Mang 3 khẩu súng và gần 21 kg ma túy qua biên giới

(Chinhphu.vn) - Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, Công an tỉnh Điện Biên và Sơn La vừa liên tiếp phá các vụ buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ bên kia biên giới vào Việt Nam. Đáng lưu ý là thủ đoạn của những kẻ buôn ma túy ngày càng tinh vi và manh động.

Đối tượng Trần Tuấn Khanh. Ảnh: Báo Long An
Sáng sớm 26/5, Phòng Phòng chống ma tuý và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An) và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp chủ trì phối hợp cùng Đoàn Đặc nhiệm miền Nam (Đoàn 3), Phòng PC04 (Công an thị xã Kiến Tường) bắt giữ đối tượng Trần Tuấn Khanh (sinh năm 1990, quê quán Long An, tạm trú tại số 854 phố Tạ Quang Bửu, TPHCM) nghi vấn vượt qua đường biên giới thuộc Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp để đi sâu vào nội địa.

Kiểm tra đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trong người và giỏ xách của Khanh cất giấu 3 khẩu súng quân dụng, 40 viên đạn, 20,8 kg ma tuý các loại và các tang vật khác.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp tiếp tục  phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc.

Liên quan đến việc vận chuyển ma túy “kèm” súng đạn, theo thông tin từ Công an tỉnh Sơn La, chiều 25/5, tại bản Pá Công (xã Huổi Một, huyện Sông Mã), Công an huyện Sông Mã phát hiện, bắt quả tang Lầu Bả Cha (sinh năm 1988, trú tại bản Khua Họ, xã Huổi Một) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 614 viên ma túy tổng hợp, 2 khẩu súng, 1 ô tô và một số tang vật khác có liên quan.

Giàng Thị Thào và Giàng Thị Pàng cùng tang vật vụ án. Ảnh: Báo Biên phòng

Đổi trâu mua ma túy về bán kiếm lời

Chiều 25/5, tổ công tác của Đồn Biên phòng Nà Bủng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên) và Công an huyện Nậm Pồ  làm nhiệm vụ tại khu vực mốc 53, tuyến biên giới Việt - Lào (thuộc địa phận bản Pá Kha, xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ) thì phát hiện một phụ nữ điều khiển xe máy đi từ hướng biên giới vào nội địa có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu đối tượng dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện ở cốp xe máy của đối tượng có một túi vải màu đen, bên trong có hai gói hình vuông được bọc bằng nylon chứa 2.400 viên ma túy tổng hợp và 300 gam thuốc phiện.

Khai thác nhanh tại chỗ, đối tượng khai nhận vận chuyển số ma túy trên cho chị dâu từ trên biên giới về. Tiếp tục đón lõng, tổ công tác phát hiện, bắt giữ thêm một đối tượng nữ đi bộ phía sau.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận là Giàng Thị Thào (sinh năm 1967) và Giàng Thị Pàng (sinh năm 1981, cùng trú tại bản Pá Kha). Số ma túy trên là của Giàng Thị Thào dùng một con trâu đổi cho một người đàn ông không rõ danh tính trên biên giới mang về bán kiếm lời.

Trên đường về, Thào gọi cho Pàng đến đón, nhưng do đường xấu xe không chở được cả hai người nên Thào đưa cho Pàng ma túy cất vào cốp xe đi trước, còn mình đi bộ phía sau. Khi Pàng điều khiển xe máy đến bản Pá Kha thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

CM (tổng hợp)