Giá vàng hôm nay 6/2: Quay ngoắt tăng vọt trở lại trên ngưỡng 1.810 USD, tâm lý thất bại bao trùm

TGVN. Giá vàng đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm nhanh, mạnh và liên tiếp. Phục hồi từ đáy hơn hai tháng của phiên trước, trong những phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (ngày 5/2), giá vàng đã trở lại trên ngưỡng nhạy cảm 1.810 USD/ounce. Theo đó, giá vàng trong nước ngay lập tức đảo chiều, trở lại đà tăng.

Trên thị trường thế giới, dù tăng mạnh trong phiên này thì giá vàng cũng đã ghi nhận tuần tồi tệ nhất 2 tháng. Ghi nhận của TG&VN, lúc 0h15 ngày 6/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch điện tử Kitco, tăng mạnh 21,3 USD/ounce (tương đương 1,19%) đang trên đà tiến sát mốc 1.820 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 6/2: Quay ngoắt, tăng vượt
Sự phục hồi của vàng thế giới được cho là có thể giúp giá vàng SJC trong nước dứt chuỗi ngày lình xình, tăng nhanh, giảm mạnh. (Nguồn: Hmarkets)

Sự phục hồi của vàng thế giới được cho là có thể giúp giá vàng SJC trong nước dứt chuỗi ngày lình xình, tăng nhanh, giảm mạnh. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC chốt phiên ngày 5/2 đảo chiều tăng trở lại sau khi giảm ở những phiên trước đó tại hầu hết các hệ thống kinh doanh vàng.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 56,35 - 56,90 triệu đồng/lượng, cùng bật tăng 250.000 ở cả hai chiều mua vào - bán ra.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, giá vàng SJC tại Công ty Bảo tín Minh Châu cũng được điều chỉnh tăng 140.000 đồng/lượng theo cả chiều mua vào và chiều bán ra, hiện đứng ở 56,45 - 56,83 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long tăng nhẹ, hiện được niêm yết ở 54,06 - 54,66triệu đồng/lượng.

Cập nhật giá vàng trong nước hôm nay (6/2), tại phiên mở cửa sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn vẫn giữ nguyên giá vàng SJC tại 56,35 - 56,90 triệu đồng/lượng, không thau đổi so với phiên đóng cửa ngày hôm qua.

Tại Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng lên 56,52 - 56,94 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, 110.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long tăng nhẹ, hiện được niêm yết ở 54,23 - 54,83 triệu đồng/lượng.

Giá vàng còn khả năng lao dốc?

Giá vàng thế giới tăng trong đà ghi nhận tuần giảm lớn nhất kể từ cuối tháng 11/2020 vì đồng USD tăng mạnh trở thành yếu tố chính tạo ra áp lực giảm giá lớn đối với vàng. Chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX cho biết, "Có sự phục hồi kỹ thuật khi các nhà đầu tư cho rằng sự sụt giảm của đêm qua là quá mức, nhưng xu hướng chung của vàng vẫn còn khá ảm đạm vì sự gia tăng của USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao".

Đồng USD tăng vọt, đang trong đà xác lập tuần giao dịch tốt nhất trong 3 tháng, trong khi lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn tăng, nhờ triển vọng kinh tế sáng sủa hơn khi các nước đồng loạt triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ làm giảm số ca nhiễm Covid-19 và các dữ liệu kinh tế vĩ mô đang được cải thiện. Điều này làm suy yếu nhu cầu đối với vàng, vốn được coi là hàng rào chống lạm phát, nơi lưu trữ giá trị và một “thiên đường trú ẩn an toàn”.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA dự báo, giá vàng có khả năng giảm mạnh trong ngắn hạn và vai trò của vàng như một hàng rào chống lạm phát sẽ trở lại khi sự phục hồi kinh tế bắt đầu tăng tốc vào cuối quý II/2021.

Mỹ vừa ghi nhận thông tin tích cực về thị trường lao động. Bên cạnh đó, vàng giảm giá mạnh còn do các thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó có chứng khoán Mỹ tăng mạnh. Cả 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đều tăng mạnh và đang ở gần đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại.

Tâm lý thất bại thống trị thị trường

Giá vàng đang vật lộn để tìm động lực tăng trở lại, tạo nên một số tâm lý trái chiều trên thị trường. Trong khi phần lớn các nhà phân tích Wall Street kỳ vọng giá cao hơn vào tuần tới, thì chưa đến 50% các nhà đầu tư bán lẻ lạc quan về kim loại quý này. Theo một số nhà phân tích, thất bại, có thể đang đè nặng lên vàng khi các nhà đầu tư bán lẻ tạm rời khỏi thị trường kim loại quý.

Trong cuộc khảo sát về thị trường vàng của Kitco News tuần này, trong 14 chuyên gia và nhà phân tích tham gia khảo sát, có tới 9 người (64%) dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi chỉ có 4 người (29%) dự đoán giá giảm và duy nhất một người (7%) cho ý kiến trung lập.

Tuy nhiên, trong số 1.823 nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Main Street tham gia khảo sát trực tuyến, chỉ có 873 người (khoảng 48%) vẫn còn lạc quan về giá vàng tuần tới. Số người dự đoán giảm và đi ngang áp đảo chiếm tổng cộng 52% (568 người dự báo giảm giá, 382 cho ý kiến không lạc quan).

Main Street là nơi ghi nhận giá vàng giảm nhiều nhất kể từ cuối tháng 11/2020 - lần cuối cùng trong năm giá vàng xuống dưới 1.800 USD/ounce. Tuần trước, cả các nhà phân tích ở Wall Street và các nhà đầu tư bán lẻ đều lạc quan về vàng, nhưng thực tế đã khác hẳn với kỳ vọng, giá giảm tới 2% so với tuần trước.

Chuyên gia Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, không chỉ vàng đang vật lộn để tìm lực kéo tăng giá khi lợi suất trái phiếu tăng cao, mà việc ép giá bạc không thành công cũng đang đè nặng lên tâm lý các nhà đầu tư. Sự thay đổi tâm lý đối với vàng xuất hiện, khi đông đảo các nhà đầu tư bán lẻ dù được tập hợp theo lời kêu gọi từ các phương tiện truyền thông xã hội, vẫn không thể tạo nên một đợt ép giá bền vững trên thị trường bạc. Bạc vẫn liên tục giảm mạnh sau khi chạm mức cao nhất gần 8 năm vào thứ Hai.

"Các khoản đầu tư quý giá ngày càng giống như một trò chơi kiên nhẫn cho đến khi lạm phát bắt đầu xuất hiện một cách nghiêm túc, điều mà chúng tôi tin rằng nó sẽ xảy ra.", vị chuyên gia của Ngân hàng Saxo nhận định.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lạc quan với giá vàng vì USD dự kiến ​​sẽ tiếp tục chịu áp lực bán vào tuần tới. Ngoài ra, các số liệu việc làm của Mỹ dù khả quan nhưng chỉ chiếm được một nửa kỳ vọng; báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 1 cũng cho thấy nền kinh tế sẽ khó khăn như thế nào do Covid-19 tàn phá, khiến gần 10 triệu việc làm bị mất. Và khi thị trường lao động yếu kém sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ phù hợp trong tương lai gần.

Chủ tịch Darin Newsom của Darin Newsom Analysis vẫn dự báo, kim loại quý này có thể tăng trở lại vào tuần tới do USD dường như đang đạt đỉnh trong ngắn hạn.

Robin Bhar - Nhà phân tích thị trường độc lập là người bỏ phiếu trung lập duy nhất trong tuần này, cho rằng cuộc chiến giữa tăng trưởng và lạm phát tiếp tục thống trị thị trường vàng. Với kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​trong năm nay, lợi suất trái phiếu đã tăng, điều này đã đè nặng lên vàng. Bhar cho rằng, thị trường cần phải chứng kiến ​​những dấu hiệu của áp lực lạm phát gia tăng, nếu giá vàng sắp lấy lại được điểm đã mất.

"Tôi nghĩ khi các hoạt động kinh tế tăng lên, chúng ta sẽ bắt đầu thấy lạm phát gia tăng, nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, tôi nghĩ giá vàng sẽ tiếp tục được củng cố", ông nói. "Tôi không nghĩ rằng bạn nên bán vàng sớm, nhưng tôi không thấy bất kỳ chất xúc tác nào trong tương lai sẽ khiến giá tăng cao hơn."

Trong khi đó, Chiến lược gia Charlie Nedoss của LaSalle Futures Group nhận định, mức giảm gần đây nhất của vàng xuống dưới 1.800 USD/ounce đã đủ gây thiệt hại cho triển vọng kim loại quý.