Khoa học, công nghệ đóng vai trò quyết định trong phát triển bền vững nông nghiệp

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, khoa học, công nghệ đóng vai trò quyết định trong phát triển bền vững ngành nông nghiệp…Xin chia sẻ nội dung trên https://nongnghiep.vn/đến cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/...

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Thuỷ lợi đã tổ chức Hội nghị Khoa học thường niên 2020.

Hội nghị có 3 báo cáo mời toàn thể được trình bày bởi các nhà khoa học có uy tín, những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế. Ảnh: HG

Hội nghị có 3 báo cáo mời toàn thể được trình bày bởi các nhà khoa học có uy tín, những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế. Ảnh: HG

Đây là hoạt động khoa học lớn nhất trong năm của trường, là dịp quy tụ các nhà khoa học, các nhà quản lý từ các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước nhằm chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, xã hội; đồng thời thảo luận về những thách thức thực tế gặp phải và giải pháp thích ứng.

Hội nghị đã thu hút nhiều sự quan tâm gửi bài của các tác giả với tổng số 228 bài gửi đăng. Thông qua quy trình phản biện nghiêm túc và chuyên nghiệp, có 179 có chất lượng với nội dung hấp dẫn và cung cấp nhiều thông tin khoa học quan trọng của các lĩnh vực Công trình; Kỹ thuật Tài nguyên nước; Thủy văn - Thủy lực; Hóa & Môi trường; Công nghệ Thông tin; Điện - Điện tử; Cơ khí; Khoa học xã hội; Kinh tế và Quản lý;  Ngôn ngữ Anh. 

Hội nghị có 3 báo cáo mời toàn thể được trình bày bởi các nhà khoa học có uy tín, những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế.
Đây là những báo cáo liên ngành nhằm giới thiệu và định hướng ứng dụng các công cụ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet kết nối vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), mô phỏng (Simulation), tính toán lưới (Simulation), Viễn thám (Remote Sensing), thiết bị tự bay (Drones),… trong các nghiên cứu liên ngành thuộc các lĩnh vực khoa học bền vững nói chung, quản lý và giảm nhẹ thiên tai, cơ điện tử và robotics.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá rất cao về hội nghị cũng như các báo cáo được trình bày ngày hôm nay.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, hội nghị được Đại học Thủy lợi tổ chức rất bài bản, không những quy tụ được các nhà khoa học của trường mà còn cả từ các trường khác, đặc biệt là nhóm nghiên cứu kinh tế tham gia. Thông qua những hội nghị như thế này năng lực nghiên cứu sẽ được tăng lên, vị trí, vai trò của trường sẽ được tăng lên. Nhưng cái quan trọng hơn là những đóng góp vào thực tiễn, nó mang lại hiệu quả rất lớn cho phát triển đất nước.

Hoạt động nghiên cứu khoa học của Đại học Thủy lợi đã thành phong trào và đồng thời là có đóng góp rất lớn chung cho phát triển kinh tế xã hội, trong đó có ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá rất cao về hội nghị cũng như các báo cáo được trình bày ngày hôm nay. Ảnh: HG

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá rất cao về hội nghị cũng như các báo cáo được trình bày ngày hôm nay. Ảnh: HG

Đối với các nghiên cứu, nhà trường đã chọn những vấn đề khó nhất hiện nay trong lĩnh vực phát triển bền vững nông nghiệp để nghiên cứu.
Ví dụ như đề tài Giám sát tài nguyên nước mặt và cảnh báo hạn hán trong điều kiện thiếu số liệu quan trắc do GS. TS. Nguyễn Quang Kim. Trường Đại học Thuỷ lợi làm chủ nhiệm. Vừa qua, nhờ có dự báo về hạn mặn của ĐB sông Cửu Long 2019-2020 rất chính xác của chúng ta, trong đó có ứng dụng đề tài này nên đã giảm thiểu được tối đa thiệt hại do hạn mặn gây ra.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm, về phía Bộ NN-PTNT, hiện nay đã có rất nhiều giải pháp để phát triển bền vững ngành nông nghiệp trong điều kiện biến đổi khí hậu, mưa bão,... Nhưng để được bền vững và lâu dài thì đầu tiên chúng ta phải làm là ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Muốn đi tắt đón đầu, muốn đi nhanh cũng phải có ứng dụng khoa học, công nghệ. Khoa học, công nghệ đóng vai trò quyết định trong phát triển bền vững ngành nông nghiệp…