Kim Thành - Hải Dương: Liên tiếp bị ném "bom bẩn" kín nhà, người dân chỉ còn biết kêu cứu

Chúng tôi xin chia sẻ những thông tin tài liệu có liên quan đến việc một số hộ dân ở thôn Đồng Xá Nam đã làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Kim Thành. Sau đó, trong nhiều ngày liên tiếp, ngôi nhà của của các hộ dân bị ném “bom bẩn”.

Một số hộ dân thôn Đồng Xá Nam, Đồng Gia, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cho biết: Cuối năm 2017, UBND tỉnh ra Quyết định 3938/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng khu dân cư Dộc Hạ ở phía đông thị tứ Đồng Gia. Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty TNHH Trường Thành được lựa chọn là nhà đầu tư. Dự án có diện tích quy hoạch gần 3,6 ha với tổng mức đầu tư đề xuất trên 42 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm gần 20%. Theo cơ cấu sử dụng đất đã được phê duyệt, diện tích đất nhà ở liền kề hơn 18.907 m2 , đất giao thông nội bộ 12.231 m2 , còn lại là đất hành lang đường, kênh mương thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Kim Thành thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức đàm phán và ký hợp đồng thực hiện dự án với nhà đầu tư; thực hiện công tác bồi thường, GPMB để bàn giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Kim Thành

Mặc dù, nhiều hộ dân chưa chấp thuận phương án đền bù, Công ty Hưng Thịnh   đã tự ý cho thiết bị tiến hành san lấp mặt bằng phần diện tích của các hộ dân. Công ty này chưa trực tiếp thương lượng với gia đình các hộ để giải phóng mặt bằng khu đất nhưng đã đưa cho gia đình phương án bồi thường thấp hơn giá trị thực tế trên thị trường rất nhiều.

Cho rằng đây là dự án của công ty tư nhân, không phải dự án an sinh xã hội của nhà nước nên chủ đầu tư cần phải thoả thuận cụ thể với các gia đình nên  không đồng ý với mức đền bù mà công ty này chủ động đưa ra. Các hộ dân đã có đơn kiến nghị về việc thoả thuận giá đền bù gửi lên UBND huyện Kim Thành nhưng chưa có phản hồi.

Nhà một số người dân bị ném chất bẩn

Theo đơn kêu cứu, trong thời gian này, suốt nhiều ngày liên tiếp từ ngày 12 đến ngày 23 tháng 12 năm 2019 các ngôi nhà thuộc sở hữu của gia đình ông Nguyễn Đăng Huyên, ông Nguyễn Đăng Độ và bà Vũ Thị Chuộng, bà Nguyễn Thị Yến... đã bị các đối tượng côn đồ đốt lều và sử dụng chất thải ném vào nhà. Các hộ dân đã có đơn trình báo gửi lên công an xã sở tại: là người dân, chúng tôi vô cùng lo lắng và bất an vì những hành vi côn đồ, kiểu “xã hội đen” này. Tuy nhiên, chúng tôi luôn tin tưởng rằng những hành vi côn đồ này sẽ không thể tồn tại được khi chúng tôi đã trình báo sự việc lên chính quyền sở tại và cơ quan công an. Những kẻ gây án sẽ bị bắt giữ.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND xã Đồng Gia, UBND huyện Kim Thành, Công an huyện  Kim Thành khẩn chương ngăn chặn cũng như xử lý nghiêm minh những đối tượng khủng bố “bom bẩn” trả lại sự bình yên cho cuộc sống người dân .

Văn Hiến