Phớt lờ Mỹ và châu Âu, người kế nhiệm bà Merkel ở CDU ủng hộ hoàn thiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2

TGVN. Ngày 25/1, tân Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) của Đức Armin Laschet nói rằng, ông sẽ không xem xét lại sự ủng hộ cho tới nay của ông đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức.

Phớt lờ Mỹ và châu Âu, người kế nhiệm bà Merkel ở CDU ủng hộ tiếp tục hoàn thiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2. (Nguồn: Shutter Stock)
Tân Chủ tịch đảng CDU Armin Laschet sẽ không xem xét lại sự ủng hộ cho tới nay của ông đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức. (Nguồn: Shutter Stock)

Phát biểu với báo giới, ông Laschet nhấn mạnh: "Thiếu Nga thì Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu chỉ hiệu quả một nửa, do vậy, đây là vấn đề chúng ta phải hợp tác cùng nhau để tìm kiếm những giải pháp tốt đẹp".

Khi được hỏi liệu Đức có sẵn sàng thay đổi quan điểm về dự án sau khi Thủ tướng Angela Merkel thảo luận với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden hay không, ông Laschet trả lời rằng: "Chúng tôi sẽ thảo luận rất cụ thể về đường hướng của mối quan hệ. Nguồn cung năng lượng của Đức là vấn đề mà Đức sẽ quyết định trong khuôn khổ châu Âu".

Đồng minh của bà Merkel cũng khẳng định không suy nghĩ lại về việc hoàn thiện dự án này.

Tân Chủ tịch CDU hy vọng, Tổng thống Mỹ Biden sẽ nhượng bộ, đồng thời chỉ ra rằng Mỹ cũng nhận được "lượng lớn năng lượng" từ Nga.

Từ lâu Mỹ luôn tìm cách ngăn chặn dự án gây tranh cãi trên. Washington cho rằng, dự án khí đốt sẽ giúp Moscow gia tăng ảnh hưởng về kinh tế và chính trị đối với châu Âu.

Tuy nhiên, chính phủ liên bang Đức, đặc biệt là Thủ tướng Merkel, luôn ủng hộ dự án, cho rằng đây chỉ là một dự án thuần túy về thương mại.

Tuần trước, các nghị sĩ EU đã thông qua nghị quyết không ràng buộc, kêu gọi châu Âu ngừng hoàn tất dự án để đáp trả việc Moscow bắt giữa nhân vật đối lập Alexei Navalny.