Quảng Bình: Thầy cô cùng bộ đội và đoàn thanh niên cùng nhau dọn vệ sinh trường học để sớm đón học sinh trở lại

Sau khi lũ rút, thầy, cô giáo tại “rốn lũ” Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) và các anh bộ đội, đoàn viên thanh niên tất bật lau dọn bùn đất, dọn dẹp vệ sinh môi trường để sớm đón học sinh trở lại.

Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ cũng như sớm đưa học sinh trở lại trường, ngay sau khi lũ rút, các trường học tại “rốn lũ” Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã tập trung nhân lực, đồng thời nhờ sự giúp đỡ của các lực lượng bộ đội, đoàn viên thanh niên để lau dọn trường lớp.

Các trường học tại Tân Hóa chủ động dọn vệ sinh sau khi lũ rút.

Với phương châm, nước rút đến đâu vệ sinh đến đó, trong 2 ngày qua, các trường đã tiến hành lau dọn bàn ghế, phòng học, sắp xếp lại trang thiết bị, đồ dùng và đẩy các lớp bùn ra ngoài.

Theo chia sẻ của các trường học tại Tân Hóa, trước khi nước lũ dâng, các thầy, cô đã chủ động đưa toàn bộ sổ sách, giáo án và các dụng cụ học tập dễ bị ướt, hư hỏng lên cao nên không có thiệt hại đáng kể nào về tài sản. Tuy nhiên, bùn đất đã bám chặt từng ngõ ngách khuôn viên, tường nhà, bàn ghế... nên việc dọn dẹp rất vất vả, khó khăn.

Bàn ghế phủ đầy bùn nên lau rửa hết sức khó khăn.

Thầy Hoàng Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hóa cho biết, trong trận lũ vừa qua, ngôi trường đã bị ngập sâu 2m. Khi nước rút, trường bị phủ bùn non, rác rưởi bị trôi dạt ùn ứ về.

Khi nước lũ bắt đầu rút, nhà trường phải huy động tổng lực giáo viên, dọn dẹp. Do toàn bộ bàn, ghế bị ngập sâu hơn 2m nên dính đầy bùn, chùi rửa rất vất vả. Nhiều thầy cô giáo nhà cửa bị ngập lũ còn chưa thể dọn dẹp nhưng với tinh thần sớm đón học sinh nên đã đến trường làm vệ sinh trước.

Cũng theo thầy Anh, Trường THCS Tân Hóa hiện có 238 học sinh, nhưng có 80 em ở thôn 5 của xã này vẫn đang bị mắc kẹt do nước ngầm tràn vẫn còn cao, chưa thể qua lại. Nếu trời không mưa, nước không còn dâng thì học sinh toàn trường mới có thể trở lại học cho kịp chương trình đào tạo. Tuy nhiên hiện nay dự báo sẽ có mưa lớn nên sợ rằng việc học tiếp tục phải tạm hoãn.

Không chỉ Trường THCS Tân Hóa, trong ngày 12/10, giáo viên Trường Mầm non Tân Hóa cùng với sự giúp đỡ của lực lượng đoàn viên, bộ đội cũng đang tất bật, tập trung lau dọn trường chính và các điểm trường lẻ.

Lực lượng bộ đội hỗ trợ các trường dọn vệ sinh, lau chùi bàn ghế.

Ngôi trường này có 4 điểm trường đều nằm ở vùng trũng. Nước lũ dâng lên, 1 số điểm trường ngập tới 3m, chỉ còn trơ lại nóc. Khi nước rút, toàn bộ khuôn viên, lớp học đều dính đầy bùn đất, rác phủ vây tứ phía trường học. Bên trong các lớp học, bàn ghế trôi nằm chỏng chơ, nhiều thiết bị dạy học, giáo án, sách vở ướt sạch.

“Khổ nhất là các sân chơi thiếu nhi ngoài trời của nhà trường, tất cả đều dính đầy bùn, các cô phải cõng từng xô nước vào rửa. Cũng may có sự giúp đỡ của bộ đội và các bạn thanh niên nếu không chỉ các cô giáo nhà trường thì không biết dọn bao giờ mới xong.

Đến nay việc vệ sinh trường lớp cũng đã cơ bản hoàn thành, chúng tôi cũng đã tiến hành khử trùng lớp học. Hy vọng trời sẽ giảm mưa để công tác giảng dạy có thể sớm ổn định trở lại”, cô Đinh Thi Thương Hoành, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tân Hóa chia sẻ.

Các đoàn viên thanh niên cũng được huy động để hỗ trợ giáo viên các trường ở Tân Hóa.

Đến thời điểm hiện tại, vùng “rốn lũ” Tân Hóa nói riêng và nhiều trường học tại huyện Minh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn đã hết ngập, nhiều trường đã đón học sinh trở lại lớp trong sáng 11/10.

Trong khi đó, tại 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, là địa phương có nhiều trường học đang bị ngập nước nhiều nhất tỉnh Quảng Bình. Dù mưa đã ngưng, nước đã rút nhưng một số xã vẫn bị ngập nhẹ nên học sinh cũng chưa thể trở lại lớp.

Tại huyện Quảng Ninh, nhiều trường vẫn còn bị ngập nước.

Một số trường nước đã rút thì thầy cô, phụ huynh và các cơ quan chức năng đã khẩn trương tổ chức dọn dẹp vệ sinh, sớm đón học sinh trở lại. Ở những địa bàn ngập lụt nhẹ hoặc đường đi ít bị chia cắt, giáo viên và phụ huynh học sinh cùng các đoàn viên thanh niên tiến hành dọn dẹp các tuyến đường, lau rửa bàn ghế.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình, hiệu trưởng các trường đã được giao quyền chủ động việc cho nghỉ hoặc dạy học trở lại song quan trọng nhất là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về trường lớp, đường đi học cho học sinh mới tổ chức dạy học sau mưa lũ. Thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến 17h ngày 12/10, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 122 trường với hơn 62.000 học sinh đang phải nghỉ học do ảnh hưởng của lũ lụt.