Hai bé Song Nhi xuất viện sau gần ba tháng mổ tách dính

Huy Hoàng

Sáng 7-10, sau gần ba tháng được Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh thực hiện cuộc đại phẫu tách rời, hai bé sinh đôi Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được xuất viện.

Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi trong ngày xuất viện.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, cả hai bé đều rất tươi tỉnh, tự ngồi vững, đứng được với sự hỗ trợ của cha mẹ.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng chia sẻ, sau ca đại phẫu được thực hiện thành công ngoài mong đợi, quá trình hậu phẫu ê-kíp các bác sĩ, điều dưỡng đã tích cực theo sát các bé. Suốt 84 ngày vừa qua là một hành trình với nhiều cảm xúc từ hồi hộp, lo lắng khi hai bé thường xuyên xuất hiện các tình trạng nhiễm trùng, phải điều trị thở máy lâu, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Với sự nỗ lực của các nhân viên y tế dần dần tình trạng được cải thiện.

Trước đó, vào tháng 7-2019, Bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương một trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, hai thai có chung một dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả hai bé được 3,2 kg.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với bốn chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Ngày 15-7, sau nhiều lần hội chẩn, song Nhi được gần 100 y, bác sĩ phẫu thuật tách dính. Ca phẫu thuật hoàn thành tốt đẹp sau 12 giờ, hai bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc đến nay. Ngày 27-7, phần bó bột trên đôi chân hai bé được các bác sĩ tháo dần dần. Các ngón chân và bàn chân đã cử động thuận lợi, thoải mái. Song song với theo dõi sức khỏe sau phẫu thuật, nuôi dinh dưỡng, hai bé được hỗ trợ tập vật lý trị liệu.