Địa phương làm ngơ cho doanh nghiệp khai thác tận thu sản xuất quặng trái phép khi chưa làm thủ tục chuyển nhượng.

Huy Hoàng

Công trình khai thác khoáng sản tận thu của công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An, tại xã Thượng Ấm, Huyện Sơn Dương và xã Tiến Bộ, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang.

Qua xác minh thông tin và kiểm tra thực tế tại xã Thượng Ấm, Huyện Sơn Dương được chủ tịch xã…cung cấp giấy tờ khai thác của Công ty cổ phần Barite Thái Bình. Trước đó, chúng tôi qua hiện trường xác minh thì được biết là công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An đang được khai thác.

Con đường vào mỏ quặng Barite

Chủ tịch xã cho biết là Công ty cổ phần Barite Thái Bình đã làm thủ tục bàn giao lại việc khai thác quặng Barite cho Công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An, khi được hỏi chủ tịch xã …thì ông chủ tịch xã Thượng Ấm không đưa ra được các giấy tờ là đã chuyển nhượng lại giữa Công ty cổ phần Barite Thái Bình và Công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An cho chúng tôi, mà Công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An vẫn ngang nhiên khai thác tận thu khoáng sản (Quặng Barite) trong khi chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép theo quy định của pháp luật.

Theo đó chúng tôi xác minh thông tin tại UBND xã Tiến Bộ, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang phóng viên đã gặp và làm việc với đồng chí Trần Quyết Cường nguyên chủ tịch xã Tiến Bộ trao đổi nhiều lần đã gọi điện cho Công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An nhưng không nghe máy.

Đồng chí Cường cho biết đã cử một số cán bộ đến hiện trường khai thác (Quặng Barite) thì một số mỏ (Quặng Barite) đang được khai thác và vận chuyển sang xã Thượng Ấm để sàng sau đó chuyển đi.

Khi được hỏi về phần giấy tờ của Công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An thì chủ tịch xã Trần Quyết Cường không đưa được bất cứ giấy tờ chứng minh nào của công ty Hòa An mà công ty vẫn ngang nhiên khai thác mỏ quặng .

Không biết có phải có lợi ích nhóm nào đó đang đứng đằng sau thao túng, xâm hại các mỏ khoáng sản của nhà nước trong một thời gian rất dài.

Trước đó tháng 6/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã có công văn yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác tại các điểm quặng của Công ty CP xuất nhập khẩu và Đầu Tư Hòa An tại xã Thượng Ấm, Huyện Sơn Dương và xã Tiến Bộ, Huyện Yên Sơn, Tỉnh Tuyên Quang. Nguyên nhân là do công ty này chưa thực hiện đúng nội dung đã cam kết trong bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận, chưa có giấy phép sử dụng tài nguyên nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và bảo vệ môi trường, phục hồi môi trường, cải tạo môi trường trong khai thác khoáng sản.

Để đảm bảo sự thượng tôn luật pháp, tránh tình trạng chảy máu tài nguyên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ hành vi trên của các đơn vị và cá nhân có liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ những thông tin, tài liệu có liên quan ở những bài viết tiếp theo.

 Ngọc Lan, Đình Cường