Phát Triển Hoa cây cảnh ngành kinh tế sinh thái nhiều tiềm năng trong xây dựng nông thôn mới.

Ngô Văn Anh

Hoa Cây cảnh một ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển không ngừng trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Ngày 10/5, Văn phòng Thành ủy Hà Nội ban hành văn bản số 289 - TB/TƯ về kết luận của Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị giao ban Quý I năm 2021.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”, sau khi đánh giá kết quả thực hiện đến quý I năm 2021 đã đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần thực hiện trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến phát triển Sinh Vật Cảnh với vai trò một ngành kinh tế trong xây dựng Nông thôn mới và Đô thị văn minh.

Đáng chú ý là trong nhiệm vụ và giải pháp thứ 6 về tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đã xác định: “Ngành hoa cây cảnh là một trong những mũi nhọn kinh tế và xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển độ thị”.

hoa1111-1620662297.jpg

Nhiều mô hình hoa lan phát triển quy mô công nghiệp trên địa bàn Hà Nội

Cùng với đó văn bản cũng đã xác định, chú trọng công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch vùng huyện, quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với tiêu chí đô thị; trong đó, chú ý quy hoạch phát triển các vùng chuyên canh tập trung, quy hoạch phát triển làng nghề, các khu, cụm công nghiệp làng nghề, dịch vụ nông thôn gắn với phát triển du lịch sinh thái…theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 52/2018/NĐ – CP ngày 12/4/2018 về phát triển ngành nghề nông thôn.

Trao đổi một số nội dung có liên quan, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết: "Với những ưu thế vượt trội, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã tham mưu thành phố ban hành danh mục sản phẩm nông nghiệp, các ngành hàng, sản phẩm nông nghiệp quan trọng cần khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, trong đó xác định rõ hoa, cây cảnh là sản phẩm chủ lực. Sự phát triển sản xuất hoa, cây cảnh của Hà Nội không những giải quyết việc làm cho hàng vạn nông hộ, còn đóng góp không nhỏ vào GDP của ngành Nông nghiệp Hà Nội. Đáng nói ngành nghề này còn góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

image-gallery-1620662517.jpg

ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội

Cũng theo Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội phân tích thì nền sản xuất nông nghiệp của Hà Nội đã có sự gắn bó chặt chẽ giữa nông nghiệp - công nghiệp - thị trường. Nông dân Hà Nội, nhất là các nghệ nhân trong lĩnh vực sinh vật cảnh đang sản xuất ra nhiều sản phẩm có hàm lượng văn hóa, khoa học cao và có sự góp mặt của nhiều trí thức. Bên cạnh những cơ chế, chính sách hỗ trợ của thành phố, Hà Nội còn là trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu của cả nước, đây là lợi thế rất lớn để phát triển sản xuất hoa, cây cảnh. So với các địa phương khác, thú chơi hoa cảnh, cây cảnh xưa và nay đã thấm sâu vào đời sống của người dân Hà Nội nên nhu cầu tiêu dùng hoa, cây cảnh cũng tăng lên nhanh chóng kéo theo diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội cũng tăng mạnh từ 5.484ha năm 2015 lên 7.960 ha năm 2020. Cơ bản trên 70% diện tích được trồng tập trung điển hình là ở các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Tây Hồ, Đan Phượng, Thường Tín. Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa lan hồ điệp, hoa lan VAR, với các tiến bộ mới về giống, quy trình chăm bón, hệ thống dinh dưỡng khoáng, tự động, ánh sáng và nhiệt độ được điều chỉnh, năng suất cây trồng ở đây đạt khá cao bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Giá trị sản xuất bình quân đạt từ 0,5-1,5 tỷ đồng/ha/năm, nhiều mô hình đạt từ 1,3 đến 2,2 tỷ đồng/ha/năm...

"Với lợi thế là “Đất trăm nghề”, Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề với 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Đến nay, thành phố đã công nhận được 313 làng nghề, làng nghề truyền thống trong đó có 11 làng nghề, làng nghề truyền thống về hoa, cây cảnh gồm: Làng nghề sinh vật cảnh thôn Cơ Giáo; làng nghề sinh vật cảnh thôn Xâm Xuyên; làng nghề hoa cây cảnh Nội Thôn (huyện Thường Tín); làng nghề hoa, cây cảnh Hạ Lôi; làng nghề hoa, cây cảnh Liễu Trì; làng nghề hoa Đại Bái (huyện Mê Linh); làng nghề cây cảnh hoa giấy thôn Phù Đổng (huyện Gia Lâm); làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm); làng nghề trồng quất cảnh xã Tàm Xá (huyện Đông Anh); làng nghề truyền thống hoa đào Nhật Tân; làng nghề truyền thống quất cảnh Tứ Liên (quận Tây Hồ)...", ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm.

ngo-ngang-8x-ha-noi-bat-san-thuong-de-tien-ty-bay9-1612580428-671-width897height673-1620662397.jpg

Hà Nội cũng cũng là địa phương có nhiều mô hình Lan VAR ứng dụng công nghệ cao cho thu nhập rất cao 

Để phát triển hoa, cây cảnh nói chung cũng như đạt được mục tiêu của Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy, theo ông Nguyễn Văn Chí, thời gian tới, Bộ NN&PTNT cần phối hợp các tỉnh, thành phố rà soát những chính sách liên quan đến phát triển hoa, cây cảnh để bổ sung, chỉnh sửa, tháo gỡ những nút thắt trong thực hiện chính sách ở cơ sở nhằm ban hành cơ chế, chính sách tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển ngành hoa, cây cảnh. Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện làm tốt công tác quy hoạch, bố trí nguồn lực để phát triển ngành hàng hoa, cây cảnh là mũi nhọn và chủ lực của địa phương trong phát triển kinh tế, cải tạo môi trường nhằm thiết thực phục vụ chương trình nông thôn mới và phát triển đô thị.

Về phía các hội, hiệp hội ngành hàng hoa, cây cảnh cần phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để định giá hoa cây cảnh, gắn mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, thiết lập bản đồ số về hoa, cây cảnh để minh bạch thông tin và phục vụ công tác quản lý và giám sát. Các hội, chi hội và nghệ nhân tham vấn cho đơn vị quản lý nhà nước của địa phương trong chiến lược phát triển ngành hàng hoa, cây cảnh; tham mưu bộ tài liệu đào tạo nghề cho lao động và khuyến khích các nghệ nhân, nhà quản lý tốt để đào tạo nghề, truyền nghề cho người lao động. Được biết vừa qua, đông đảo các nhà khoa học, nghệ nhân, doanh nhân chủ nhà vườn của Thủ đô và cả nước đã thành lập Diễn đàn Bảo tồn và Phát triển Hoa lan Việt Nam để tiến tới thành lập Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh Hoa lan Việt Nam. Đây là một yếu tố quan trọng để hỗ trợ ngành lan phát triển hiệu quả, bền vững với tư cách một ngành kinh tế sinh thái.

Cùng với đó, vị lãnh đạo của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới cũng đề nghị các thông tấn báo chí của trung ương và địa phương quan tâm đến tuyên truyền ngành hàng hoa, cây cảnh trên cơ sở tôn chỉ mục đích thúc đẩy phát triển ngành hàng nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị.