Phú Thọ: Trường Tiểu học Vân Cơ 30 năm xây dựng và phát triển

Với truyền thống hiếu học trên quê hương Vua Hùng, Trường Tiểu học Vân Cơ được thành lập tháng 8 năm 1990 theo Quyết định số: 5021/QĐ- UB ngày 09/ 8 /1990 của UBND thành phố Việt Trì, trên cơ sở tách ra từ Trường PTCS Vân Phú, thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Năm học đầu tiên, trường có 8 lớp học với hơn 200 học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường Vân Cơ đang theo học tại Trường PTCS Vân Phú và các trường lân cận

Nhìn lại chặng đường phấn đấu 30 năm, bằng tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực vươn  lên, hôm nay các thế hệ thầy trò Trường Tiểu học Vân Cơ có quyền tự hào về sự trưởng thành, phát triển của mình; tự hào vì Ngôi trường – như mái nhà chung, đã quy tụ các thầy giáo cô giáo nhiệt huyết, tài năng đoàn kết chung quanh Ban Giám hiệu với tinh thần hết lòng vì học sinh thân yêu, xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh. 

Trường Tiểu học Vân Cơ từng bước khẳng định vị thế, là điểm đến tin cậy của phụ huynh, học sinh trong khu vực. Những thành tích đã đạt được của nhà trường là kết quả phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên nhân viên, mà trước hết là vai trò cánh chim đầu đàn của các thầy, cô Hiệu trưởng qua các thời kỳ.

Tổ chức tết trung thu cho học sinh 

Năm 1997, Trường Tiểu học Vân Cơ được tiếp quản hai dãy nhà cấp 4 trong khuôn viên nhỏ hẹp thuộc Tổ 11B, Khu 4, Phường Vân Cơ do Công ty Dầu lửa Vĩnh Phú bàn giao lại. Với vai trò người đứng đầu đơn vị, thầy Hiệu trưởng Đỗ Đình Việt (Hiệu trưởng đầu tiên của trường giai đoạn 1990-1997) đã lãnh đạo nhà trường thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: Vừa sắp xếp, củng cố, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo các phòng học và các công trình phụ trợ; vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn dạy và học, tạo dựng và phát huy truyền thống đoàn kết và tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, vượt khó trong tập thể cán bộ giáo viên vươn lên trong giảng dạy và hoạt động đảm bảo chất lượng đặt nền móng, tạo tiền đề tạo nên Trường Tiểu học Vân Cơ vững mạnh, phát triển hôm nay.

Do yêu cầu nhiệm vụ, thầy Đỗ Đình Việt được điều động về công tác tại Phòng Giáo dục Thành phố, giữ cương vị Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Việt Trì. Thầy giáo Phạm Lưu Tiếp được Chủ tịch UBND thành phố bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng nhà trường. Cũng tại thời điểm này, Trường Tiểu học Vân Cơ được UBND thành phố giao tiếp nhận cơ sở vật chất tại địa điểm hiện nay. Phát huy truyền thống nhà trường, thầy Hiệu trưởng Phạm Lưu Tiếp đã lãnh đạo nhà trường từng bước củng cố, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất với dãy nhà cao tầng khang trang, nhà điều hành và các công trình phụ trợ; biến vườn cây, đất hoang thành sân chơi, bãi tập, vườn sinh vật, vườn hoa cây cảnh, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Quy mô nhà trường từng bước được mở rộng với 15 lớp học và hơn 300 học sinh. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường; sự chỉ đạo chuyên môn của Phòng Giáo dục; sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân và hội cha mẹ học sinh, thầy và trò nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, năm, 2000, trường Tiểu học Vân Cơ được công nhận là trường chuẩn Quốc gia, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong sự nghiệp giáo dục của mình.

Chúc cô giáo nhân ngày 20/10

Năm 2001 trường vinh dự được đón tiến sĩ Trần Thị Thanh Thanh- Bộ trưởng chủ nhiệm ủy ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Cuối năm 2001 thầy Hiệu trưởng Phạm Lưu Tiếp chuyển công tác, thầy Hoàng Văn Thụy được Chủ tịch UBND thành phố bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng nhà trường.  Điều kiện dạy và học đã có nhiều thuận lợi: Cơ sở vật chất ngày càng củng cố; đội ngũ giáo viên được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã nâng cao chất lượng dạy và học. Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh học sinh, nhà trường đã bố trí, sắp xếp thực hiện loại hình bán trú, tạo điều kiện tốt hơn trong việc chăm lo sức khỏe và chất lượng học tập cho học sinh cũng như tâm lý yên tâm của phụ huynh, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Giờ học của cô và trò 

Năm 2006, Thầy Hiệu trưởng Hoàng Văn Thụy được nghỉ hưu theo chế độ sau hơn 40 năm công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhà nước giao cho. Trường Tiểu học Vân Cơ đón nhận Hiệu trưởng mới: Thầy Nguyễn Bá Chấn. Tiếp tục phát huy truyền thống nhà trường, dưới sự lãnh đạo của Thầy, Trưởng Tiểu học Vân Cơ tiếp tục phát triển, từng bước khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục.

Theo yêu cầu nhiệm vụ, năm 2009, Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng, kế nhiệm Thầy Nguyễn Bá Chấn chuyển công tác. Với tư duy năng động và lòng nhiệt huyết, Cô giáo Hiệu trưởng cùng tập thể nhà trường tiếp tục củng cố, tăng cường cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp; tập hợp đoàn kết tập thể cán bộ, giáo viên khẳng định chất lượng dạy và học, xây dựng thương hiệu, là địa chỉ tin cậy trong giáo dục của nhân dân phường Vân Cơ và khu vực lân cận. Quy mô nhà trường thời gian này đã phát triển thêm một bước với 19 lớp học, thu hút hơn 800 học sinh, duy trì 600 học sinh bán trú.

Năm 2016, Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc được nhà nước cho nghỉ hưu theo chế độ, Chủ tịch UBND thành phố đã có Quyết định bổ nhiệm Cô giáo Trịnh Thị Yên giữ chức vụ Hiệu trưởng nhà trường. Kế thừa và phát huy truyền thống nhà trường; với sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình và trách nhiệm, Cô Hiệu trưởng Trịnh Thị Yên đã tích cực tham mưu với Phòng GD&ĐT và UBND Thành phố; Đảng ủy, UBND phường đồng thời vận động sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vi, sự ủng hộ của hội cha mẹ học sinh đã tôn tạo, nâng cấp và xây mới nhiều công trình khang trang, bề thế; tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết đẩy mạnh các phong trào thi đua học tốt, dạy tốt, Trường Tiểu học Vân Cơ được đánh giá thuộc nhóm các trường tốp đầu của giáo dục Tiểu học Thành phố.
 

Hoạt động trong giờ học 

Ba mươi năm qua, trải qua muôn vàn khó khăn, các thế hệ lãnh đạo và tập thể cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Vân Cơ luôn giữ vững phẩm chất Người Giáo viên nhân dân, nỗ lực phấn đấu thi đua Dạy tốt, Học tốt, khẳng định vị trí nhà trường trong ngành Giáo dục Thành phố. Hàng năm có trên 80% giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 15% giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhiều cô giáo được công nhận Chiến sỹ thi đua ngành giáo dục Thành phố, nhiều cô giáo được công nhận giáo viên dạy Giỏi cấp tỉnh, cấp Thành phố, tiêu biểu là những tấm gương sáng như cô Tuyết, cô Bình, cô Thơm, cô Mai Hương, cô Thủy…

Rất tự hào về chất lượng đào tạo đối với các thế hệ học sinh nhà trường,  nhiều em là những tấm gương tiêu biểu, đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp thành phố... 

Bên cạnh chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng, từng bước được nâng cao. Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh HTXS các môn học và HĐGD (HSG) chiếm trên 45 %; HS vượt trội đạt: trên 40 %, đánh giá NLPC tốt: trên 80 %. 

Giờ học của cô và trò 

Những thành tích, kết quả đã đạt được của nhà trường từ những ngày đầu thành lập đến nay, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của tập thể giáo viên; sự quyết đoán, nhiệt huyết của các thế hệ lãnh đạo, là sự lãnh đạo toàn diện của Chi bộ nhà trường và vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ Đảng viên trong Chi bộ. Từ khi thành lập, trong mọi hoàn cảnh, Chi bộ luôn là trung tâm đoàn kết, phát huy tinh thần dân chủ, lãnh đạo đơn vị và các tổ chức đoàn thể xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Nhiều năm liền, Chi bộ Trường Tiểu học Vân Cơ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hàng năm, Đảng viên trong Chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều đồng chí đạt danh hiệu “ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Đi đôi với nhiệm vụ dạy và học, các hoạt động của các tổ chức đoàn thể luôn được quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện hoạt động. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động ngoại khóa được tổ chức thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động, các cuộc thi do tỉnh và thành phố tổ chức, phát động.  Công đoàn trường nhiều năm đạt danh hiệu Tổ chức Công đoàn xuất sắc, được Liên đoàn Lao động thành phố tặng Giấy khen. 

Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường nhiều năm được Tỉnh đoàn, Thành đoàn tặng Giấy khen. Thư viện nhà trường được công nhận tiên tiến xuất sắc; hệ thống thư viện xanh của trường với nhiều sách, báo, truyện, tạp chí là nơi các em quan tâm tìm đến trong mỗi giờ ra chơi, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và khát khao tri thức của tuổi trẻ.
Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, được nhân dân tin tưởng và hết lòng ủng hộ, được Phòng Giáo dục công nhận là một trong những trường mạnh của Thành phố với những thành tích nổi bật: Chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng học sinh giỏi và chất lượng phổ cập.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, truyền thống Trường Tiểu học Vân Cơ thật đáng tự hào. Từ ngôi trường đơn sơ với 8 phòng học. Đến nay đã là ngôi trường khang trang bề thế gồm 3 dãy nhà cao tầng với 26 phòng học với hơn 1000 học sinh, các phòng chức năng và công trình phụ trợ đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học; khuôn viên thoáng rộng được quy hoạch, bài trí sân chơi, vườn hoa, cây cảnh, cây bóng mát hài hòa. Thực sự là môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo nên những thành tích nổi bật của trường trong suốt 30 năm qua: Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng học sinh giỏi được duy trì và phát triển; đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I; đạt cơ quan văn hóa cấp thành phố.

Có được những kết quả, thành tích nổi bật trong suốt 30 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Trường Tiểu học Vân Cơ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố Việt Trì, của Đảng ủy, UBND phường Vân Cơ, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục thành phố và sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Và đặc biệt là sự lãnh đạo thường xuyên, toàn diện của Chi bộ nhà trường đã tập hợp, quy tụ các thế hệ các thầy giáo, cô giáo thành một tập thể đoàn kết, giữ vững hình ảnh người giáo viên nhân dân, hết lòng vì học sinh thân yêu, phấn đấu xây dựng nhà trường ngày vững mạnh. Để đánh giá và ghi nhận những thành tích nhà trường đã đạt được, Năm học 2019- 2020 Trường đã làm hồ sơ đề nghị Bộ GD và ĐT tặng bằng khen nhân dịp kỷ niệm 30 ngày thành lập trường.

Phát huy bề dày truyền thống 30 năm qua, noi gương những những điển hình và những thầy cô lớp trước, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Vân Cơ tiếp tục phấn đấu, đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua dạy tốt, học tốt, đứng vững trong tốp đầu, có chất lượng cao của giáo dục tiểu học thành phố, xứng đáng với truyền thống rất đáng tự hào của Trường Tiểu học Vân Cơ trên quê hương đất tổ Vua Hùng. 

Đình Thơm