Những chuyến xe sum vầy đưa công nhân về quê đón Tết

Xin chia sẻ nội dung trên http://baochinhphu.vn/đến cộng đồng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/... Những ngày này, các cấp công đoàn ở nhiều tỉnh, thành phố đang tất bật chuẩn bị cho những chuyến xe hỗ trợ người lao động (NLĐ) về quê, cũng như nhiều hoạt động ý nghĩa khác, để làm sao ai cũng có được một cái Tết ấm áp.  

LĐLĐ Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Xe ôtô miễn phí đưa công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết năm 2021”

Nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn và NLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, LĐLĐ Hà Nội sẽ tổ chức chương trình “Xe ôtô miễn phí đưa công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết năm 2021”.

Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 9/2/2021 (tức ngày 28 tháng Chạp) tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh). Dự kiến, riêng số công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ gồm 1.200 người, với 3 tuyến đường chính là Hà Nội-Thanh Hóa, Hà Nội-Nghệ An và Hà Nội-Hà Tĩnh.

Ngoài chuyến xe nói trên, LĐLĐ Thành phố còn tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền, các ngành liên quan xây dựng, triển khai nhiều hình thức hỗ trợ công nhân, người lao động nghèo về quê đón Tết thông qua các chương trình khác, như tổ chức hoạt động “Xe ô tô Tết” bằng cách liên hệ với các doanh nghiệp thuê xe, mua, phát vé ôtô, vé tàu. LĐLĐ Hà Nội cũng sẽ trao 5.000 suất quà bằng tiền, mỗi suất 1 triệu đồng cho NLĐ và 500 suất quà với mức 500.000 đồng/suất cho các cháu là con đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, LĐLĐ dự kiến tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2021 vào ngày 30/1/2021 tại khu nhà ở công nhân (huyện Kim Chung, Đông Anh), hoặc Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô (quận Hoàn Kiếm), với tổng số người tham dự là 1.000, trong đó có khoảng 800 đoàn viên công đoàn và NLĐ.

Tổ chức đại diện cho người lao động của Thủ đô cho biết, sẽ ưu tiên lựa chọn, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người mắc bệnh nghề nghiệp, tai nạn rủi ro, bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thiên tai, gia đình chính sách.

LĐLĐ thành phố yêu cầu công đoàn các cấp huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chăm lo, hỗ trợ phương tiện giúp người lao động về quê vui xuân đón Tết với gia đình. Các cấp công đoàn tập trung nguồn lực để chăm lo về tiền lương, thưởng, tổ chức thăm hỏi tặng quà, phối hợp xử lý kịp thời những phát sinh liên quan đến quyền lợi của người lao động, đồng thời tuyên truyền vận động người lao động vui xuân an toàn, tiết kiệm, chấp hành quy định pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định.

Những ngày này, các cấp công đoàn ở Đà Nẵng đang tất bật chuẩn bị cho những chuyến xe hỗ trợ NLĐ về quê, cũng như nhiều hoạt động ý nghĩa khác để làm sao ai cũng có được một cái Tết ấm áp. Đây là một mùa Tết đặc biệt của NLĐ ở Đà Nẵng, đánh dấu sự kết thúc một năm bộn bề khó khăn bởi dịch COVID-19.

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, LĐLĐ Đà Nẵng tổ chức 62 chuyến xe công đoàn đã đưa hơn 2.500 đoàn viên, NLĐ về quê, với lộ trình phía nam đến tỉnh Khánh Hòa, phía bắc đến tỉnh Thanh Hóa và Tây Nguyên đến tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố cũng hỗ trợ 2.500 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, NLĐ.  

Tết năm nay, NLĐ Đà Nẵng sẽ không còn cảm giác vui tươi, phấn chấn như năm ngoái, bởi theo thống kê, thời điểm khó khăn nhất trong dịch COVID-19, Đà Nẵng có hơn 190.000 NLĐ chịu tác động, 215 đơn vị, doanh nghiệp với 49.258 công nhân viên chức lao động có tổ chức công đoàn bị ảnh hưởng. Đặc biệt là khối du lịch, dịch vụ có 2.446 doanh nghiệp với hơn 154.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm và thu nhập gần như năm nay sẽ không có thưởng Tết.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch LĐLĐ Đà Nẵng cho biết, LĐLĐ Thành phố đã yêu cầu công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thống kê, báo cáo về LĐLĐ Thành phố ngay khi phát hiện những đơn vị không có tiền thưởng Tết, tình hình nợ lương, nợ các chế độ bảo hiểm; những doanh nghiệp vẫn đang ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhận định khả năng chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản, để có hướng hỗ trợ, giải quyết kịp thời; phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ xảy ra trong dịp Tết.

Phương châm của LĐLĐ Đà Nẵng là tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết. LĐLĐ đã ban hành kế hoạch chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021. Dự kiến, sẽ chi khoảng 5 tỷ đồng để hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “Phiên chợ Tết công nhân - gian hàng 0 đồng”, phát phiếu mua hàng miễn phí và giảm giá một số mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên. LĐLĐ Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức “Chuyến xe công đoàn” đưa NLĐ về quê đón Tết.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống, trong đó ưu tiên hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, do bão lũ, thiên tai, LĐLĐ Đà Nẵng còn chú trọng tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thăm, chúc Tết các đơn vị phục vụ công ích và những doanh nghiệp vẫn làm việc trong dịp Tết...

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tiễn công nhân về quê đón Tết Nguyên đán năm 2020. Ảnh: Báo Đồng Nai

Nhằm tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán 2021 cho đoàn viên và NLĐ, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức 30 chuyến xe đưa gần 1.500 đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết tại các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội… bắt đầu từ mùng 6 đến 8/2/2021 (tức 25 đến 27 tháng Chạp). Đoàn viên, NLĐ di chuyển suốt chặng đường về quê được hỗ trợ ăn uống miễn phí.

Đặc biệt, năm nay, sau Tết Nguyên đán, đoàn viên, NLĐ khó khăn sẽ được hỗ trợ vé chiều ngược lại khi quay trở lại làm việc đúng thời gian quy định của đơn vị, doanh nghiệp. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, trị giá tương đương với vé chiều đi. Đoàn viên và NLĐ sẽ nhận hỗ trợ tại các công đoàn cấp trên cơ sở.

Ngoài ra, các công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở cũng sẽ tổ chức các chuyến xe sum vầy, tạo mọi điều kiện để nhiều lao động khó khăn được đoàn tụ với người thân, gia đình trong dịp Tết.

BT (tổng hợp)