Những kỳ quan và Di sản của nhân loại: Kim Tự Tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai cập được coi là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại và bí ẩn nhất của loài người. Trải qua hơn 4000 năm, bí ẩn về những xác ướp, tượng nhân sư, các kim tự tháp, những lời nguyền xung quanh đó luôn là đề tài nóng hổi thậm chí đã trở thành nguồn cảm hứng của nhiều bộ phim Hollywood. Và tính đến nay vẫn chưa ai có thể tìm ra lời giải cho những bí ẩn đó.

Theo Pyramids, tất cả các Kim Tự Tháp Ai Cập đều nằm ở bờ Tây sông Nile. Ai Cập có 6 quần thể Kim Tự Tháp: Gizeh, Dahshour, Abousir, Daineten và Abou Roach. Trong đó Kim Tự Tháp Gizeh cách thủ đô Cairo Ai Cập 8km về phía Nam, nằm trên đồi cát cao 40m của sa mạc Libia. Quần thể Kim Tự Tháp Gizeh gồm 3 kim tự tháp lớn, 8 kim tự tháp nhỏ, một con nhân sư khổng lồ và 400 mastaba (lăng mộ quý tộc), kim tự tháp là lăng mộ của vua (gọi là Pharaon). 

Kim tự tháp Ai Cập công trình bí ẩn của nhân loại

Trong 3 kim tự tháp lớn gồm: Khoeps, Khephren và Mykerinons thì Khoeps là lớn nhất và được coi là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại của nhân loại.

Kim Tự Tháp Gizeh được xây dựng vào năm 2800 trước CN, thuộc vương triều thứ IV. Các Kim tự tháp đều được xây dựng bằng đá cách nay hơn 4500 năm nhưng đến nay hư hại không đáng kể.

Tại sao người Ai Cập lại xây dựng kim tự tháp? 

Theo nhiều nguồn tư liệu, người Ai Cập cổ đại có niềm tin mãnh liệt vào sự hồi sinh, bất tử. Họ cho rằng “trong cát bụi cuộc đời, chính là chúng ta đang ở trong cái chết, nên để đón cái sống, phải chuẩn bị thật chu đáo”.

Trước khi chết, họ thường chuẩn bị rất chu đáo bằng cách xây dựng lăng mộ. Các kim tự tháp chính là mộ táng của các Pharaoh - hoàng đế cổ đại.

Đến nay, người ta tìm ra 138 kim tự tháp ở Ai Cập. Tất cả đều được xây ở tả ngạn sông Nile, dòng sông dài nhất thế giới với hơn 6 nghìn km.

Trong tất cả các kim tự tháp ở Ai Cập, Kheops chính là công trình vĩ đại nhất với chiều cao lên tới 146 m, chiều dài đáy là 227,7 m. Để xây dựng và hoàn thành được công trình này, người ta phải sử dụng tới hơn 2,5 triệu m2 đá, với diện tích đáy lên tới 52.198,16 m2.

Những số liệu này cho thấy trí tuệ và sự chính xác gần như tuyệt đối của người Ai Cập cổ đại. Những kim tự tháp này đã được xây dựng cách ngày nay tới hơn 5.000 năm trước.

Bạn đang đọc một nội dung trong cuốn NHỮNG KỲ QUAN VÀ DI SẢN CỦA NHÂN LOẠI của soạn giả Trần Mạnh Thường. Đây là một trong 5 quyển sách hay về kỳ quan thế giới vô cùng thú vị giới thiệu với bạn đọc một đôi nét khái quát về những di sản vô giá của nhân loại đã được UNESCO ghi vào danh sách di sản thế giới, nhằm đưa chúng ta ngược thời gian chiêm ngưỡng những di sản do con người và thiên nhiên tạo nên, sống mãi với thời gian, trrong đó có những kiệt tác bất hủ đã trải qua hàng nghìn năm. Cuốn sách là mỏ vàng thông tin về những nơi nổi tiếng và kỳ bí nhất trên thế giới giúp các bạn đọc trẻ thỏa sức khám phá. 

Cuốn sách với tư liệu phong phú giới thiệu những nét đặc sắc nhất về 1.052 Kỳ quan và Di sản của Nhân loại, trong đó Việt Nam vinh dự có 08 di sản văn hóa độc đáo: Quần thể kiến trúc cung đình Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, Đô thị cổ Hội An, Hoàng thành Thăng Long, Thành Nhà Hồ, Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Quần thể danh thắng Tràng An. Cuốn sách dày 511 trang, khổ 22,5 x 27cm, in 04 màu với nội dung phong phú hấp dẫn được trình bày rất hiện đại theo phương pháp đồ họa hóa thông tin báo chí.

Còn gì hạnh phúc hơn, nếu ai đó có điều kiện được đặt chân đến khắp các châu lục và tận mặt chiêm ngưỡng những kỳ quan và di sản kiệt tác của nhân loại. Nếu không có được may mắn đó, cuốn sách NHỮNG KỲ QUAN VÀ DI SẢN CỦA NHÂN LOẠI cũng sẽ giúp bạn có những góc nhìn tổng quan về 1.052 kiệt tác của nhân loại. Sách đang được bán tại các hiệu sách trên toàn quốc, hoặc quý bạn đọc có thể trực tiếp liên hệ tới Ms.Lam: 0035.347.7788 để đặt sách.