Hùng Phát: Xử lý chất thải theo hướng phát triển bền vững

Với mục tiêu trở thành Doanh nghiệp có quy mô lớn, chủ lực trong lĩnh vực thu gom - xử lý chất thải và phát triển theo hướng bền vững, Công ty TNHH Môi trường đô thị Hùng Phát chủ động đầu tư nhà máy xử lý chất thải tại Bắc Ninh, ứng dụng công nghệ tiên tiến để xử lý rác thải sinh hoạt toàn Thành phố.

Doanh nghiệp tiên phong trong xử lý rác thải

Từ cuối năm 2014, công ty TNHH Môi trường Đô thị Hùng Phát được UBND tỉnh Bắc Ninh giao xử lý rác thải sinh hoạt cho thành phố Bắc Ninh và huyện Quế Võ với khối lượng lớn, bình quân 200 tấn/ngày đêm với công nghệ lò đốt nhiệt phân hiện đại, khép kín. 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, tái tạo nguồn nguyên liệu và phát triển kinh tế xanh, công ty Hùng Phát đã đầu tư nhiều hệ thống thu hồi tái chế chất thải với công suất lớn, nhằm cung cấp nguyên vật liệu sạch cho thị trường sản xuất sử dụng nội bộ. 

Các chất thải nguy hại như dung môi, dầu, than hoạt tính, bụi lò thép, linh kiện điện tử, chì thải được xử lý, tái chế và thu hồi tại các hệ thống và công nghệ tương ứng được phê duyệt. Vừa đáp ứng được nhiệm vụ xử lý chất thải, vừa thu lại được các nhiên, vật liệu để sử dung cho các mục đích sử dụng tiếp theo.

Hệ thống thu hồi kim loại quý có khả năng thu hồi vàng, bạch kim, niken,… từ các bản mạch, pin điện tử và dung dịch chứa kim loại quý với độ tinh khiết cực cao, đảm bảo tính thương mại lớn. Các phế liệu nhôm, đồng, kẽm được nấu trong các lò đúc để lấy phôi. Phế liệu nhựa được sử dụng để tạo hạt ngựa và sản xuất dây đai nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong công tác vận hành xử lý CTNH, CTRTT và chất thải rắn sinh hoạt, Công ty Hùng Phát luôn tuân thủ tuyệt đối đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, quản lý chất thải và phế liệu, quản lý chất thải nguy hại cũng như các quy định của Pháp luật. Trong công tác vận hành xử lý, Công ty Hùng Phát không ngừng cải tiến công nghệ, trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo công tác vận hành xử lý chất thải đạt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ tài nguyên và môi trường và các cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Công ty Hùng Phát luôn thực hiện nghiêm túc chương trình giám sát môi trường, quan trắc theo quy định đối với tất cả các hệ thống. Xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình ứng phó phòng ngừa sự cố, chương trình tập huấn định kỳ cho cán bộ công nhân viên về về ATLĐ, an toàn VSMT, PCCC. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các chế độ báo cáo theo quy định và theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Chú trọng chăm lo đời sống người lao động

Bên cạnh hoạt động xử lý rác thải là trọng tâm, Công ty Hùng Phát còn luôn chú trọng an toàn trong sản xuất, chăm lo chế độ cho người lao động và đóng góp vào sự phát triển cộng đồng.

Hàng tuần, cán bộ công nhân viên được đào tạo bài bản về công tác an toàn vệ sinh lao động. Môi trường làm việc được kiểm tra bởi đội ngũ an toàn viên trước và trong các ca làm việc để loại bỏ các mối nguy trong sản xuất. Người lao động ở xa được bố trí chỗ ăn, nghỉ sạch, đẹp. 

Hàng năm, Công ty Hùng Phát phối hợp với cơ quan y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để kịp thời phát hiện các bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty thường xuyên thăm hỏi, động viên những cán bộ, nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho con em cán bộ, nhân viên có thành tích cao trong học tập. 

Ngoài ra, những năm qua, tập thể cán bộ và người lao động công ty Hùng Phát luôn coi trọng, quan tâm đến các hoạt động xã hội từ thiện do Trung ương và địa phương phát động. Hàng năm, công đoàn công ty còn tích cực tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo của huyện và của địa phương.

Với những việc làm thiết thực, chăm lo tới đời sống của người lao động, công ty Hùng Phát được Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh, liên đoàn Lao động huyện Quế Võ vinh danh là doanh nghiệp Vì người lao động trong nhiều năm liền.

Trong thời gian tới, công ty Hùng Phát sẽ đẩy mạnh tuyển dụng và đào tạo lao động chất lượng cao, phát triển ứng dụng tự động hóa trong sản xuất song song với công tác xử lý, tăng cường theo hướng thu hồi, tái chế, tạo năng lượng từ chất thải. Bên cạnh đó, Công ty duy trì phát triển các chế độ cho người lao động, tham gia sâu rộng phong trào đoàn thể chính quyền, hỗ trợ cộng đồng phát triển để xây dựng công ty Hùng Phát phát triển toàn diện, hiện đại cùng đất nước.

Xuân Đông - Bùi Tuấn