Quảng Ngãi: Nhiều biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 9

Theo thống kê chưa đầy đủ, Quảng Ngãi có 13 người bị thương, 169 nhà bị sập, gần 85.000 ngôi nhà bị tốc mái và hiện còn hàng trăm ngôi nhà còn ngập trong nước. Nhằm khắc phục hậu quả của cơn bão, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã lãnh đạo, chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến xã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 9 để sớm ổn định cuộc sống nhanh nhất cho người dân.

Ông Đặng Ngọc Dũng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo huyện Nghĩa Hành đến thăm bà Nguyễn Thị Thu thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, huyện Nghĩa hành có nhà bị sập hoàn toàn

Ngày 30/10/2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành công văn số 5288/UBND- NNTN về việc khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 9 và mưa, lũ trên địa bàn.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban Nhân dân và Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai ngay các nội dung xem xét, quyết định hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết đến ngày 2/10/2020 (trừ cuộc họp xử lý khắc phục hậu quả cơn bão số 9 và lũ lụt sau bão); thống nhất cho học sinh các cấp nghỉ học đến hết ngày 1/11/2020 và đi học lại vào thứ 2, ngày 2/11/2020.

Ngôi nhà của bà Hồ Thị Kim Liên- thôn Kỳ Thọ Nam 2 xã Hành Đức bị bão số 9 gây sập hoàn toàn

Ông Đặng Ngọc Dũng trao số tiền 18 triệu đồng tỉnh hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Thu thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành có nhà bị sập hoàn toàn

Các địa phương xây dựng kế hoạch khắc phục có sở hạ tầng thiết yếu, sửa chữa nhà bị hư hỏng cho người dân; chủ động huy động lực lượng, phương tiện dọn cây cối bị ngã đổ, chướng ngại vật, khẩn trương giải tỏa ách tắc, đảm bảo giao thông thông suốt trên tất cả các tuyến đường.

Các địa phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí, lương thực, thực phẩm, nước uống và thuốc men tại chỗ để cứu trợ cho nhân dân, không để một người dân nào bị thiếu đói, rét; trong đó cần ưu tiên người có công với cách mạng, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật.

Ngành Y tế chỉ đạo các Trung tâm y tế, trạm y tế tăng cường lực lượng để thực hiện việc khám, chữa bệnh; khẩn trương xử lý ô nhiễm môi trường nguồn nước; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh  có thể xảy ra và bùng phát trong những ngày tới…

Để hỗ trợ khắc phục thiệt hại do cơn bão số 9, Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết định, trước mắt thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân có nhà chính bị sụp đổ hoàn toàn ở các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng là 18 triệu động/nhà; miền núi, hải đảo 20 triệu đồng/nhà.

 

Chiều ngày 30/10 Tỉnh ủy, UBND tỉnh cử 13 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ về các địa phương trong tỉnh để thăm và hỗ trợ trực tiếp mỗi huyện, thị xã, thành phố  2 gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn theo định mức đã quy định; các gia đình có nhà bị sập hoàn toàn còn lại sẽ được giao lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đến trao tại gia đình.

Ông Đặng Ngọc Dũng thăm, trao hỗ trợ 18 triệu đồng cho gia đình bà Hồ Thị Kim Liên 80 tuổi xã Hành Đức, có nhà bị sập hoàn toàn. 

UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cũng đã thống nhất việc tiếp nhận nguồn tài trợ, ủng hộ từ các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đến hỗ trợ cho nhân dân các địa phương thông qua hệ thống Mặt trận để cứu trợ đến đúng đối tượng thiệt hại do bão số 9 gây ra trên địa bàn tỉnh .

Tin, ảnh: Nguyễn Đăng Lâm