Quyết không để ‘vỡ trận’ nếu dịch diện rộng

(Chinhphu.vn) - Hai BV đầu ngành trong điều trị các bệnh truyền nhiễm là BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và BV Bệnh nhiệt đới TPHCM đã sẵn sàng về mọi mặt cho công tác thu dung và điều trị bệnh do nCoV gây ra, quyết tâm tuyệt đối không để bị “vỡ trận” khi dịch xảy ra trên diện rộng.

Một phòng cách ly điều trị tại Khoa Nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ảnh: Báo SK&ĐS
TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, công tác ứng phó khi bệnh lây lan đã được chuẩn bị sẵn sàng. Hiện tại, bệnh nhân khi được chuyển về BV sẽ được điều trị cách ly tại Khoa Nhiễm D với sức chứa 150 giường. BV cũng đã chuẩn bị dự phòng toàn bộ các khoa còn lại để tiếp nhận bệnh khi cần thiết.

Ngành y tế TPHCM quyết tâm tuyệt đối không để bị “vỡ trận” khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Và để làm được điều đó, điều đầu tiên là thực hiện việc phân luồng, phân tuyến rõ ràng với từng mức độ.

Hiện việc phân luồng, phân tuyến đã được tiến hành, đó là khi bệnh đã lan tràn trong cộng đồng, bệnh nhân sẽ không cần phải xét nghiệm xác định nCoV nữa, mà ưu tiên xét nghiệm ngẫu nhiên một số trường hợp. Các trường hợp xét nghiệm chỉ dành cho các ca viêm phổi nặng hoặc tử vong để xác định virus. Vấn đề lúc này là tự cách ly để không lây thêm cho những người khác và theo dõi điều trị tại chỗ.

Trường hợp nhẹ nhất, bệnh nhân sẽ đến các trạm y tế cơ sở để được hướng dẫn về nhà tự uống thuốc điều trị. Với những trường hợp bệnh nặng hơn thì tất cả các BV trong Thành phố sẽ tiếp nhận vào những khu cách ly. Chỉ những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân cần thở máy thì mới chuyển đến các BV tuyến cuối như BV Bệnh nhiệt đới, BV Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương, BV Chợ Rẫy.

Ở tình huống dịch bệnh lan rộng, BV Bệnh nhiệt đới sẽ là nơi điều phối, hướng dẫn cố vấn chuyên môn. Dù bệnh do nCoV, nhưng biến chứng chủ yếu là viêm phổi, nên các BV nội khoa tại TPHCM và các BV của các tỉnh, thành phố ở phía nam đều có thể tự điều trị hồi sức hô hấp.

“Hiện các BV tỉnh đã chuẩn bị sẵn tất cả nhân lực, vật lực để đón nhận nếu có bệnh nhân. Chúng tôi sẽ có buổi tập huấn chuyên môn với tất cả BV”, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết.

Đoàn công tác của Cục Quản lý Khám chữa bệnh trao đổi về công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân với cán bộ y tế BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Báo SK&ĐS

Còn BV Bệnh nhiệt đới Trung ương đã huy động tất cả cán bộ y tế tham gia công tác chống dịch nCoV, trong đó có 60 cán bộ trực tiếp chăm sóc, điều trị người dương tính và theo dõi giám sát người nghi ngờ. BV thành lập 2 đội cấp cứu cơ động sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới.

Hiện BV có khả năng điều trị 1.000 người, trong đó 600 người giám sát, 400 ca điều trị và khoảng 50 giường điều trị tích cực và sẵn sàng cho BV dã chiến khi cần huy động.

BV hiện đang điều trị 3 ca dương tính, 1 ca đã có kết quả âm tính; các ca đã được điều trị có sức khoẻ ổn định và được tiếp tục theo dõi. BV đã  bố trí 2 nơi cách ly cho người dương tính với nCoV và khu vực cách ly đối với ca giám sát, hiện là 57 ca.

Làm việc với BV Bệnh nhiệt đới Trung vào chiều 3/2, TS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị BV tiếp tục thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Bên cạnh đó, lãnh đạo BV cũng quan tâm đến chế độ, chính sách và chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ y tế trực tiếp điều trị cho bệnh nhân và tham gia công tác chống dịch nCoV.

Đoàn cũng đi thăm Khoa Cấp cứu, gặp và giải thích cho một trong những người đi từ vùng dịch về mức độ của bệnh và sự cần thiết phải cách ly người bệnh; kiểm tra khu vực đáp ứng hậu cần cho công tác chống dịch cho cán bộ y tế như khu vực nghỉ lại, khu vực phục vụ ăn uống, sinh hoạt...

CM (tổng hợp)