Gia đình 4 người ngộ độc nấm rừng đều đã tử vong

 Thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vợ chồng trong gia đình 4 người ngộ độc nấm đã tử vong trong vòng tay yêu thương giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, chiều 20/4, anh Sùng Seo Hoà và chị Ma Thị Giông trong gia đình 4 người bị ngộ độc nấm rừng tại Hà Giang đều đã tử vong.

Gia đình 4 người ngộ độc nấm rừng đều đã tử vong - 1

Chị Ma Thị Giông cùng chồng con đã bị tử vong vì bị ngộ độc do ăn phải nấm rừng

Trước đó, vụ việc ngộ độc nấm rừng xảy ra vào ngày 6/4, đối với gia đình anh Sùng Seo Hoà, tại xã Bản Máy, (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang), khi ông nội các cháu vào rừng kiếm được ít nấm mang về cho gia đình con trai ăn vì thương cuộc sống con cháu khó khăn.

Buổi tối hôm đó, cả nhà gồm 4 người (vợ chồng anh Sùng Seo Hòa, chị Ma Thị Giông và hai con Sùng Văn Thuấn, 7 tuổi và em là Sùng Văn Thuần, 4 tuổi) cùng ăn nấm, thì đến sáng ngày hôm sau xuất hiện đau bụng, buồn nôn nên được đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục chuyển 4 người lên bệnh viện tuyến tỉnh vào ngày 8/4 nhưng diễn biến quá nặng nên phía bệnh viện tỉnh Hà Giang chuyển 2 bé lên Viện Nhi TW còn bố mẹ chuyển lên khoa Cấp cứu chống độc của bệnh viện Bạch Mai.

Tại bệnh viện Nhi TW, hai bé Sùng Văn Thuấn và Sùng Văn Thuần đã được tiến hành lọc máu và sử dụng những biện pháp tối ưu nhất nhưng không qua khỏi vì gan suy quá nặng. Hai em đã qua đời chiều ngày 15/4 và đã được đưa về quê ở thôn Bản Pắng, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang để lo mai táng.

Hai con không còn nữa, mọi sự quan tâm của bạn đọc dồn cả vào bố mẹ khi đó đang cấp cứu tại Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai. Báo cũng nhanh chóng kết chuyển số tiền 700 triệu đồng của bạn đọc hỗ trợ trong 3 ngày (từ ngày 12 đến ngày 14/4) vào bệnh viện Bạch Mai để điều trị cho hai vợ chồng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Cả hai người do ngộ độc nấm nên tổn thương gan, viêm gan, suy gan rất nặng. Trong quá trình điều trị tai đây, chúng tôi đặt ra hết các giả thiết có thể xảy ra đó là phải ghép gan cho cả 2 vợ chồng. Nhưng vì diễn biến quá nặng, cả hai người đã không qua khỏi. Phía bệnh viện đã hỗ trợ xe để chở anh chị về quê lo mai táng”.

Gia đình 4 người ngộ độc nấm rừng đều đã tử vong - 2 Hai anh em cậu bé Thuần và Thuấn không qua khỏi do ngộ độc nấm

Vụ việc cả gia đình 4 người bị ngộ độc nấm qua đời khiến chính quyền địa phương thôn Bản Pắng, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đặc biệt quan tâm.

Trao đổi với ông Vũ Mạnh Hà - Bí thư huyện ủy Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang được biết: “Trong nhiều năm qua, ở địa phương đã triển khai các chương trình tuyên truyền đến người dân cảnh giác với nấm độc trên rừng nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

Từ khi nắm bắt tình hình cả gia đình 4 người bị ngộ độc nấm, theo chỉ đạo từ Tỉnh ủy, chúng tôi đã xuống tận địa phương tìm hiểu sự việc. Đồng thời kêu gọi, quyên góp tiền để giúp đỡ cho gia đình anh chị và các cháu. Cả nhà 4 người không qua được, nhận thông tin từ các bệnh viện, chúng tôi ở đây đã tổ chức đón 2 cháu cũng như anh chị về quê hương để lo mai táng chu toàn”.

Ông Hà cho biết thêm, nấm độc là do ông nội các cháu mang về cho nên khi con, cháu bị ngộ độc rồi qua đời, ông đã có ý định tìm đến cái chết. Nắm bắt được điều đó nên chính quyền đã cắt cử người đến gia đình động viên, phân tích và cũng canh luôn tại đó để tránh việc đáng tiếc xảy ra.

Gia đình 4 người ngộ độc nấm rừng đều đã tử vong - 3

Gia đình 4 người đều đã ra đi mãi mãi vì ăn phải nấm độc

Ông Nguyễn Việt Tuân – Trưởng phòng văn hóa thông tin huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũng cho biết, khi xe chở thi thể 2 cháu cũng như anh chị trở về quê thì ở đây chính quyền địa phương cùng với Bộ đội Biên phòng đã giúp gia đình lo hậu sự để gia đình được yên lòng nơi chín suối.

Về số tiền bạn đọc báo đã hỗ trợ gia đình trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, theo nguyện vọng của những người thân trong gia đình anh chị và các cháu chỉ xin nhận một phần về lo việc tang gia sau này cho 4 người, còn lại sẽ ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh còn khó khăn khác trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì cũng như các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Phạm Oanh