Đi xem robot gắp, rửa 65.000 quả trứng mỗi giờ

Hai cánh tay robot vươn ra, thoắt cái đã nhấc lên hai khay 60 quả trứng đưa vào cho các robot khác rửa, quét, hong khô, “make up” se khít hơn 8.000 lỗ thông khí…

Con người chỉ giám sát robot làm việc, soi lỗi. Ảnh: Dương Đình Tường.

Con người chỉ giám sát robot làm việc, soi lỗi. Ảnh: Dương Đình Tường.

“Đây là một trong những hệ thống máy xử lý trứng tốt nhất thế giới hiện nay do hãng Moba của Hà Lan sản xuất”.

Anh Phạm Thanh Hùng-Giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân Hà Nội có trụ sở ở thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ thuyết trình với tôi trong tiếng của những cánh tay máy chạy rù rì, khe khe.  

Nói về quả trứng sạch, đầu tiên phải xuất phát từ quy trình chăn nuôi đảm bảo nhưng như thế vẫn là chưa đủ bởi ai đã từng cầm vào đều đôi phần e ngại lớp phân dính đầy ngoài vỏ.

Bởi thế, về tới nhà máy chúng phải trải qua 8 công đoạn xử lý hoàn toàn tự động do các robot đảm nhiệm. Đầu tiên là robot hút trứng lên để đưa vào xịt rửa, quét sạch, hong khô bằng gió rồi soi tìm quả hỏng, chiếu tia UV diệt khuẩn.

Quả trứng có hơn 8.000 lỗ thông khí li ti mắt thường không thể nhìn thấy, nếu để dính phân từ chính những con gà đẻ ra chúng sẽ dễ bị các vi khuẩn nhiễm vào.

Từng quả trứng được soi bằng cả mắt người lẫn mắt máy. Ảnh: Dương Đình Tường.

Từng quả trứng được soi bằng cả mắt người lẫn mắt máy. Ảnh: Dương Đình Tường.

Thế nên sau khi rửa, hong khô, diệt khuẩn rồi sẽ đến công đoạn làm se khít các lỗ thông khí này bằng phương pháp phủ một lớp dầu tạo màng bảo vệ. Tiếp đến là phần việc của các robot cân để đảm bảo tính chính xác đến từng gram một.

Chỉ cần đặt khoảng từ bao nhiêu tới bao nhiêu gram thì các cánh tay máy sẽ gạt loại này vào băng chuyền này, loại kia vào băng chuyền kia, không hề sự nhầm lẫn.

Cuối cùng, trên mỗi quả trứng gà đều được robot đóng một mã định danh bảo mật để chống việc làm giả đồng thời có thể truy xuất nhanh nguồn gốc xuất xứ.

“Trước đây công nhân của chúng tôi phải lấy từng khay trứng đưa vào chậu để rửa, lau khô rồi sau đó đem đi sục khí ozone... rất tốn công và tốn thời gian.

Với sản lượng mỗi ngày hàng triệu quả trứng thì không cách nào có thể rửa bằng tay được mà buộc phải có robot.

Một cánh tay máy đang gắp trứng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Một cánh tay máy đang gắp trứng. Ảnh: Dương Đình Tường.

Toàn bộ nhà máy này có giá hơn 100 tỉ được chúng tôi đưa vào vận hành từ năm 2017 gồm 8 khâu tự động hoàn toàn trong đó con người chỉ đóng vai trò  giám sát ở 3 khâu”.

Hiện công ty Ba Huân đang có ba hình thức liên kết với nông dân.

Thứ nhất là hợp đồng với trang trại theo giá cố định bằng cách lấy giá thành sản phẩm cộng thêm khoản lợi nhuận hợp lý cho người chăn nuôi giúp cho bà con không sợ thua lỗ.

Thứ hai đó là thu mua theo thị trường có lên và có xuống.

Thứ ba là lấy giá thành sản xuất làm chuẩn, nếu thị trường thấp hơn thì công ty bù đắp cho bà con khỏi lỗ, nếu giá thị trường cao hơn thì công ty và bà con phân chia lợi nhuận.

Cận cảnh robot đang hút trứng vào rửa. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cận cảnh robot đang hút trứng vào rửa. Ảnh: Dương Đình Tường.

Dù bất cứ hình thức liên kết nào thì người chăn nuôi cũng phải thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật mà công ty đề ra từ thức ăn, con giống đến chế độ chăm sóc để sao cho quả trứng bảo đảm tiêu chuẩn. Nhà máy này hàng ngày cho ra khá nhiều loại sản phẩm như trứng thông thường, trứng Omega 3, trứng DHA, các loại trứng chế biến như trứng muối, trứng bắc thảo...

“Dịch Covid 19 vừa qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp mà Ba Huân cũng không phải là một ngoại lệ bởi vì những kênh bán hàng như trường học, nhà hàng, khách sạn... bị đình trệ.

Anh Phạm Thanh Hùng-Giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân Hà Nội. Ảnh: Dương Đình Tường.

Anh Phạm Thanh Hùng-Giám đốc Công ty Cổ phần Ba Huân Hà Nội. Ảnh: Dương Đình Tường.

Tuy nhiên với đặc thù thực phẩm là mặt hàng thiết yếu nên chúng tôi vẫn cung cấp được vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch đồng thời còn mở rộng thêm kênh bán hàng online. 

Mới đây sản phẩm của công ty đã được thành phố Hà Nội công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được giới thiệu, quảng bá nên hi vọng rằng tới đây sẽ đến được người tiêu dùng biết đến, sử dụng ngày một nhiều hơn, kể cả trong nước lẫn quốc tế”.

Quả trứng sau khi đã được 'make up', đóng dấu định danh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Quả trứng sau khi đã được "make up", đóng dấu định danh. Ảnh: Dương Đình Tường.

Hiện Ba Huân là mô hình công ty đã khép kín chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn với nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, trang trại, nhà máy xử lý trứng và nhà máy chế biến thực phẩm.