Iran có kế hoạch hợp tác với Cuba sản xuất vaccine Covid-19

TGVN. Ngày 1/1, kênh truyền hình Press TV của Iran dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Y tế Iran cho biết, việc sản xuất vaccine Covid-19 với sự hợp tác của Cuba là một trong những ưu tiên của Tehran sau những phương án khác như mua từ nước ngoài và tham gia vào chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Iran có kế hoạch hợp tác với Cuba sản xuất vaccine Covid-19
Công nghệ sản xuất vaccine Coid-19 chung giữa Iran và Cuba là Subunit sẽ được chuyển giao cho Iran trong quá trình hợp tác chung. (Nguồn: AFP)

Phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Iran (IFDA) Kianoush Jahanpour đã đưa ra bình luận trên khi ông giải thích các biện pháp khác nhau của nước Cộng hòa Hồi giáo đối với việc cung cấp vaccine Covid-19.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA, ông Jahanpour nêu rõ: “Có thể, những vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đến Iran là thông qua việc mua trực tiếp từ nước ngoài, tiếp theo là hạn ngạch của Iran từ chương trình vaccine COVAX, sự hợp tác sản xuất của Viện Pasteur Iran với một công ty của Cuba và sau đó là vaccine của Iran”.

Quan chức này nhấn mạnh sự hợp tác chung giữa Tehran và La Habana trong việc sản xuất vaccine ngừa Covid-19, đồng thời cho biết quá trình thử nghiệm đang được tiến hành theo 3 giai đoạn. Công nghệ sản xuất vaccine chung giữa Iran và Cuba là Subunit và công nghệ này sẽ được chuyển giao cho Iran trong quá trình hợp tác chung.

Ngày 29/12, Iran đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên trong quá trình tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người sau khi thực hiện thành công các giai đoạn ban đầu, bao gồm các thử nghiệm trên động vật và nhận được các phê duyệt cần thiết.

Theo số liệu thống kê tính đến ngày 2/1, Iran đã ghi nhận tổng cộng 1.231.429 ca mắc Covid-19, trong đó có 55.337 trường hợp tử vong.

'Hộ chiếu vaccine' - ứng dụng thiết yếu thời hậu Covid-19

'Hộ chiếu vaccine' - ứng dụng thiết yếu thời hậu Covid-19

TGVN. Trong bối cảnh nhiều quốc gia bật đèn xanh cho các chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19, nhiều người đã mơ về việc thế ...

Vaccine Covid-19: Ngoại giao thời dịch bệnh

Vaccine Covid-19: Ngoại giao thời dịch bệnh

TGVN. Thế giới ngập chìm trong dịch bệnh, vaccine Covid-19 không những chỉ là biện pháp ứng phó dịch bệnh mà còn được sử dụng ...

BioNTech cảnh báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine Covid-19

BioNTech cảnh báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine Covid-19

TGVN. Hãng BioNTech của Đức cảnh báo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung vaccine Covid-19 nên hãng này đang nỗ lực hợp tác với Pfizer ...