Nhiều hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370 - 2020)

Xin chia sẻ nội dung trên http://vanhien.vn/ đến cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/...Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370-2020) với ý nghĩa góp phần để nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước, nhất là thế hệ trẻ, tri ân và tôn vinh người Thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam.

Tranh vẽ danh nhân Chu Văn An tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam

Tháng 11/2019, Kỳ họp lần thứ 40 của Đại hội đồng các Quốc gia thành viên UNESCO tại Cộng hòa Pháp đã nhất trí thông qua Tuyên bố kỷ niệm, vinh danh các Danh nhân văn hóa, trong đó có kỷ niệm 650 năm ngày mất của Danh nhân Chu Văn An (1370-2020).

Các hoạt động kỷ niệm gắn với tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp, nêu bật những cống hiến to lớn về lý tưởng giáo dục của Thầy giáo Chu Văn An đối với sự nghiệp giáo dục của dân tộc cũng như tầm ảnh hưởng đến ngày nay; gắn với hoạt động của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) về chương trình cùng tham gia kỷ niệm các cá nhân đã có đóng góp cho việc phát triển văn hóa, giáo dục, tăng cường hiểu biết quốc tế, tạo nên sự gần gũi giữa các dân tộc, đóng góp cho hòa bình thế giới, trong đó có Danh nhân Chu Văn An (1292-1370).

Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức theo phương châm: trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm với nhiều hình thức: thông tin tuyên truyền, tổ chức cuộc thi, trưng bày về Danh nhân Chu Văn An.

Chuỗi sự kiện diễn ra từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2020, cao điểm tập trung từ ngày 14/11/2020 đến 20/11/2020.

Điểm nhấn là Lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An (1370-2020) vào hồi 19h30 ngày 20/11/2020 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) do Thành ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố tổ chức. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 của Đài Truyền hình Hà Nội.

Hoạt động giáo dục truyền thống với Cuộc thi "Sáng tác về Thầy giáo Chu Văn An". Cuộc thi được phát động từ tháng 6/2020 trên địa bàn cả nước. Tham gia cuộc thi có 31 trường phổ thông ở Hà Nội và các tỉnh thành khác, trong đó có nhiều trường mang tên Danh nhân Chu Văn An. Học sinh tham gia sáng tác ở nhiều loại hình như tranh vẽ, truyện tranh, sân khấu, kể chuyện... với nhiều tác phẩm có chất lượng tốt. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi được tổ chức vào lúc 08h30 ngày 14/11/2020 tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội.

Hoạt động trưng bày chuyên đề: "Chu Văn An - Thượng tường Sơn Đẩu" được tổ chức vào lúc 16h00 ngày 16/11/2020 (thứ Hai) tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, thành phố Hà Nội).

Trưng bày chuyên đề: "Chu Văn An - Thượng tường Sơn Đẩu" được thể hiện bằng những tài liệu, hiện vật, hình ảnh, hình vẽ tiêu biểu với nội dung: Giới thiệu về con người, nhân cách, sự nghiệp giáo dục của Danh nhân Chu Văn An. Giới thiệu về Quốc Tử Giám; Hoạt động tôn vinh Danh nhân Chu Văn An; Học tập và phát huy tinh thần của Thầy giáo Chu Văn An hiện nay.

Các hoạt động kỷ niệm 650 năm ngày mất Danh nhân Chu Văn An có ý nghĩa quan trọng không những với Thủ đô Hà Nội – quê hương Danh nhân Chu Văn An mà còn đối với cả nước, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo. Tấm gương Thầy Chu Văn An là động lực tinh thần mạnh mẽ đối với thế hệ trẻ Việt Nam trên con đường học tập, rèn luyện, thành công và phụng sự đất nước./.