Quy tắc sống làm nên huyền thoại Lý Tiểu Long

Lý Tiểu Long nổi tiếng toàn cầu bởi những vai diễn trong các bộ phim võ thuật cùng tài năng kungfu xuất chúng. Ông in dấu ấn sâu đậm trong nền điện ảnh võ thuật đến nỗi hiện nay chẳng có ngôi sao võ thuật nào có thể vượt qua được. Không những vậy, Lý Tiểu Long còn để lại những triết lý truyền đi nguồn cảm hứng sống cho rất nhiều người trên thế giới.

Đối với nhiều người, “Be water, my friend!” (Tạm dịch: Hãy là nước, bạn nhé!) có lẽ là câu nói nổi tiếng nhất của Lý Tiểu Long. Nhưng ngoài câu nói này ra, Lý Tiểu Long lúc sinh thời từng bày tỏ nhiều góc nhìn sâu sắc về sự thành công trong sự nghiệp và mục tiêu của cuộc đời mình.

Quy tac song lam nen huyen thoai Ly Tieu Long

Lý Tiểu Long bên trang viết.

Một trong những quan niệm của Lý Tiểu Long về cuộc sống được thể hiện rõ nét nhất qua bức thư mà ông gửi cho Pearl Tso - được xem là mối tình thanh mai trúc mã của Lý Tiểu Long hồi trẻ. Bức thư này được Lý Tiểu Long viết vào tháng 9/1962, khi ông đang sở hữu ngôi trường võ thuật đầu tiên của mình, hay còn gọi là kwoon - võ quán.

Đây là bước chân đầu tiên của "giấc mơ Mỹ" mà Lý Tiểu Long hằng mong muốn, ước mơ tạo nên một chuỗi võ quán kung-fu trên toàn nước Mỹ. Lá thư này khẳng định mục tiêu phấn đấu nghề nghiệp và sứ mệnh quan trọng trong cuộc đời Lý Tiểu Long. Dưới đây là toàn bộ lá thư.

Làm việc chăm chỉ

Mở đầu thư, Lý Tiểu Long trải lòng, cho rằng bức thư này chứa đựng những giấc mơ và cách suy nghĩ của huyền thoại võ thuật. Anh cũng báo trước với người yêu rằng nội dung thư chứa đựng "những giấc mơ và cách anh suy nghĩ", đề nghị người yêu đừng đưa ra bất cứ phán xét nào cho đến dòng cuối cùng.

Lý Tiểu Long chia sẻ về quan điểm sống của mình trong thư: "Có hai cách để tạo ra một cuộc đời đáng sống. Một là thành quả của quá trình làm việc chăm chỉ, cách còn lại đến từ sự tưởng tượng (dĩ nhiên cũng yêu cầu những đòi hỏi rất nhiều trong công việc)".

Quy tac song lam nen huyen thoai Ly Tieu Long-Hinh-2

Bức thư của Lý Tiểu Long.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Huyền thoại võ thuật nhấn mạnh việc lao động chăm chỉ và phải có ý tưởng trong khi làm việc. Ông viết: Thực tế là sự lao động và tiết kiệm sẽ mang đến cho chúng ta một cuộc sống đủ đầy chứ không phải tạo ra sự giàu có về mặt của cải, đó là phần thưởng dành cho những ai có thể nghĩ ra bất cứ điều gì chưa từng được nghĩ đến trước đó. Trong mọi ngành, trong mọi nghề, ý tưởng luôn là thứ nước Mỹ tìm kiếm. Ý tưởng làm nên nước Mỹ, và một ý tưởng tốt sẽ khiến ta trở thành con người mà ta muốn hướng đến".

Thiên tài võ thuật tin tưởng sự chăm chỉ sẽ giúp mình đạt thành quả. Dẫu vậy, Lý Tiểu Long nhận định chặng đường hoàn thiện các chiêu pháp và hình tượng của mình còn dài trước mắt. Mục tiêu của anh lúc ấy (những năm 1960) là xây dựng một võ quán kung-fu đầu tiên, rồi từ đó thiết lập một mạng lưới võ đường trên toàn nước Mỹ (Lý Tiểu Long đề ra thời gian hoàn thành dự án này sẽ trong tầm từ 10 đến 15 năm).

"Lẽ quan trọng nhất, kung-fu chính là một phần không thể tách rời của con người anh".

"Mục đích của anh không chỉ đơn thuần để kiếm tiền, mà thực chất có rất nhiều động lực trong đó: Anh mong muốn cả thế giới biết đến sự vĩ đại kỳ diệu của nền võ thuật Trung Hoa; anh cũng rất thích được truyền dạy và giúp đỡ cho người khác; anh muốn có một ngôi nhà khang trang cho gia đình, anh khao khát được khai sáng một điều gì đó, và cuối cùng lẽ quan trọng nhất, kung-fu chính là một phần không thể tách rời của con người anh...".

Lý Tiểu Long tin rằng ý tưởng của mình là đúng, khát khao của mình sẽ trở thành hiện thực. Nhưng "Anh hoàn toàn không lo nghĩ gì về thành quả, anh chỉ quan tâm đến việc phải vận hành công việc như thế nào để đạt được nó. Sự cống hiến của anh sẽ là thước đo cho phần thưởng và sự thành công".

Sự tưởng tượng, sức mạnh sáng tạo và tâm linh

Từ 60 năm trước, Lý Tiểu Long đã đánh giá cao vai trò của ý tưởng, sự sáng tạo trong đời sống. Ông dẫn lời Dr. Charles P. Steinmetz, một thiên tài ở lĩnh vực điện. Trước khi qua đời Dr. Charles P. Steinmetz đã được ai đó hỏi rằng: “Ngành khoa học nào sẽ phát triển nhất trong 25 năm tới?” Ông dừng lại và suy nghĩ một chút trước khi đưa ra câu trả lời dứt khoát: “Nhận thức về tâm linh”.

Khi ta nhận thức rõ tầm quan trọng của những yếu tố tinh thần tuyệt vời bên trong con người mình và bắt đầu dùng chúng trong khoa học, kinh doanh hay cuộc sống, sẽ không điều gì có thể sánh kịp với sự tiến bộ trong tương lai.

"Anh cảm nhận được nguồn sức mạnh của sáng tạo và tâm linh đang cuộn chảy trong anh, nó còn vĩ đại hơn cả niềm tin, lớn hơn cả tham vọng. Nó là sự kết hợp thăng hoa của tất cả những điều đó. Tâm trí anh như được gắn liền với nguồn sức mạnh mà anh đang có", Lý Tiểu Long viết.

Quy tac song lam nen huyen thoai Ly Tieu Long-Hinh-3

Ngôi sao Lý Tiểu Long.

Ngôi sao võ thuật ví von giúp người nhận thư dễ hiểu hơn: "Khi em thả một viên sỏi xuống một hồ nước, nó sẽ tạo ra những gợn sóng và liên tục tỏa rộng ra toàn bộ mặt hồ. Đây chính là những gì sẽ xảy ra khi anh mang đến cho ý tưởng của mình một kế hoạch hành động dứt khoát. Ngay lúc này, anh có thể mường tượng được những suy nghĩ của anh ở tương lai, anh có thể nhìn thấy chặng đường phía trước của mình".

"Anh đang mơ (nên nhớ rằng những người có ước mơ thiết thực sẽ không bao giờ từ bỏ). Hiện tại anh chưa có gì trong tay ngoài một góc nhỏ ở tầng hầm, nhưng một khi sự tưởng tượng của anh đã trào dâng mãnh liệt, anh có thể hình dung một bức tranh những cơ sở võ quán kung-fu gồm 5-6 tầng lầu rải khắp nước Mỹ. Anh không phải là người dễ nản lòng, anh dễ dàng hình dung bản thân mình vượt qua những chướng ngại, đánh bại khó khăn và đạt được những điều 'không thể'".

Lý Tiểu Long tự nhận mình không sở hữu một đầu óc thiên tài, nhưng anh cảm thấy một nguồn sức mạnh lớn lao vẫn chưa được khai thác, nguồn động lực này luôn chảy trong anh: "Anh không biết làm cách nào để diễn tả cảm giác hiện tại mà anh đang có, và cũng sẽ không có bất kỳ một trải nghiệm nào có thể so sánh được. Nó như thể một nguồn cảm xúc mạnh mẽ được hòa lẫn cùng niềm tin, nhưng mạnh hơn rất nhiều".

Ngôi sao võ thuật tâm sự dù thế nào thì những kế hoạch đó là để tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc sống: Một tâm hồn bình yên. Lý Tiểu Long cho rằng với những ám ảnh đam mê của mình thì tâm hồn bình yên là điều khó tin. Nhưng để đạt được, anh sẽ dồn hết tâm sức vào việc hoàn thiện bản thân thay vì đánh đấm vô bổ. Anh viết: "Để đạt được sự bình yên trong tâm hồn này, học được tính vô vi của Đạo giáo và Thiền học là điều vô cùng quý giá với anh".

"Mọi người đều sẽ nói rằng anh bị ám ảnh về sự thành công. Nhưng anh không phải vậy. Em thấy đó, ý chí của anh đến từ việc nhận thức được rằng 'anh có thể làm được'. Anh chỉ hành động theo bản năng tự nhiên của mình, vì không có bất kì sự sợ hãi hay nghi ngờ nào trong tâm trí anh", Lý Tiểu Long viết.

Lời cuối thư, huyền thoại võ thuật thể hiện quyết tâm: "... thành công sẽ đến với những người nhận thức được thành công".