Người đàn ông ung thư: "Nói thật, không có bạn đọc Dân trí tôi chết rồi"

 Gặp lại anh Toàn, người đàn ông từng bị căn bệnh ung thư quật ngã với cái đầu trọc lóc ngày nào thì giờ tóc đã mọc đen trở lại, ạnh bảo: "Nói thật, không có bạn đọc tôi chết lâu rồi".

Sự sống hồi sinh từ tấm lòng nhân ái

Những ngày nắng đổ lửa của tháng 4, có dịp đi công tác tại huyện miền núi Sơn Hòa, (Phú Yên), tôi đến thăm lại hoàn cảnh vô cùng khó khăn của gia đình anh của Bùi Văn Toàn (SN 1975) và chị Bùi Thị Dích trú thôn Tân Phú, (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên).

Anh Toàn là người đàn ông từng bị căn bệnh ung thư chết người quật ngã. Gia cảnh nhà anh khó khăn, anh đã nghĩ đến cái ngày về bên kia thế giới. Thế nhưng, số phận đã mỉm cười với anh khi được hàng ngàn tấm lòng bạn đọc báo Dân rí giúp đỡ với số tiền gần 150 triệu đồng, thông qua bài viết: “Bị ung thư, người đàn ông phó mặc bệnh tật giày vò ở nhà chờ chết”.

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 1

Chòi tranh tạm của nhà anh Toàn trước đây

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 2

Được bạn đọc giúp đỡ, anh Toàn xây nhà mới khang trang

Sau hơn 1 năm quay lại gặp gia đình, chúng tôi cảm thấy rất vui mừng khi nhìn thấy sức khỏe của anh Toàn có nhiều tiến triển rõ rệt. Từ một người đàn ông ngày nào đầu trọc không một cọng tóc, người gầy nhom, da xanh… do phải hóa trị khối ung thư amidan, thì nay tóc anh đã mọc đen trở lại, có da, có thịt, vui vẻ trò chuyện với mọi người.

Anh Toàn mộc mạc tâm sự: “Nói thật nếu không có bạn đọc giúp đỡ, chắc tôi đã chết lâu rồi. Vì hồi đó trải qua 3 đợt hóa trị tôi yếu lắm, ai cũng nghĩ tôi ra đi sớm, may mắn được sự động viên, giúp đỡ…của bạn đọc mà tinh thần tôi phấn chấn, giúp tôi có nghị lực vượt dậy được đến nay. Mừng lắm..!”.

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 3

Anh Toàn ngày trước ốm yếu vì trải qua 3 đợt hóa trị bệnh ung thư amidan

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 4

Nay sức khỏe tiến triển rõ rệt

Ngoài sự tiến triển của sức khỏe, cái chòi tranh tạm vừa nhỏ, vừa thấp mùa hè thì nóng như cái lò nướng bánh mì, còn nếu trời mưa thì dột ướt sũng của gia đình anh, nay đã được thay bằng ngôi nhà bê tông khang trang, sạch sẽ với diện tích khoảng 28m2, sàn nhà được lát gạch men, mái ngói, cửa sắt…với tổng kinh phí là hơn 100 triệu đồng.

Anh bảo, ngôi nhà này, được xây dựng cũng hoàn toàn nhờ tấm lòng hảo tâm của bạn đọc   giúp đỡ.

Chia sẻ về ngôi nhà mới của mình, anh Toàn cho biết: Sau khi được bạn đọc giúp đỡ hơn 150 triệu đồng, anh đã dùng 20 triệu để vào TP. HCM thăm khám lại bệnh tật và mua thuốc uống. Số tiền còn lại anh đã dùng hơn 100 triệu để cất mới ngôi nhà này.

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 5

Tổng kinh phí xây dựng là hơn 100 triệu đồng, số tiền này bạn đọc đã giúp đỡ gia đình anh Toàn

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 6

Nhà được lợp ngói nên đỡ oai bức mùa hè

“Cất xong được nhà, hai vợ chồng mừng rơi nước mắt, mấy đêm liền không ngủ được. Vui lắm! Vì có được ngôi nhà như thế này, mỗi lúc trời mưa khỏi phải chạy khắp nơi để hứng nước, còn mùa hè đỡ oi bức, bạn bè của con có đến chơi cũng được cái chỗ ngồi sạch sẽ…

Vợ chồng tôi được như ngày hôm nay đều là nhờ bạn đọc giúp đỡ, một lần nữa tôi xin cám ơn tất cả mọi người, chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe, thành công trong cuộc sống” – anh Toàn cám ơn bạn đọc .

3 mẹ con chị Thừa thoát cảnh “lò thiêu”

Có thể nói, trải qua hơn một thập kỉ của hành trình nhân ái yêu thương mà bạn đọc khắp mọi miền đất nước tin yêu. Ngoài trường hợp anh Toàn đáng để nhắc đến còn có vô vàn hoàn cảnh kém may mắn khác trong xã hội khác cũng từng được bạn đọc mang lại cho cuộc sống mới đầy tình yêu thương, hạnh phúc.

Tại huyện miền núi Sông Hinh, hững năm 2018 về trước 3 mẹ con chị Hồ Thị Thừa (SN 1983, trú thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây) phải sống trong một ngôi nhà tạm bợ, rộng chừng 10m2 được hàng xóm dựng lên bằng tình thương. Căn nhà ấy lúc mưa thì không có chỗ ráo nước, còn trời nắng thì không khác gì đang ngồi trên Hoả Diệm Sơn.

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 7

Nhà tạm của nhà chị Thừa, nắng nóng như một cái "lò thiêu"

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 8

Nay được bạn đọc giúp đỡ xây nhà mới khang trang rộng 44m2

Sau khi được báo đăng bài viết “Mơ ước thoát cảnh “lò thiêu” của người mẹ thần kinh và 2 con nhỏ” phản ánh về những khó khăn mà 3 mẹ con đang gặp phải. Nhiều bạn đọc đã quan tâm, ủng hộ chị số tiền hơn 90 triệu đồng.

Có tiền từ bạn đọc ủng hộ, chị đã cất ngay một ngôi nhà rộng 44m2 có chiều ngang rộng 4m, dài 11m, mái tôn, nền gạch men và có nhà vệ sinh…tổng kinh phí là hơn 70 triệu đồng.

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 9

Trần nhà được lót la phông để bớt nóng

Được sống trong ngôi nhà mới, chị Thừa xúc động nói: "3 mẹ con em mong ngày mong đêm là có tiền xây nhà để 3 mẹ con cùng chung sống, nên sau khi được bạn đọc giúp đỡ, ngoài khoản tiền dành chữa bệnh cho con thì em bắt tay vào xây dựng ngay.

Khi xây dựng, em tự làm phụ hồ để đỡ tiền công, chính quyền xã Đức Bình Tây cũng cử lực lượng đến hỗ trợ, từ đó chi phí giảm đi rất nhiều. Khi chính thức về nhà mới em vui mà khóc nức nở vì từ nay không còn lo chỗ ăn, chỗ nằm cho em và 2 con. Nhân dịp này em xin gửi lời cảm ơn đến báo và bạn đọc.” – chị Thừa chia sẻ.

Người đàn ông ung thư: Nói thật, không có bạn đọc tôi chết rồi - 10

Tổng kinh phí xây dựng là hơn 70 triệu đồng

Cùng đến thăm lại gia đình chị Thừa, ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây chia sẻ: Trước đây mỗi lần đi ngang qua ngôi nhà tạm của chị Thừa tôi rất thương cảm, nhưng chưa tìm được nguồn để hỗ trợ để giúp chị xây nhà. Đúng lúc ấy báo viết bài phản ánh và được bạn đọc của báo hỗ trợ hơn 90 triệu đồng tôi mừng cho gia đình chị ấy lắm.

Sau khi có tiền, chị Thừa và chính quyền bắt tay vào xây dựng ngay, nhờ lực lượng thanh niên ở địa phương hỗ trợ công mà ngôi nhà được giảm đi chi phí rất nhiều. Ngôi nhà được hoàn thành trong niềm vui sướng không chỉ cho cá nhân chị Thừa mà còn là niềm vui của chính quyền xã Đức Bình Tây.

"Tôi mong hoạt động Nhân ái của báo sẽ ngày càng lan tỏa để giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn khác ở xã khó khăn Đức Bình Tây nói riêng và cả nước nói chung” ông Ân nói.

Trung Thi