Nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, hiệu quả, vượt 7% kế hoạch năm nay

Xin chia sẻ nội dung trên http://vanhien.vn/ đến cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/... Năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, công suất trung bình đạt 105%, khối lượng sản xuất cả năm đạt khoảng 5,96 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch năm 2020; doanh thu đạt 58.283 tỷ đồng và nộp NSNN đạt 5.803 tỷ đồng.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cho biết, năm 2020 là năm vô cùng khó khăn của ngành dầu khí thế giới và Việt Nam. Do tác động của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, BSR gặp rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử. Bên cạnh đó những tháng cuối năm, tỉnh Quảng Ngãi hứng chịu nhiều cơn bão lũ, đã gây trở ngại rất lớn đến hoạt động của Nhà máy.

Trung tâm điều khiển nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, song dưới sự chỉ đạo, ủng hộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các bộ ngành trung ương, tỉnh Quảng Ngãi cũng như sự đồng tâm, đoàn kết, chung sức của tập thể người lao động, BSR đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt các thành quả trong sản xuất, bảo dưỡng tổng thể lần 4, tối ưu hóa công nghệ, kinh doanh sản phẩm, tiết kiệm tiết giảm chi phí và ổn định dòng tiền. Công tác an ninh, an toàn luôn được chú trọng. BSR đạt tiêu chí 5 không: Không có trường hợp nhiễm Covid-19, không tai nạn mất ngày công, không sự cố cháy nổ, không sự cố an ninh trật tự và không sự cố môi trường.

Trưa ngày 12/12, đồng hồ sản lượng xăng dầu các loại của NMLD Dung Quất đạt mốc kế hoạch năm 2020 là 5,56 triệu tấn, hoàn thành kế hoạch trước 19 ngày.  Về đích sớm kế hoạch sản lượng là một kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực không mệt mỏi của Ban lãnh đạo và người lao động BSR, đặc biệt trong bối cảnh Công ty đang đối mặt với khủng hoảng kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu cộng với điều kiện thời tiết bão gió lớn tại miền Trung.

Toàn cảnh nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến, năm 2020 BSR đã vận hành Nhà máy đảm bảo an toàn, ổn định ở công suất tối ưu; không chỉ hoàn thành chỉ tiêu sản lượng sản xuất, về đích trước 19 ngày; đạt hơn 29,2 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công; thực hiện thành công bảo dưỡng tổng thể lần 4 đạt các mục tiêu đề ra về an toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí. BSR vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, công suất trung bình đạt 105%, khối lượng sản xuất cả năm đạt khoảng 5,96 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch năm 2020; doanh thu đạt 58.283 tỷ đồng và nộp NSNN đạt 5.803 tỷ đồng.

Năm 2020, BSR đã tiết giảm ước tính được 1.844 tỷ đồng không bao gồm chi phí dầu thô, tương đương 19,2% so với kế hoạch được Tập đoàn giao. Trong công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Kaizen của BSR đã đạt những kết quả đáng khích lệ: Trên 1.300 ý tưởng cải tiến đã được đăng ký trên hệ thống. Nâng công suất vận hành các phân xưởng chế biến CDU, NHT, CCR, PP không tốn chi phí đầu tư mà còn giúp Công ty thu lợi nhuận ròng hàng chục tỷ đồng mỗi tháng. 

Nhóm 13 giải pháp tối ưu hóa, tiết giảm năng lượng thành công đã đem lại hiệu quả trên 30 tỷ đồng/năm. Giải pháp loại bỏ tạp chất kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của phân xưởng RFCC, đã mang lại hiệu quả khoảng 130 tỷ đồng/năm. Sản phẩm sản xuất và xuất bán thành công các sản phẩm mới như MFO/LSFO, Treated LCO, hạt nhựa PP T-3050.

Năm 2021, BSR xây dựng chiến lược phát triển thích ứng với những điều kiện mới, đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững; xây dựng các kịch bản, phương án để chủ động ứng phó với các biến động khó lường của thị trường; nâng cao công tác quản trị; rà soát và từng bước số hóa, đơn giản hóa hệ thống quản lý; tăng cường tiết kiệm, tiết giảm chi phí, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Phấn đấu đạt sản lượng khoảng 6,497 triệu tấn; doanh thu 70.661 tỷ đồng, nộp ngân sách 7.698 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 864 tỷ đồng.