Dừng Ngày thơ Việt Nam: Người dân Thủ đô thêm một lần "lỡ hẹn" văn chương

Đây là năm thứ hai, sự kiện Ngày thơ Việt Nam phải dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều người dân thủ đô cảm thấy tiếc nuối khi thêm một lần "lỡ hẹn" với sự kiện nổi bật của giới văn chương này.

Ngày 26.2 (tức rằm tháng Giêng), ghi nhận của PV tại khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám, không khí vắng lặng. Di tích quốc gia đặc biệt này đã tạm dừng hoạt động đón khách tham quan từ 0h ngày 16.2 để phòng chống dịch bệnh COVID-19, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Hằng năm, nơi đây được chọn làm địa điểm tổ chức Ngày thơ Việt Nam. Ban tổ chức cũng đã dự định chọn chủ đề “Tổ quốc và Mẹ”, với những tác phẩm thơ ca ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc cho ngày thơ năm nay.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm thường được chọn tổ chức Ngày thơ Việt Nam. Ảnh: Chu Linh.Văn Miếu - Quốc Tử Giám là địa điểm thường được chọn tổ chức Ngày thơ Việt Nam. Ảnh: Chu Linh

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã có công văn gửi các địa phương trong cả nước thông báo việc hoãn Ngày thơ Việt Nam tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Việc dừng tổ chức ngày thơ trong 2 năm liền để lại nhiều tiếc nuối trong lòng công chúng. Tuy nhiên, trao đổi với PV, các ý kiến đều tỏ ra đồng tình bởi đây là hành động cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm phức tạp.

Ông Trần Minh Hải (51 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Cứ đến rằm tháng Giêng là tôi lại đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hàng năm có rất đông nhà văn lẫn người yêu thơ như tôi tới đây để trò chuyện, đàm đạo. Hai năm nay không tổ chức cảm thấy cũng hụt hẫng nhiều".

Hình ảnh trong một Ngày thơ Việt Nam được tổ chức năm 2019. Ảnh: Đình Trường.Hình ảnh trong một Ngày thơ Việt Nam được tổ chức năm 2019. Ảnh: Đình Trường

Còn đối với bà Nguyễn Thị Mai (45 tuổi, quận Cầu Giấy), đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào rằm tháng Giêng đã là một cái hẹn thường niên của bà và những người bạn.

"Tôi có nhiều bạn thơ ở các tỉnh khác. Mọi năm cứ đến ngày này là tất cả hẹn nhau tới đây gặp gỡ. Hai năm nay rồi phải lỡ hẹn. Tôi mong muốn dịch bệnh sớm qua đi để cho mọi người trở lại cuộc sống bình thường, có những ngày hội ý nghĩa để giao lưu với nhau" - bà Mai cho biết.

Nhiều người dân thủ đô tiếc nuối khi sự kiện Ngày thơ Việt Nam tiếp tục phải dừng lại. Ảnh: Chu Linh.Nhiều người dân Thủ đô tiếc nuối khi sự kiện Ngày thơ Việt Nam tiếp tục phải dừng lại. Ảnh: Chu Linh

Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho biết, sẽ không tổ chức ngày thơ trực tuyến trong năm nay bởi công việc chuẩn bị khá vội vàng.

Thay vào đó, Hội nhà văn Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho Ngày thơ Việt Nam vào năm sau với một tinh thần đổi mới hơn, quy mô hơn.

Du khách đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng ngày 26.2 bày tỏ tiếc nuối khi ngày thơ Việt Nam không tổ chức.
Đồng thời, đại diện Hội nhà văn Việt Nam cũng cho hay, trong trường hợp dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp vào năm sau, Hội sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kịch bản, kỹ thuật để có thể tổ chức ngày thơ trực tuyến, đáp ứng nhu cầu của người dân.
LINH TRÀ - ĐÌNH TRƯỜNG 26/02/2021 | 15:27
Rằm tháng giêng, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Ngày thơ Việt Nam, Hà Nội
Gửi bình luận