Hội Nhà báo Vĩnh Phúc dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Đồng Quế

Huy Hoàng

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2020), sáng 24/7, bà Triệu Thị Thanh Bình – Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Đồng Quế, huyện Sông Lô đã dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ xã này.

Các đại biểu thành kinh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã đặt vòng hoa, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Các đại biểu hứa nguyện đoàn kết, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương Vĩnh Phúc, cả nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh xứng đáng với những hi sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Thắp hương các anh hùng liệt sĩ

Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Vĩnh Phúc - Triệu Thị Thanh Bình bày tỏ: Máu đào của các anh hùng, liệt sỹ đã tô thắm lá cờ cách mạng, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Bằng tấm lòng và hành động, các thế hệ đang sống trong hòa bình hôm nay hãy luôn nhắc nhở mình phải sống và cổng hiến sao cho xứng đáng với những hy sinh cao cả đó.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Đồng Quế là nơi an nghỉ của 149 anh hùng liệt sĩ từ thời chống Pháp, Mỹ. Trong đó 72 liệt sĩ là người dân địa phương, còn là là các anh hùng sau khi chiến đấu bị thương được đưa về đây điều trị rồi qua đời, bởi trước đây xã Đồng Quế có Bệnh xá đóng trên địa bàn và hiện nay địa phương này là xã duy nhất được công nhận là khu an toàn khu trong kháng chiến chống Pháp. Đặc biệt nơi đây là nơi an nghỉ của liệt sĩ, Nhà báo, Nhà thơ Hoàng Lộc.

Phần mộ Nhà báo, nhà thơ Hoàng Lộc

Về liệt sĩ Hoàng Lộc, Nhà báo Hồng Chiến – Báo Vĩnh Phúc chia sẻ: Nhà báo, nhà thơ Hoàng Lộc quê gốc ở làng Châu Khê, xã Thúc Kháng, huyện Cẩm Bình, tỉnh Hải Hưng (nay là tỉnh Hải Dương). Ông tham gia hoạt động báo chí từ năm 1946 tại tòa soạn Báo Xông Pha thuộc khu 12 cũ, Báo Bắc Sơn liên khu I và sau này là Báo Vệ quốc quân. Ông được nhiều bạn đọc biết đến qua nhiều phóng sự, ký sự, những tin tức chiến đấu đăng trên Báo Vệ quốc quân và Quân du kích. Đặc biệt, ông là tác giả của thiên phóng sự “Chặt gọng kìm đường số 4” và bài thơ “Viếng bạn” viết năm 1947 khi theo đơn vị bộ đội chiến đấu trên đường số 4, Chiến dịch Thu Đông. Nhà báo Hoàng Lộc hy sinh ngày 29/11/1949, được an táng tại xã Đồng Quế, huyện Lập Thạch (nay thuộc huyện Sông Lô) và hiện yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sỹ của xã.

Các phần mộ liệt sĩ được ốp đá.

Năm 2018, với tấm lòng thành kính biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân; từ trước đó, Hội Nhà báo tỉnh đã tổ chức đợt phát động quyên góp kinh phí trong toàn thể cán bộ, hội viên, một số tập thể và các nhà hảo tâm với số tiền 100 triệu đồng để ốp đá cho các ngôi mộ.