẹp đến say lòng người. Những cánh đào hồng tươi rớt xuống tựa như tấm thảm nhung ướt đẫm sương rơi. Vì thế, người ta còn gọi nơi đây là Động Đào.

Truyền thuyết có kể lại rằng, các tiên nữ khi xưa kia thường xuống đây hái đào và tắm nước giếng, vì thế giếng thiêng đã được gọi là Giếng Tiên. Đây cũng chính là nơi Bà Triệu lấy nước rửa mặt mỗi khi xung trận. Phía dưới vài trăm mét có một hố nước rộng gọi là Ao Hóp, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho nghĩa quân Bà Triệu.

Trên đỉnh núi cao, lòng Giếng Tiên ở đây rất cạn, chỉ sâu chừng 3 m, nhưng kỳ lạ là cho dù nắng hạn kéo dài, nước giếng không bao giờ cạn. Nghe nói nước từ Giếng Tiên rất linh thiêng, du khách đến đây đều cố xin cho được nước Giếng mang về dâng cúng tổ tiên, để cầu mong sức khỏe và tài lộc.

 

https://3.bp.blogspot.com/-Qy_Q9SuQNxA/WIOQw4KWcMI/AAAAAAAAbk8/3hB7ACPnhbANdYrg-aNUUX8d2oh9asMcwCEw/s400/nui-nua3-suckhoecuocsong_com_vn.jpg

 

Giếng Tiên

Lễ hội đền Nưa - Am Tiên và những mẩu chuyện tâm linh

Theo tín ngưỡng dân gian; huyệt đạo trên đỉnh núi Nưa là một huyệt khí thiêng.Ngày 9 tháng Giêng là ngày mở cửa trời và Lễ hội được bắt đầu từ 15 đến 20 tháng Giêng hàng năm. Đông đảo dân chúng hành hương về đây cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc, người người khỏe mạnh, tài năng tiến tới, công thành danh toại. Cùng với lễ hội, người dân còn lưu truyền nhiều câu chuyện tâm linh kỳ bí ví như câu chuyện về rắn thần hoặc vật nhỏ bằng gỗ của đền bị thất lạc lạc .

Chuyện kể rằng vào đêm mùng 1 Tết năm 2010, rắn thần xuất hiện. Đêm đó, một “ông” rắn to bằng cổ tay, dài hơn 1m bò vào mép bức tường hoa ngay trước sân đền thờ Bà Triệu rồi nằm cuộn tròn tại đây. Sau đó, rắn bò vào ban thờ, đến ngày mùng 3 tết thì bò lên mái đền, phía trên bệ thờ và nằm vắt vẻo trên đó. Kỳ lạ là hơn một năm, rắn chỉ nằm ở một tư thế, không thấy bò đi kiếm ăn, nhưng cũng không gây hại và cắn ai bao giờ. Đến một ngày giữa tháng 3 năm 2012, bỗng rắn biến mất không ai còn thấy ở đâu.

 

https://4.bp.blogspot.com/-vgauRO4V9ik/WIOUchbBBBI/AAAAAAAAblY/aBXx0HNVkfc8za6rn6sHyXqlntE3gW_ggCLcB/s400/1.jpg

 

Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên

Câu chuyện khác liên quan đến tai nạn xảy ra với cán bộ công nhân khai thác quặng crome dươí chân núi Nưa. Chuyện được kể lại rằng: vào một ngày giữa năm 2011 dưới hố khai thác  Crome ở đô sâu khoảng10m, một nam công nhân phát hiện một mảng gỗ có hình thù lạ, thấy đẹp anh mang về khu tập thể định đem về nhà, nhưng lại để quên ở nhà một người bạn thân. Ít ngày sau, trong công ty hết người này lại đến người khác tình cờ gặp nạn. Người tự đâm vào đống đất, đống đá, kẻ tự va vào cột điện bên đường. Người nhẹ thì gãy chân, tay; nặng thì chấn thương sọ não kẻ đến hơn chục ngưới. Người bạn thân của anh nhặt vật lạ để quên bị ngã khi đang trên đường đi làm về, bản thân anh đem vật rơi về bị nặng nhất; ngoài người bạn gái của anh bị thiệt mạng tại chỗ, anh còn bị chấn thương sọ não, phải mất nhiều tháng nằm điều trị tại bệnh viện.

Tình cờ, có người phát hiện cho biết vật bằng gỗ, anh công nhân nhặt được chính là vật thờ cúng của Đền Nưa-Am Tiên bị thất lạc. Giữa lúc anh và một số người đang còn đang nằm điều trị tại các bệnh viện, người của công ty đã đem vật đó làm lễ và xin được đưa lên Am Tiên. Lạ kỳ thay, từ ngày vật được trả về đền, mọi người trong công ty đã “tai qua nạn khỏi”. Không biết là có sự trùng hợp ngẫu nhiên hay đây là chuyện tâm linh thánh thần, điều nàycũng  cần được nghiên cứu để làm sáng tỏ.

 

Theo Lê Hồng Thái trong Đọ Mẫu Việt Nam