Hà Tĩnh: Sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân trong mưa lũ

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa to, đến rất to, cộng vơi việc xả lũ, xả tràn đã khiến cho nhiều địa bàn bị ngập lụt nặng. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao, sự chuẩn bị chu đáo, đến nay, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn duy trì bình thường hoạt động thăm khám, điều trị cho bệnh nhân, đồng thời đã chuẩn bị sẵn sàng phương án để tiếp nhận cấp cứu cho các bệnh nhân vào viện trong mưa lũ.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, đến thời điểm hiện tại, mặc dù trên địa bàn một số địa phương của tỉnh Hà Tĩnh bị ngập nước, nhưng mọi hoạt động thăm khám và điều trị tại bệnh viện vẫn đang diễn ra bình thường. Trong ngày 19/10, toàn tỉnh có trên 900 bệnh nhân điều trị nội trú đang điều trị nội trú được các cơ sở y tế chăm sóc, điều trị ổn định, bảo đảm an toàn.

Do mưa lớn, nên nhiều tuyến đường của thành phố Hà Tĩnh, nhưng trong ngày Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh  vẫn tiếp nhận, khám, cấp cứu cho 66 bệnh nhân, trong đó có 11 ca đẻ, 1 trường hợp bị tai nạn. Hiện, khu vực cấp cứu đã được bệnh viện tăng cường nhân lực, vật lực sẵn sàng cấp cứu, thu dung bệnh nhân khi có tình huống xấu xảy ra trong mưa lũ.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu cho bệnh nhân

Tại  BVĐK Thành phố Hà Tĩnh mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp, ngoài hàng trăm bệnh nhân đang điều trị nội trú đều được các bác sỹ thăm khám, theo dõi và chăm sóc như những ngày bình thường, các bác sỹ đã tiến hành đón tiếp, thăm khám, kê đơn và dặn dò kỹ lưỡng cho 10 bệnh nhân đến thăm khám ngoại trú.

Do mưa lớn nên đến thời điểm hiện tại TP Hà Tĩnh đang ngập sâu, nhiều tuyến đường không thể đi lại khiến cho cán bộ, nhân viên các bệnh viện trên địa bàn gặp không ít khó khăn trong khó khăn trong việc di chuyển đến nơi làm việc.

Để đảm bảo duy trì hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện cũng như an toàn cho các cán bộ, nhân viên, BVĐK TP Hà Tĩnh đã sử dụng xe cứu hộ đón các cán bộ, nhân viên đến làm việc. Ngoài ra, lực lượng đoàn thanh niên, đội phòng chống bão lụt của bệnh viện đã bố trí cắt cử các kịp trực 24/24 để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Để giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân, Bệnh viện Mắt cung cấp cơm miễn phí cho người bệnh

Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Hà Tĩnh, ngoài việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân nội trú, bệnh viện còn cung cấp cơm miễn phí cho người bệnh và người nhà chăm sóc bệnh nhân trong những ngày ngập lụt không thể di chuyển được.

BVĐK huyện Đức Thọ, hoạt động thăm khám, điều trị vẫn đang diễn ra như những ngày bình thường. Hiện, toàn bệnh viện có trên 220 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng rà soát các trường hợp bệnh nhân cũng như người nhà đến chăm sóc có nhà ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt thì bố trí cho ở lại bệnh viện và bố trí ăn uống tại căng tin để đảm bảo an toàn.

Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên bị ngập sâu phải đi lại bằng xuồng

Đối với hệ thống y tế cơ sở, theo báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh, do mưa lớn cũng như việc xả tràn trong nhiều ngày qua đã làm hàng chục trạm y tế ở các địa phương đã bị ngập nặng, nhất là các xã nằm ở khu vực 6 xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ thuộc huyện Cẩm Xuyên trong đó Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên ngập sâu hơm 1m, 80% trạm y tế của huyện Cẩm Xuyên cũng bị ngập sâu, tuy nhiên nhờ chủ động từ sớm nên hiện nay tất các các vật tư y tế, thuốc men đều đã được các trạm di chuyển lên tầng 2 để đảm bảo an toàn. Ngoài ra các xã vùng hạ lưu huyện Vũ Quang, các xã nằm dọc sông Ngàn Sâu, huyện Hương Khê… cũng bị ngập nặng.

Sáng ngày 18/10, nhận được thông tin có sản phụ chuyển dạ cần đưa đến cơ sở y tế để sinh con, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã dùng bè kịp thời đưa sản phụ vượt lũ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên để sinh con kịp thời. Theo báo cáo của  Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên, mặc dù bị ngập lụt những nhờ có sự chuẩn bị, lên phương án chu đáo nên hoạt động khám, chữa bệnh vẫn diễn ra, trong 2 ngày qua, tiến hành đỡ đẻ và mổ đẻ thành công cho 15 sản phụ, còn 3 sản phụ đang chờ sinh.

Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên mổ đẻ cho sản phụ

Để kịp thời động viên các bệnh viện trên địa bàn, lãnh đạo Sở y tế đã đi thị sát, hỗ trợ khẩn cấp nhu yếu phẩm cho bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên.

Trước đó, để ứng phó với lụt bão Sở Y tế Hà Tĩnh cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành triển phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng có nguy cơ xẩy ra lũ lụt, sạt lở đất. Chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng dịch bệnh có thể phát dịch trong, sau mưa lũ. Tổ Chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu miễn phí cho nạn nhân do ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở đất.

Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, hóa chất, thiết bị phương tiện, nhu yếu phẩm thiết yếu và phân công các đội y tế cơ động trực ban 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả.