NSND Minh Vương trao tặng bộ sưu tập hình ảnh hoạt động cải lương

Bùi An Luých

Sáng 11-9, Nhà Văn hóa Thanh niên (TP Hồ Chí Minh) tổ chức lễ trao tặng bộ ảnh hoạt động sân khấu cải lương của NSND Minh Vương cho Nhà Văn hóa Thanh niên.

Một số tác phẩm trong bộ sưu tập của NSND Minh Vương tại buổi lễ trao tặng. 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cho biết, NSND Minh Vương đã tặng lại toàn bộ bộ sưu tập hình ảnh hoạt động nghệ thuật cải lương của mình từ ngày ông đoạt giải Khôi nguyên năm 14 tuổi cho đến nay.

Với bộ sưu tập này, Nhà Văn hóa Thanh niên sẽ thực hiện một không gian nghệ thuật cải lương miền nam cho tuổi trẻ tham quan, thưởng ngoạn và tìm hiểu về cội nguồn của sân khấu cải lương. Bộ sưu tập được thực hiện trên chất liệu gỗ, với nhiều hình ảnh đẹp lần đầu tiên công bố đến công chúng.

Bộ sưu tập hình ảnh của NSND Minh Vương gồm 106 bức ảnh, chia thành sáu nội dung chính: Chân dung NSND Minh Vương (31 bức); NSND Minh Vương với bạn diễn (30 bức); NSND Minh Vương với lãnh đạo (bảy bức); Báo chí viết về NSND Minh Vương (10 bức). Ngoài ra, bộ sưu tập còn tập hợp những hình ảnh đĩa hát có NSND Minh Vương (chín bức), các poster chương trình có NSND Minh Vương tham gia (10 bức) và chứng nhận, giải thưởng của NSND Minh Vương (bốn bức).

Lớn lên từ vùng đất Cần Giuộc, Long An, nghệ sĩ Minh Vương đã sớm thuộc nằm lòng những câu vọng cổ, nhanh chóng trở thành một giọng ca đầy nội lực của sân khấu cải lương miền nam. Gần 60 năm hoạt động nghệ thuật, ông tỏa sáng với vô số vai diễn, giải thưởng, được tôn vinh là "ông hoàng cải lương" và để lại cho người mộ điệu một tài sản đồ sộ về vai diễn và những bài vọng cổ kinh điển. Năm 2019, Nhà nước đã đặc cách phong tặng NSND cho nghệ sĩ Minh Vương.

Được biết, toàn bộ sưu tập của NSND Minh Vương sẽ được triển lãm giới thiệu đến người mộ điệu trong chuỗi chương trình “Ngày sân khấu Việt Nam năm 2020- tôn vinh văn nghệ sĩ vì cộng đồng” do Nhà Văn hóa Thanh niên tổ chức tới đây.

Ngoài ra, Nhà Văn hóa Thanh niên sẽ tiếp tục liên lạc, kết nối với nhiều nghệ sĩ cải lương nổi tiếng khác để có thêm những bộ sưu tập về cuộc đời hoạt động nghệ thuật cải lương của các nghệ sĩ nhằm bổ sung vào không gian nghệ thuật cải lương miền Nam để giới thiệu đến công chúng trẻ ngày nay.

MẠNH HẢO