Phải làm kiên quyết, khoanh vùng dập dịch cho bằng được

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) nhấn mạnh điều này khi làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc về công tác phòng chống dịch, chiều 10/2.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Đình Nam

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành y tế địa phương báo cáo tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, đại diện Bộ Y tế đánh giá cao công tác ứng phó của Vĩnh Phúc, đồng thời trao đổi thêm một số nội dung.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, vừa qua, ông đã đi kiểm tra trực tiếp tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Cho rằng tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, ông Khuê đề nghị các cơ quan chức năng của Vĩnh Phúc cần tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa các ý kiến chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng chống dịch nCoV. Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế huyện làm tốt việc phân tuyến, phân luồng để phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ, tiếp tục tập huấn thêm về chuyên môn trong điều trị bệnh nhân,…

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai chặt chẽ công tác cách ly; tiếp tục rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh; xử lý các ổ dịch cẩn thận, triệt để theo đúng hướng dẫn giám sát của Bộ Y tế; cử đội phản ứng nhanh xuống “cắm chốt”, hỗ trợ, giám sát tại huyện Bình Xuyên,…

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Đình Nam

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế góp ý tỉnh lưu ý khả năng xuất hiện thêm một số trường hợp lây nhiễm mới từ các ca bệnh đầu tiên, lây nhiễm chéo để xác định tâm thế sẵn sàng ứng phó.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cách ly, ông Long đề nghị tỉnh triển khai mở rộng vòng cách ly, lập danh sách tất cả các đối tượng tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc với người đã tiếp xúc với trường hợp nhiễm nCoV... để tiến hành cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định... Khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng toàn bộ địa bàn có người nhiễm bệnh. Hằng ngày, nhân viên y tế trực tiếp tiến hành lau rửa, vệ sinh các bề mặt các vật dụng trong các gia đình có người nhiễm bệnh. Thực hiện nghiêm việc phân tuyến điều trị. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế sẽ cử ngay một tổ công tác 5 người túc trực 24/24 giờ để hỗ trợ tại huyện Bình Xuyên,…

Ảnh: VGP/Đình Nam

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, động viên địa phương đã chủ động, nghiêm túc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, là địa phương có nhiều ca dương tính với nCoV nhất cả nước, trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh Vĩnh Phúc phải tiếp tục đặc biệt tập trung thực hiện tốt công tác cách ly (cả cách ly tại nhà và cách ly tập trung).

Đồng thời, Trung ương và địa phương cùng phải dồn lực, tập trung mọi nguồn lực cho huyện Bình Xuyên, cả về phương tiện y tế, vật tư, thuốc sát trùng, nguồn nhân lực hỗ trợ cho huyện. Phải làm kiên quyết, khoanh vùng dập dịch cho bằng được, Phó Thủ tướng nhấn mạnh./.

Trần Mạnh-Đình Nam