Hà Nội điểm kết nối, giao thương các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc.

Từ ngày 23/2/2020 đến 27/2/2020 tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là hoạt động giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP năm 2020  do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức, dưới chỉ đạo và cho phép của UBND thành phố Hà Nội và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung Ương.

Các đại biểu nhận giấy chứng nhận tại sự kiện

Hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại sự kiện

Sự kiện chính thức khai mạc  diễn ra trong 5 ngày với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú mang sắc màu đặc trưng. Tham gia sự kiện có 200 gian hàng trưng bày hàng nghìn sản phẩn được công nhận OCOP của 15 tỉnh miền núi phía bắc: : Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Giang, Điện Biên, Hòa Bình, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Bắc Kạn, Lai Châu và 12 tỉnh, thành phố trên cả nước: Bình Định, Đắk Lắk, Quảng Trị, Nghệ An, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Thành phố Hà Nội.

Các du khách nước ngoài tỏ ra thích thú và lựa chọn mua sản phẩm OCOP được trưng bày tại sự kiện.

Các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc trưng cho các vùng miền của các tỉnh miền núi phía Bắc. Điểm nhấn quan trọng tại sự kiện lần này là không gian trình diễn văn hóa ẩm thực. Theo đó, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình chế biến và thưởng thức những đặc sản đến từ các vùng miền trên khắp cả nước như: Cá kho Hàng Bè, Vịt quay Lạng Sơn, Chè Sen Tây Hồ, Chả Mực Hạ Long, Thịt Lợn gác bếp Lạng Sơn, Các món ăn chế biến từ Cá Lăng, Cơm Lam, các món ăn ẩm thực đường phố Hà Nội....Đặc biệt trong sự kiện có sự góp mặt của trên 200 tác phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu của Thủ đô được trưng bày tại không gian sinh vật cảnh Hà Nội tạo điểm nhấn và nét văn hóa của Thủ đô. Đặc biệt điểm nhấn nổi bật của khu vực trung tâm sự kiện là biểu tượng OCOP được tào hình hoàn toàn bằng hoa quả, sản phẩm tiêu biểu các vùng miền với chủ đề “Tinh Hoa Hội Tụ”.

Sản phẩm từ quế, hoa hồi đến từ tỉnh Yên Bái được trưng bày, giới thiệu đến người dân Thủ đô.

Đặc biệt, tại đây có sự kiện mổ cá ngừ đại dương từ Phú Yên chuyển ra để du khách thưởng thức.

Sản phẩm bí thơm đến từ Lạng Sơn được nhiều khách thăm quan tìm mua.

Biểu tượng OCOP được tào hình hoàn toàn bằng hoa quả, sản phẩm tiêu biểu các vùng miền với chủ đề “Tinh Hoa Hội Tụ"

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Chu Phú Mỹ, Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội cho biết, đây là lần thứ hai đơn vị tổ chức chương trình, giới thiệu các sản phẩm OCOP. Trong sự kiện lần trước chỉ có các sản phẩm OCOP của Hà Nội thì lần này có sự kết nối với các tỉnh miền núi phía Bắc và một số tỉnh, thành trong cả nước.

Các đại biểu đi thăm quan một số gian hàng

Trong khuôn khổ sự kiện, vào buổi chiều ngày 24/7/2020 đã kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online...để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ông Chu Phú Mỹ Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội  cho biết thêm, trong khuôn khổ Hội thảo kết nối giao thương sản phẩm OCOP chiều ngày 24/7 đã có 24 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với 15 tỉnh miền núi phía Bắc; 140 biên bản hợp tác ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị lớn với các chủ thể có sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng OCOP tham gia sự kiện này và biên bản ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm giữa Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và 11 tỉnh miền núi phía Bắc, với sự chứng kiến của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương.

Các doanh nghiệp kết nối giao thương tại Hội nghị

Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 27/7 tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Hoàng  Lan