Người Tây làm món dồi lợn có gì khác biệt so với kiểu của người Việt Nam?

Cũng với những thành phần quen thuộc như tiết và mỡ lợn nhồi vào bộ lòng, nhưng liệu món dồi lợn của người Tây làm có hương vị khác nhiều so với kiểu của người Việt hay không?

Một trong những món ăn lạ miệng đến từ vùng Bury, Lancashire, Anh, là món dồi lợn. Tuy nhiên, món này không phải được lòng hầu hết người dân Anh, do thực khách bị ám ảnh bởi thành phần chính làm từ tiết và mỡ lợn. Mặc dù vậy, để hợp khẩu vị với người bản địa hơn, các nhà sản xuất đã tìm cách chế biến sao cho dễ dung hòa nhất.

Cùng theo chân nữ phóng viên Claudia Romeo tới một công ty chuyên sản xuất món dồi này, xem cách chế biến của họ có gì độc lạ.

Bản thân ông Richard Morris, Giám đốc bộ phận sản xuất của công ty cũng nhận định, đa số thực khách không mấy thiện cảm với món này, bởi nó chứa tiết động vật cùng một số thứ khác. Trong món này, ngoài tiết là nguyên liệu chính, nhân được nhồi thêm mỡ lợn và một số loại ngũ cốc chứ không có thịt.

Món dồi được nhồi xong và chuẩn bị mang đi luộc chín

Ông Morris cho biết, phía công ty sử dụng loại tiết lợn khô chứ không phải tiết tươi để làm nhân. Thứ tiết khô này có mùi như gia vị, hoàn toàn không còn mùi tanh như tiết tươi ở thể lỏng thông thường. Sau đó, chúng được trộn với bột yến mạch, vụn bánh mỳ - nguyên liệu giúp món dồi có độ sần sật, tạo ra sự khoái khẩu khi nếm thử, cùng lúa mạch và mỡ.

Phần nhân của món dồi có lẫn những miếng mỡ lợn thái hạt lựu

Với lúa mạch và mỡ, chúng đều được nấu chín khoảng 1 giờ trước khi trộn với nhân. Tiếp đến, hành tây và nước sẽ trộn cùng nhau trong chiếc thùng khổng lồ. Cuối cùng, tất cả sẽ được trộn đều với nhau.

Ông Morris cũng tiết lộ, họ chỉ sử dụng loại mỡ lợn được nhập khẩu từ Đan Mạch - nơi có những đàn lợn béo tốt, với thứ mỡ đạt tiêu chuẩn. Trong món dồi lợn, mỡ được thái nhỏ kiểu hạt lựu, chiếm tới 3% phần nhân.

Để không ảnh hưởng tới kết cấu của món dồi lợn thành phẩm, quá trình trộn nhân được thực hiện bằng máy với tốc độ thấp và nhịp nhàng. Khi nhân đã trộn đều sẽ có màu nâu đặc trưng của tiết. Cuối cùng, những người thợ sẽ nhồi chúng vào phần dây lòng đã làm sạch từ trước.

Người Anh sẽ ăn món dồi kèm mù tạt, sốt cà chua hoặc một số loại sốt khác

Công đoạn sau cùng sẽ là việc luộc dồi khoảng một tiếng rưỡi. Món dồi lợn thành phẩm được vớt ra để ráo, có màu đen bóng hấp dẫn. Sau khi nguội, chúng được đóng gói cẩn thận trước khi tới tay người tiêu dùng.

Để thưởng thức món ăn này, du khách cũng có thể ghé qua các khu chợ ở Bury, nơi người dân có thói quen ăn chúng kèm với mù tạt, sốt cà chua hoặc các thứ sốt khác.