Làm mạnh, đồng loạt dịch vụ công trực tuyến sẽ thúc đẩy cải cách hành chính

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương, sáng 12/2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xây dựng Chính phủ điện tử là một công việc liên tục chứ không phải bây giờ chúng ta mới bắt đầu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo Phó Thủ tướng, bản chất của Chính phủ điện tử là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ sự điều hành của bộ máy sao cho minh bạch, hiệu quả hơn; huy động người dân tham gia vào công việc quản trị xã hội nhiều hơn. “Đây là một công việc liên tục chứ không phải bây giờ chúng ta mới bắt đầu”.

Nhấn mạnh chính phủ điện tử phải gắn với cải cách hành chính, Phó Thủ tướng nói đến sự tăng hạng mạnh mẽ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau khi kết nối hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế đến 12.000 cơ sở y tế, hay cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng nhờ ứng dụng mạnh mẽ CNTT.

Phó Thủ tướng cũng đề cập tình trạng chuyển hồ sơ giải quyết công việc từ lãnh đạo bộ, địa phương đến chuyên viên xử lý phải qua văn phòng, cục, vụ nên mất rất nhiều thời gian, do đó phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trong nội bộ cơ quan hành chính.

Phó Thủ tướng điểm một số vấn đề cần đặc biệt lưu ý khi triển khai Chính phủ điện tử. Trước hết phải đẩy nhanh việc hoàn thiện, ban hành các văn bản pháp lý công nhận giá trị của hồ sơ điện tử, chữ ký số, hoá đơn điện tử, thanh toán điện tử…

Từ thực tế liên thông cơ sở dữ liệu giữa các bộ ngành, các tỉnh rất khó khăn, Phó Thủ tướng nêu rõ: Tất cả cơ sở dữ liệu của các bộ không phải là của riêng bộ đó mà là của Chính phủ. Thủ tướng có quyền điều hành và phân quyền cho các bộ khác. Các tỉnh cũng phải theo mô hình đó. Làm như vậy mới liên thông được. Đây là việc rất quan trọng nếu không tất cả cứ nói mà cuối cùng không liên thông được.

Việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trong ứng dụng CNTT, xây dựng chính phủ điện tử tại các bộ ngành, địa phương phải gắn trách nhiệm đối với những người cung cấp dịch vụ, công nghệ theo cơ chế thuê dịch vụ, tránh tình trạng tự đầu tư, tự làm, tự viết phần mềm… 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Xây dựng Chính phủ điện tử phải làm đồng bộ. Cùng một dịch vụ công trực tuyến ở cấp tỉnh nhưng chúng ta không thống kê lại nên “mỗi nơi làm một kiểu” dẫn đến cả nước có hơn 120.000 dịch vụ trong khi gom lại chỉ còn mấy nghìn.

Dịch vụ công trực tuyến làm mạnh, đồng loạt, sẽ là bước tiến lớn trong cải cách hành chính, bộ máy minh bạch, hiệu quả hơn.

Đình Nam