Miền Trung: Liên kết kích cầu để sớm hồi phục du lịch

(Chinhphu.vn) - Để du lịch sớm phục hồi, 3 địa phương Thừa Thiên-Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam đã thảo luận và có kế hoạch xây dựng một gói kích cầu chung trên tinh thần phát huy và khai thác sức hấp dẫn riêng của từng địa phương.

Du khách trong và ngoài nước yêu thích làn điệu bài chòi tại Hội An - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế cho biết: Thời gian qua, các địa phương miền Trung đã triển khai nhiều hoạt động liên kết, tuy nhiên, việc liên kết giữa các doanh nghiệp chưa mạnh mẽ, cần có sự đồng hành của hiệp hội du lịch và doanh nghiệp tại các địa phương.

Sắp tới, 3 địa phương Thừa Thiên-Huế-Đà Nẵng-Quảng Nam sẽ ký cam kết triển khai các hoạt động để phục hồi du lịch, trong đó có những chính sách giám giá tại các điểm tham quan du lịch, di tích từ nay cho đến hết năm. Bên cạnh đó, sẽ vận động các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ ở cả 3 địa phương khuyến mãi, có giá tour cầu hấp dẫn hơn dành cho khách đến miền Trung

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, về vấn đề liên kết, 3 địa phương đã thảo luận và có kế hoạch xây dựng một gói kích cầu chung trên tinh thần phát huy và khai thác sức hấp dẫn riêng của từng địa phương.

“Bên cạnh đó, 3 địa phương cũng sẽ mở rộng hợp tác, liên kết thêm với nhiều tỉnh miền Trung nhằm đa dạng tour, thu hút thêm lượng khách để du lịch sớm hồi phục”, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.

Còn ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam cho biết, ngoài chương trình liên kết kích cầu cùng các địa phương miền Trung, Quảng Nam cũng có thông điệp "Quảng Nam, điểm đến an toàn và mến khách".

Trong đợt dịch COVID-19, Quảng Nam đã dành các địa điểm lưu trú cao cấp 4 sao để thực hiện cách ly đối với du khách. Hiện tại, Quảng Nam đang xây dựng chương trình tri ân đội ngũ y, bác sỹ trong tuyến đầu chống dịch thông qua việc cung ứng miễn phí các gói sản phẩm du lịch, dịch vụ tại tỉnh Quảng Nam.

Hỗ trợ nhau là cách hồi phục nhanh nhất

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ngành du lịch đã sẵn sàng và đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc.

Trong số 40.000 doanh nghiệp du lịch thì hơn 90% gần như nghỉ hoàn toàn trong những tháng vừa qua do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng phải lạc quan, tiến về phía trước.

Các địa phương miền Trung cần đẩy mạnh liên kết, không chỉ liên kết vùng mà liên kết cả nước; chỉ có chia sẻ, hỗ trợ mới thúc đẩy nhau cùng phát triển.

Việc kích cầu cần dựa trên các nguyên tắc, giảm giá sẽ kích thích đối với khách, giảm giá nhưng không giảm chất lượng; tăng thêm quà tặng để khách thấy thú vị, được tôn trọng. Đặc biệt, phải có sản phẩm mới, vừa mới, vừa rẻ thì chắc chắn sẽ thu hút khách.

“Chúng tôi đã cam kết với Thủ tướng là chỉ 2 tháng thôi, du lịch nội địa sẽ trở lại trạng thái ổn định và đến cuối năm thì chắc chắn trở lại bình thường. Để làm được điều ấy thì nội địa mở trước, quốc tế mở sau. Do đó thời điểm này, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cần tập trung cho nội địa”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Lưu Hương