Giao thương kết nối sản phẩm OCOP với miền Trung - Tây Nguyên: Chung tay ủng hộ miền Trung và biển đảo

Tuy doanh số bán hàng không cao, khoảng trên 5 tỷ đồng, nhưng số lượng biên bản hợp tác và hợp đồng mở đại lý, tiêu thụ sản phẩm tương đối lớn, với trên 50 biên bản được ký kết, trong đó có 32 hợp đồng; 1.193,354 triệu đồng được các tổ chức, cá nhân ủng hộ đồng bào miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Hình ảnh tại buổi bế mạc.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi bế mạc Sự kiện kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hoạt động thiện nguyện hướng về miền Trung diễn ra ngày 2/11 tại Không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Sự kiện này được tổ chức từ ngày 29/10-2/11 do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, hoạt động này tập trung giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên nhằm cụ thực hiện một số nội dung, hoạt động thuộc Kế hoạch Khung chỉ đạo điểm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) trên địa bàn thành phố Hà Nội để nhân rộng và tạo hiệu ứng lan toả Chương trình OCOP của Hà Nội và cả nước. Đây cũng là cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm phục vụ hoàn thiện khung chính sách và cơ chế quản lý, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP cho các năm tiếp theo. Hoạt động này cũng nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, thành phố Hà Nội, các địa phương trong cả nước nhằm kết nối giao thương vào các hệ thống siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, đơn vị kinh doanh, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online… Cũng thông qua các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, ẩm thực đặc trưng vùng miền nhằm tăng cường giao lưu, kết nối giữa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên với Thủ đô Hà Nội, các địa phương trong cả nước và du khách quốc tế.

Sự kiện đã thu hút trên 150 gian hàng trưng bày của 11 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên với gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham gia Chương trình OCOP.

Một số gian hàng ở hội chợ

Theo Ban tổ chức, các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, các mẫu sản phẩm được Trung tâm phân tích sản phẩm nông nghiệp Hà Nội phân tích nhanh đều đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Khu gian hàng cũng được khách hàng đánh giá rất cao, với chủng loại sản phẩm phong phú đa dạng.

Nhằm mục đích kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản… trong khuôn khổ của sự kiện đã diễn ra Hội thảo Kết nối giao thương sản phẩm OCOP. Theo đó, đã có trên 50 biên bản hợp tác ghi nhớ, 32 hợp đồng về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện, chủ yếu tập trung vào kết nối và tiêu thụ các sản phẩm của miền Trung - Tây Nguyên.

Điểm đáng chú ý, trong thời gian tổ chức sự kiện, hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Ban tổ chức đã phối hợp với Hội Sinh vật cảnh Hà Nội và các tổ chức, cá nhân tổ chức chương trình thiện nguyện “Hướng về miền Trung và biển đảo" quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng lũ lụt. Kết quả, sau 5 ngày diễn ra sự kiện, Ban tổ chức đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ đồng bào miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng mưa lũ với tổng số tiền là 1.193,354 triệu đồng và 10 căn nhà tình nghĩa. Trong đó, số tiền ủng hộ chiến sĩ, nhân dân biển đảo Trường Sa là 460 triệu đồng và 10 căn nhà tình nghĩa cho thân nhân của các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa bị ảnh hưởng do mưa lũ; số tiền ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng mưa lũ là 733,354 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhiều nhà hảo tâm đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ bằng nhiều nông sản, vật phẩm…

Cũng theo Ban tổ chức, mặc dù thời gian tổ chức sự kiện chịu nhiều ảnh hưởng xấu của thời tiết như mưa bão ở miền Trung, mưa kéo dài ở miền Bắc, nhưng sự kiện vẫn nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp và người dân. Trung bình có khoảng trên 3 vạn lượt khách hàng đến tham quan mua sắm, trong số đó có rất nhiều khách hàng là người nước ngoài. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm và bán đấu giá sản phẩm mới làm lần đầu tiên nên chưa có nhiều kinh nghiệm cho nên không thể không còn khiếm khuyết và kết quả chưa đạt kết quả như mong đợi.

Để tiếp tục quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết, thực hiện sự chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Hà Nội, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội dự kiến Sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh khu vực Nam Bộ sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10-14/12.