Huyện đầu tiên của Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Vũ Hải Anh

(Chinhphu.vn) – Ngày 11/10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Chợ Lách đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Đây là huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

 

Huyện Chợ Lách, Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng đánh giá danh hiệu huyện nông thôn mới là niềm vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chợ Lách nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung.

Được công nhận huyện nông thôn mới là bước ngoặt quan trọng, khởi đầu mới trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, song Chợ Lách vẫn là huyện thuần nông, trong quá trình xây dựng và phát triển huyện sẽ còn đối diện với thử thách.

Vì vậy, trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Chợ Lách cần tiếp tục phát huy thành quả đạt được, không được chủ quan, tự mãn mà tiếp tục nỗ lực đưa huyện phát triển nhanh và bền vững hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trong lưu ý huyện Chợ Lách trong tổ chức lại sản xuất phải thích ứng biến đổi khí hậu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để hình thành chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của địa phương như: sản xuất cây giống, hoa kiểng, trái cây đặc sản....

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phải quan tâm đến chất lượng và thương hiệu sản phẩm, khai thác hiệu quả giá trị thương hiệu để nâng tầm sản phẩm của địa phương, tham gia vào thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, huyện Chợ Lách khẩn trương triển khai tốt các kế hoạch, lộ trình thực hiện nâng chất các tiêu chí đã đạt được, hướng đến mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Huyện Chợ Lách bước vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trong điều kiện khó khăn. Kết cấu hạ tầng xã hội còn yếu kém, hệ thống giao thông đi lại bị chia cắt do đặc thù hệ sinh thái sông nước miệt vườn, nhiều xã không có đường giao thông đến trung tâm xã. Thu nhập bình quân đầu người thấp so với bình quân chung của tỉnh chỉ đạt 17,26 triệu đồng/người/năm, công tác an sinh xã hội còn nhiều hạn chế, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao với 11,48%,...

Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Trần Văn Đém cho biết, qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Chợ Lách có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 54,1 triệu đồng/người/năm, vượt cao hơn mức bình quân chung của cả tỉnh, tăng 3,07 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,24% (giảm 12,22% so với năm 2011).

Cơ cấu kinh tế huyện chuyển dịch đúng hướng. Nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững đa dạng cây trồng, vật nuôi; sản xuất cây giống, hoa kiểng trở thành thế mạnh, cung ứng hàng hóa cho thị trường trong và ngoài nước. Tổng giá trị sản xuất cây giống, hoa kiểng đạt bình quân trên 2 tỷ đồng/ha/năm, tăng 1 tỷ đồng/ha so với năm 2011.

Huyện xác định nâng cao thu nhập, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về vật chất và tinh thần cho nhân dân khu vực nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm cốt lõi của xây dựng nông thôn mới. Vai trò chủ thể của người dân được chú trọng phát huy và xem đây là yếu tố quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Bước sang giai đoạn mới, huyện Chợ Lách định hướng tiếp tục nâng chất các danh hiệu nông thôn mới theo hướng nâng cao, phấn đấu đến năm 2030 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để đạt được điều này, huyện sẽ tăng cường công tác phối hợp giữa huyện với tỉnh, huyện với xã trong quá trình thực hiện. Huyện tăng cường bám sát địa bàn, hỗ trợ xã, ấp từng công việc cụ thể để đảm bảo kết quả tiêu chí đáp ứng quy định, đúng tiến độ, đúng thực chất; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua "Đồng khởi mới" trong giai đoạn 2020 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030.

Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới đã khó, phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao càng khó hơn. Huyện tiếp tục tăng cường ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ, thực hiện có hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" nói chung và Đề án Làng văn hóa du lịch huyện Chợ Lách nói riêng nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Huyện phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 90 triệu đồng/người/năm.

Đến nay, Bến Tre có 51 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 huyện, thành phố đạt chuẩn huyện nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới./.