Đồng nội tệ của Canada sẽ tiếp tục lên giá so với USD

TGVN. Các chiến lược gia dự báo đồng CAD của Canada sẽ tiếp tục lên giá so với đồng USD trong năm nay, khi kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi và sức tăng này có thể được đẩy lên nếu nhà đầu tư nhận thấy Ngân hàng trung ương Canada sẵn sàng cắt giảm các biện pháp kích thích tiền tệ.

Đồng nội tệ của Canada sẽ tiếp tục lên giá so với USD
Ngân hàng trung ương Canada tuyên bố sẽ giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,25% cho đến năm 2023. (Nguồn: TTXVN)

Khoảng 40 nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Anh Reuters cho rằng đồng CAD trong vòng 3 tháng tới sẽ tăng giá 1% lên 1,27 CAD đổi 1 USD. Dự báo, đồng CAD sẽ được giao dịch ở mức 1,25 CAD đổi 1 USD trong vòng một năm tới.

Canada là nhà sản xuất hàng hóa chủ lực trên thị trường thế giới, trong đó có dầu mỏ - mặt hàng đã lên giá khoảng 17% kể từ đầu tháng 1/2021 tới nay. Giá dầu trong phiên 5/2 đã vọt lên trên 56 USD/thùng - mức cao nhất trong một năm qua, khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh cam kết theo đuổi chính sách cắt giảm sản lượng.

Ngân hàng trung ương Canada tuyên bố sẽ giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,25% cho đến năm 2023, nhưng thị trường tiền tệ dự báo nhiều khả năng lãi suất sẽ được điều chỉnh tăng sớm hơn. Các chiến lược gia nhận định rằng Ngân hàng trung ương Canada có thể giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ trong những tháng tới.

Các nhà phân tích kỳ vọng một “đợt phục hồi bền vững” đối với CAD – đồng tiền đã tăng giá khoảng 13% kể từ tháng 3/2020. Tuy nhiên, triển vọng lên giá của đồng CAD vẫn phải đối mặt với một số rủi ro liên quan đến nguồn cung vaccine phục vụ chiến dịch tiêm chủng tại nước này, cũng như nỗ lực của Nhà trắng trong việc triển khai chính sách "Mua hàng Mỹ".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong một phát biểu mới đây đã khẳng định Canada sẽ triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng bất chấp “sự gián đoạn tạm thời” trong việc cung cấp vaccine và đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Canada dự kiến sẽ đề nghị được miễn trừ khỏi các quy tắc mua sắm khắt khe trong chính sách "Mua hàng Mỹ", với hy vọng bảo vệ các doanh nghiệp Canada trong cuộc cạnh tranh giành các hợp đồng của Chính phủ Mỹ.