Đông Anh - Hà Nội: Tổ chức hội nghị Nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn tiêu biểu năm 2020

Phạm Tuấn

Trong không khí của thị trường Sinh Vật Cảnh sôi động trở lại sau một thời gian giãn cách xã hội, vừa qua, Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh - Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao lưu, gặp gỡ Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn và các CLB Cây cảnh nghệ thuật tiêu biểu của nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Đến dự Hội nghị có Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Phó chủ tịch Thương trực Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội; Nghệ nhân Lê Văn Huynh, Phó chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh, Doanh nhân Nguyễn Minh Tuân, Phó chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần H2T cùng hơn 250 Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn và các CLB Cây cảnh nghệ thuật tiêu biểu của nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Doanh nhân Nguyễn Minh Tuân, Giám đốc Công ty Cổ phần H2T

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Doanh nhân Nguyễn Minh Tuân, Phó chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần H2T cho biết, sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội để thực hiện phòng chống COVID19, hoạt động Sinh Vật Cảnh nói chung và cây cảnh nghệ thuật nói chúng đã phát triển sôi động trở lại đã tạo ra không khí và động lực mới cho những người sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh, làm dịch vụ Sinh Vật Cảnh của huyện Đông Anh nói riêng và cả nước nói chung. 

"Cuộc gặp gỡ thân mật hôm nay tại Nhà hàng H2T Đông Anh , Hà Nội nhằm giúp các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn và các CLB tiểu biểu của huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội có thêm cơ hội được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác với tỉnh bạn. Từ đó, thúc đẩy tổ chức Hội và phong trào Sinh Vật Cảnh của địa phương lên một tầm cao mới. Chúng ta rất vui mừng, sau COVID19 rất nhiều ngành bị đình trệ thì hoạt động Sinh Vật Cảnh lại nhanh chóng được khôi phục trở lại. Riêng trên địa bàn huyện Đông Anh đã có hàng chục vụ giao dịch cây cảnh nghệ thuật có giá trị lớn. Đây là những tín hiệu tốt để ngành Sinh Vật Cảnh bứt phá trong thời gian tới đây...", Doanh nhân Nguyễn Minh Tuân nhấn mạnh. 

Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Phó chủ tịch Thương trực Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội  

Chia sẻ niềm vui cùng các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn và các CLB tiêu biểu, Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Phó chủ tịch Thương trực Hội Sinh Vật Cảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội nhận định thị trường Sinh Vật Cảnh trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục sôi động và phát triển. Trong thời gian giãn cách xã hội mọi người đã có thêm thời gian chăm sóc những tác phẩm của mình, đồng thời thực hiện các giao dịch trực tuyến và trao đổi thông tin qua mạng xã hội. Những cuộc trình diễn Sinh Vật Cảnh qua môi trường Internet đã được công chúng quan tâm hơn. Từ đó, đã thu hút thêm rất nhiều người tham gia vào thị trường Sinh Vật Cảnh làm cho thị trường sôi động trở lại. 

Ông Thọ cũng cho biết thêm, với đặc thù của ngành Sinh Vật Cảnh vừa là ngành sản xuất, vừa là ngành dịch vụ và là ngành đặc thù ít phụ thuộc vào các yếu tố khác nên đã nhanh chóng thích nghi khi có những biến động của thị trường. 

Ông Vương Xuân Nguyên, Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội phát biểu

Cũng tại Hội nghị, Vương Xuân Nguyên, Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội đã thông tin về những tín hiệu đáng mừng của thị trường Sinh Vật Cảnh ở tất cả các bộ môm trong Sinh Vật Cảnh. Thời gian gần đây, thị trường Sinh Vật Cảnh, đặc biệt là Cây cảnh nghệ thuật và hoa lan đột biến diễn ra khá sôi động do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới yếu tố hoàn cảnh xã hội cũng như xu hướng nền kinh tế. Cụ thể, trong thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng chống COVID19, nhiều người chơi Sinh Vật Cảnh có thời gian dành nhiều thời gian cho thú vui của mình và tạo ra một cộng đồng người chơi lan mới, thường xuyên giao dịch và trao đổi qua mạng xã hội.

"Sau khi giãn cách xã hội, không ít hoạt động kinh doanh bị đình trệ và chưa trở lại bình thường, người chơi sinh vật cảnh, trong đó có người chơi Sinh Vật Cảnh (thường gắn với một hoạt động kinh doanh khác), chuyển dòng vốn sang kinh doanh sinh vật cảnh nói chung, hoa lan, cây cảnh nghệ thuật nói riêng, do đó đã tạo ra luồng không khí tích cực đối với người yêu sinh vật cảnh. Sự sôi động là có thật, sự hấp dẫn của ngành này là điều không phải bàn cãi. Nhưng nhiều người chơi chưa chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định đã vội vã tham gia với mục đích kinh doanh là điều cần phải lưu ý...", ông Vương Xuân Nguyên phân tích.

Việc ngày càng có nhiều quan tâm, đầu tư vào sinh vật cảnh sẽ tạo ra “cú huých” để phát triển ngành này phát triển, nhưng phải thận trọng hơn với những động thái trên thị trường, nhất là thị trường ảo trên không gian mạng dễ nảy sinh những hệ lụy. Do mạng xã hội là một cộng đồng mở, nên những giao dịch thu hút được sự quan tâm không nhỏ của nhiều người và nhanh chóng tạo nên cơn sốt. Nhiều người tìm đến vì tò mò, cũng có không ít người tìm đến vì động cơ kinh tế khi nhận ra những cơ hội mở của ngành này. Mạng xã hội trong nhiều trường hợp sẽ tạo ra tình trạng "thông tin bất cân xứng" giữa người mua và người bán nên mọi người cần đặc biệt cẩn trọng khi giao dịch tránh việc đưa ra những thông tin sai lệch gây ra sự phản cảm cho xã hội và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành Sinh Vật Cảnh.

Các đại biểu đi thăm quan một số nhà vườn tại huyện Đông Anh

Trước đó, các đại biểu về dự hội nghị đã đi thăm quan một số nhà vườn Cây cảnh nghệ thuật tiêu biểu trên địa bàn huyện Đông Anh. Các đại biểu đánh giá cao những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật  do các nghệ nhân, chủ nhà vườn sưu tầm tạo tác đã để lại những dấu ấn riêng. Phần lớn tác phẩm được tạo tác công phu, đạt được các tiêu chí chung của người chơi "Phô thân - Khhoe lá - Lộ căn/Cổ - Linh - Tinh - Tú - Kỹ dăm - Mịn tàn". Chính bởi những đặc điểm này mà cây cảnh nghệ thuật của Đông Anh được các nghệ nhân nhiều vùng miền yêu thích.

Nghệ nhân Lê Văn Huynh, Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh, Hà Nội

Trao đổi với các cơ quan báo chí, Nghệ nhân Lê Văn Huynh, Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh hiện tại có 185 hội viên, phần lớn là những nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn có trình độ tay nghề điêu luyện, có niềm đam mê cây cảnh nghệ thuật nhiều năm. Vì thế, cây cảnh nghệ thuật của Đông Anh đã hình thành cho mình một phong cách riêng được người tiêu dùng đánh giá cao. Cây cảnh nghệ thuật của Đông Anh rất đa dạng về chủng loại, phong phú về loại hình. Nhờ có hoạt động Sinh Vật Cảnh mà đời sống của nhiều gia đình hội viên đã không ngừng được cải thiện, khá giả và giàu có hơn. Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh cũng đã có nhiều hoạt động chung tay cùng cộng đồng như tham gia xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thu hút du lịch và quảng bá hình ảnh của Đông Anh với bạn bè trong và ngoài nước.

"Hiện tại chúng tôi đang được Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, UBND huyện Đông Anh giao chuẩn bị những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc nhất để tham gia Triển lãm Sinh Vật Cảnh chào mừng sự kiện trưng bày kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP của các tỉnh miền núi phía Bắc tại Thủ đô Hà Nội diễn ra từ ngày 24 - 27/7 tại Phố Trịnh Công Sơn, Tây Hồ, Hà Nội. Đồng thời, chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị trưng bày Sinh Vật Cảnh chào mừng Đại hội Đảng của huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc...", Nghệ nhân Lê Văn Huynh nhấn mạnh.

Sau đây là một số hình ảnh tại Hội nghị: