Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang sẽ hoàn thành cuối tháng 7/2020

Dự án Đầu tư xây dựng công trình Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang (Hà Giang) sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối tháng 7 năm 2020, theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. 

Dự án do UBND thành phố Hà Giang làm chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án Cấp, Thoát nước tỉnh Hà Giang làm đại diện. Dự án được triển khai thực hiện trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2016 – 2020, sẽ triển khai tại 2 phường Trần Phú và Minh Khai; giai đoạn 2, từ năm 2020 – 2030 tiếp tục mở rộng và nâng công suất thu gom xử lý, đầu tư xây dựng tại các khu vực mở rộng phường Nguyễn Trãi, Quang Trung. Dự án được khởi công thực hiện từ đầu năm 2019.

IMG_0565

Đơn vị thi công đang tích cực triển khai dự án

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 225 tỷ đồng  là vốn vay ODA và tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Đan Mạch cùng nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có công suất xử lý nước thải 3.000 mét khối/ngày đêm; với 7.500 mét đường ống được chôn sâu dưới mặt đất của các tuyến đường, các ngõ, ngách tại phường Trần Phú và Minh Khai nhằm thu gom toàn bộ lượng nước thải từ 1.500 tổ chức, hộ gia đình rồi sẽ tự chảy về trạm bơm, sau đó được bơm về trạm xử lý. Có 3 trạm bơm nước thải sẽ được xây dựng: Trạm bơm số 1 tại tổ 2, phường Trần Phú; Trạm bơm số 2 và Trạm bơm số 4 tại phường Minh Khai và Trạm xử lý nước thải được xây dựng tại tổ 1, Phường Minh Khai (gần sông Lô).

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, tính đến thời điểm giữa tháng 4/2020, tổng tiến độ hoàn thành của dự án tại phần xây dựng đạt 95%, phần thiết bị công nghệ đạt 92%. Trong đó, trạm xử lý nước thải hoàn thàng 95% khối lượng; các công trình thu gom nước thải như lắp đặt đường ống cống; đường ống áp lực; hố ga thăm…đều đạt từ 95% đến 98% khối lượng.

Dự kiến trong tháng 5/2020 sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị, công nghệ. Tiến hành hoàn trả mặt bằng xây dựng trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7/2020. Trong tháng 7/2020 sẽ hoàn thành tất cả hạng mục thi công của dự án. Từ tháng 5 đến tháng 8/2020 sẽ vận hành và chạy thử hoạt động của dự án để hoàn thiện sồ sơ và đưa vào sử dụng từ 30/8 - 30/9/2020.

Ông Trương Đức Khanh - Giám đốc BQL các Dự án cấp, thoát nước tỉnh Hà Giang cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai, chúng tôi đã xác định đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu và quán triệt đến các chủ thể tham gia dự án từ tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thực hiện nghiêm túc yêu cầu. Tất cả các khâu trong quá trình triển khai đều được theo dõi, kiểm tra và giám sát chặt chẽ theo đúng quy trình, quy định. Dù gặp vài khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án nhưng giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng công trình Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang sẽ được về đích đúng tiến độ đề ra. Sau khi hoàn thành và chạy thử dự án, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành thẩm định và đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 trên địa bàn 2 phường Nguyễn Trãi, Quang Trung của thành phố Hà Giang.

Những năm gần đây, bộ mặt đô thị thành phố Hà Giang phát triển mạnh, nhưng chưa được đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường đồng bộ, hiện đại. Hệ thống thoát nước hiện có không đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị. Một vấn đề khác, ảnh hưởng đến môi trường đô thị đó là nước thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân trên địa bàn thành phố xả ra các hệ thống thoát nước ảnh hưởng rất lớn tới môi trường, cũng như nguồn nước ngầm tầng mạch nông. Nước thải chưa được xử lý, xả xuống sông Lô còn gây ô nhiễm tới các vùng hạ du.

Để khắc phục tình trạng trên, ngày 2/4/2018, UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang. Dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường theo hướng tích cực, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải, đồng thời khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ về mùa mưa. Đây là một bước quan trọng trong việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khoẻ cộng đồng trong tương lai. Góp phần làm thay đổi diện mạo, đưa thành phố Hà Giang trở thành đô thị văn minh, sạch, đẹp.