Quảng Nam: Đào tạo nghề có việc làm ngay cho thanh niên miền núi

Ngày 21/10, trường Trung cấp Nghề Thanh niên Dân tộc miền núi Quảng Nam khai giảng năm học 2020-2021 với hơn 360 học sinh trung cấp, khóa 11 và 12.

Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Phan Văn Bình cho biết, trường Trung cấp nghề Thanh niên Dân tộc miền núi Quảng Nam trong nhiều năm qua luôn hoàn thành nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao trình độ cho lực lượng lao động người dân tộc thiểu số ở các huyện Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Bắc Trà My và Nam Trà My.

Trường Trung cấp Nghề Thanh niên Dân tộc miền núi Quảng Nam khai giảng năm học mới 2020-2021.

Trong năm học 2019-2020, nhà trường hoạt động có nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, bão lụt gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung và các huyện miền núi của tỉnh, đã làm cho hoạt động tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm sau đào tạo tại nhà trường thường xuyên bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ năm học.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam, sự vào cuộc của chính quyền địa phương các huyện miền núi; cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp đối tác, nhà trường đã ổn định tình hình, nỗ lực vươn lên để đạt được nhiều kết quả.

Đối với tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh trình độ Trung cấp; tính đến hiện tại, nhà trường đã tuyển sinh được 228/250 học sinh trình độ trung cấp khóa 12 nhập học năm 2020, đạt tỷ lệ 91,2% so với chỉ tiêu được giao.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo cho 137 học sinh khóa 11, nhập học năm 2019. Tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa, cấp bằng tốt nghiệp và giới thiệu việc làm cho 70 học sinh trình độ trung cấp ở các nghề hàn, may thời trang và cơ điện nông thôn.

Đối với tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho học viên trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng: Tổng số học viên đã và đang thực hiện đào tạo trong năm 2019-2020 là 1.055 học viên, lao động học nghề thuộc các đối tượng hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Đến nay đã bàn giao cho doanh nghiệp khoảng 890 lao động và 96 lao động tham gia làm việc tại các làng nghề địa phương.

Phó Hiệu trưởng Phan Văn Bình cho biết, các huyện miền núi Quảng Nam rất ủng hộ trường trong công tác tuyển sinh, nhưng khó khăn là nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số trong vấn đề học việc chưa được sâu sắc; cho nên tuyển mới thì đạt yêu cầu nhưng giữ học sinh ở lại trường thì rất khó. Thứ 2 là đào tạo các em được rồi, sau đó gởi đến các doanh nghiệp thì các em chưa quen với môi trường làm việc công nghiệp…

Về việc làm của các em khi ra trường, thầy Phan Văn Bình cho biết, riêng các em học hệ trung cấp và đào tạo sơ cấp dưới 3 tháng, nếu các em học xong có nhu cầu xin việc làm thì nhà trường đều có chỗ giới thiệu cho các em.

“Chủ yếu là các em có tâm thế đi làm việc hay không, nếu như khi ra trường kể cả ngắn hạn và dài hạn thì nhà trường đều có chỗ để giới thiệu các em có việc làm. Do dịch Covid-19 bị gián đoạn một thời gian nhưng khi dịch lắng, doanh nghiệp tuyển dụng lại thì tiếp nhận hết sinh viên của trường”, thầy Phan Văn Bình cho biết.