Hà Nội công bố 26 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

Vũ Hải Anh

Trong chương trình Festival Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019, ngày 14/12, UBND TP Hà Nội đã công bố những sản phẩm đầu tiên được cấp sao thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đến năm 2020. Bộ Trưởng Nguyễn Xuân Cường đã tham dự và cắt băng Lễ khai mạc Festival.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 7095/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp TP năm 2019 (đợt 1). Theo đó, Hà Nội phân hạng đối với 26 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. 

Cụ thể, có 11 sản phẩm đạt 3 sao, 13 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao, đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP cấp Quốc gia. Hai sản phẩm được đề xuất là: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, và Bộ sản phẩm gốm men suối ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh. 

Ngoài hai sản phẩm được đề nghị cấp 5 sao, các sản phẩm đã được UBDN TP Hà Nội phân hạng 3 sao và 4 sao chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Đây là các sản phẩm OCOP đến từ 5 huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Thanh Oai và Thường Tín. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, các sản phẩm được phân hạng 3 sao, 4 sao thông qua quá trình đánh giá nghiêm túc, trách nhiệm. Trên cơ sở kết quả đánh giá, ông Nguyễn Văn Sửu đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội hướng dẫn các chủ thể OCOP thực hiện việc sử dụng và in nhãn hiệu OCOP, thứ hạng sao trên bao bì theo đúng quy định. 

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, sau khi được phân hạng, các sản phẩm OCOP vẫn sẽ được tổ chức kiểm tra định kỳ. Các vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định nếu vi phạm các tiêu chuẩn xếp loại.