Phù Chẩn (Bắc Ninh): Làm tốt công tác an sinh xã hội và hoàn thành các chỉ tiêu phấn đấu lên phường, đồng thời triển khai các giải pháp phòng chống COVID19

Phù Chẩn nằm ở phía Đông của thị xã Từ Sơn, có 5,98 km2 diện tích tự nhiên, dân số 18.599 người. Xã có lợi thế nằm ngay điểm giao cắt giữa quốc lộ 1B (đoạn đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh) với đường Tỉnh Lộ 119 chạy qua xã được nối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đặc biệt, khu công nghiệp và đô thị Vsip Bắc Ninh với quy mô 700 ha được quy hoạch trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi để Phù Chẩn phát triển mạnh mẽ trong thời điểm hiện tại và tương lai. Ngoài ra xã còn có các điểm du lịch tâm linh đã thu hút nhiều lượt khách thập phương đến thăm quan, góp phần tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất cho nhiều người lao động, đời sống vật chất và tinh thần của nhân nhân ngày càng được nâng cao.

Trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa và sự phát triển chung của thị xã, đặc biệt việc thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ đã tạo nền kinh tế - xã hội phát triển với tốc độ nhanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, tốc độ đô thị hóa đáp ứng tiêu chuẩn đô thị.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Phù Chẩn.

Cùng với đó, tốc độ phát triển kinh tế luôn vượt mục tiêu kế hoạch và duy trì ở mức cao, với mức tăng trưởng cao nhất là ngành công nghiệp - xây dựng, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm trên 90%. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đất nước, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Đồng thời với sự quan tâm của các cấp, doanh nghiệp tại địa phương, nhân dân trong xã và cùng với chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Phù Chẩn đã tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông ngày một đồng bộ và khang trang, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, đáp ứng tiêu chuẩn đô thị hiện nay.

Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, UBND xã Phù Chẩn đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tích cực đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành, kịp thời động viên cán bộ và nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Đến nay Phù Chẩn đã đạt 4/4 tiêu chuẩn đối với Phường thuộc Thị xã theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo xã Phù Chẩn cho biết: Với lợi thế là các làng nghề truyền thống và nổi tiếng cùng vị trí địa lý thuận lợi, Phù Chẩn khi thành lập phường  sẽ có điều kiện để tăng cường, phát triển các hoạt động tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân.

Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý phát triển đô thị sẽ hướng tới đô thị xanh, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, sản xuất tiểu thủ công nghiệp theo hướng làng nghề công nghệ cao thân thiện và bảo vệ môi trường. Theo đó, người dân sẽ được hưởng lợi từ các tiện ích liên quan như: Hệ thống quản lý rác thải, nước thải đồng bộ, hạ tầng cây xanh, cảnh quan, môi trường, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, UBND xã Phù Chẩn đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, kịp thời bảo vệ sức khỏe của người dân và tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội. Kể cả việc giải quyết thỏa đáng những vấn đề bức xúc tồn tại lâu ngày ở địa phương như vấn đề đất dịch vụ, đất dịch vụ giãn dân để người dân yên tâm chung tay phòng chống dịch hiệu quả.

Chính việc nằm ở một địa bàn thuận lợi về giao thông, lại tập trung nhiều khu công nghiệp, nơi giao lưu sản xuất, kinh doanh và làm dịch vụ tấp nập của địa phương đã đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã trong việc phòng chống COVID19.

Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của TX Từ Sơn chỉ đạo về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona; Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Phù Chẩn, các ban ngành, đoàn thể từ xã tới các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, các nhà trường trên địa bàn xã xác định công tác phòng, chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần phải tập trung chính lúc này. Vì vậy đã huy động toàn thể hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, cùng toàn dân triển khai có hiệu quả và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm kiểm soát không để dịch bệnh lây lan bùng phát trên địa bàn xã.

Việc bố trí kinh phí, cơ sở vật chất thuốc mem, dụng cụ phòng hộ và nhân lực hoạt động trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài số lượng thuốc được cấp, UBND xã đã chỉ đạo trạm y tế mua bổ sung clominB, tổ chức phun phòng, chống dịch tại các nhà trường, trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND xã, các khu chợ và các điểm đông người trên địa bàn xã.

Chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ cho công tác kiểm tra phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các trường hợp tung tin thất thiệt về dịch bệnh và xây dựng phương án đảm bảo ANTT trong tình huống khi có dịch bệnh bùng phát. Việc thực hiện chế độ báo cáo công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona theo đúng quy định.

Đánh giá chung về công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh trên địa bàn, lãnh đạo xã Phù Chẩn cho biết: “Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Thị xã, công tác triển khai thực hiện đồng bộ của các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương, từ xã tới các khu dân cư, chính vì vậy mà công tác phòng, chống dịch Covid19 trên địa bàn xã Phù Chẩn trong thời gian qua đã được tỉnh, thị xã kiểm tra, đánh giá là đơn vị chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid19….”

UBND xã Phù Chẩn tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại công đồng, tận hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, khu giải trí, tham quan…bằng nhiều hình thức; Chỉ đạo các đơn vị, địa phương sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của tỉnh, của ngành; đảm bảo cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh, các chỉ đạo từ Chính phủ, bộ, ngành và tỉnh. Đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, địa bàn quản lý của địa phương và đề ra những biện pháp kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Dẫu biết rằng con đường phát triển kinh tế - xã hội trong các năm tới còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự chuẩn bị kiện toàn về mọi mặt, sức mạnh tổng hợp của đoàn thể quần chúng, công tác chỉ đạo sát sao của các tổ chức ban ngành, Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân, Mặt trận tổ quốc, các ngành đoàn thể và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục củng cố và hoàn thiện tốt hơn các tiêu chí đã đạt được. Phấn đấu phát huy những thế mạnh đã có nhằm xây dựng Phù Chẩn thành một Phường ngày càng năng động, đổi mới, hội nhập trên con đường phát triển kinh tế đất nước.

Xuân Đông – Đắc Tuấn