Ra mắt bộ sách Kiều đặc biệt kỷ niệm 200 năm ngày mất Đại thi hào Nguyễn Du

200 năm Truyện Kiều hòa vào hồn dân tộc là 200 năm tiếng Việt được ngân lên đẹp đẽ, trong trẻo mà sâu lắng từ ngòi bút tài hoa của đại thi hào Nguyễn Du.

Sáng 29/10, chuỗi sự kiện văn hóa “Ai nhớ Tố Như…” kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (1820 - 2020) khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội.

Chuỗi sự kiện văn hoá kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du chính thức khai mạc vào sáng 29/10.


Tham dự sự kiện có các học giả, nhà nghiên cứu tên tuổi về Nguyễn Du và “Truyện Kiều” cùng các nghệ sĩ nổi tiếng say mê thi phẩm của Nguyễn Du như PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn, họa sĩ Lê Thiết Cương, họa sĩ Nguyễn Tuấn Sơn, nhà thơ Vương Trọng, dịch giả và thi pháp gia Châu Hải Đường, nhà nghiên cứu Phật học và thi pháp gia Thiền Phong, họa sĩ Ngọc Dân… 

Không gian trưng bày với hàng trăm ấn phẩm các phiên bản “Truyện Kiều” khác nhau qua các thời kỳ. 

Trong khuôn khổ sự kiện trưng bày bộ sưu tập công phu thư, hoạ với hàng trăm ấn phẩm các phiên bản “Truyện Kiều” khác nhau qua các thời kỳ (từ năm 1914 đến nay) và các tác phẩm tiêu biểu khác của Nguyễn Du; cùng hơn 40 bức họa Truyện Kiều của các họa sỹ trong và ngoài nước.

Người xem sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp quyến rũ của Truyện Kiều và thấu cảm nỗi lòng và tâm hồn thi hào Nguyễn Du với các không gian: Kiều trong thời đại Nguyễn Du, Ấn phẩm Kiều giai đoạn 1900 - 1945, Ấn phẩm Kiều giai đoạn 1946 - 1954, Ấn phẩm Kiều giai đoạn 1954 - 1975. 

PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm nhận định: "Với bộ sưu tập Truyện Kiều và thơ chữ Hán Nguyễn Du, tổng thể các tác phẩm Nguyễn Du xoay quanh là các công trình nghiên cứu, giới thiệu, tạo nên hệ thống di sản, tác phẩm rất phong phú về số lượng như những bản "Truyện Kiều" Nôm cổ nhất (1866), những tác phẩm "Truyện Kiều" in ở Việt Nam, "Truyện Kiều" dịch sang tiếng nước ngoài,... Việc in 3 cuốn sách liên quan đến Truyện Kiều và Nguyễn Du cho thấy một xu thế của xuất bản, cũng như trưng bày ngày hôm nay để chúng ta nhìn lại một lịch sử văn học phong phú. Tôi cho rằng trưng bày các tác phẩm này rất cần thiết, tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu cũng như độc giả có thể tiếp cận những giá trị sâu sắc của Truyện Kiều".

Đồng thời, với mong muốn thỏa mãn niềm yêu thích Truyện Kiều và văn chương Việt Nam, gìn giữ di sản văn hóa dân tộc, MaiHaBooks giới thiệu tới độc giả 3 tác phẩm đặc sắc: "Kim Vân Kiều" (tái bản theo bản in 1951), "Lãm Thúy Tập" và "Tập Văn họa kỷ niệm Nguyễn Du". 

"Tập văn hoạ kỷ niệm Nguyễn Du".

"Kim Vân Kiều" - bản Kiều được xem là mỹ thuật và công phu nhất thế kỷ trước sẽ thỏa mãn các độc giả yêu thích sự thể hiện mỹ thuật về Truyện Kiều. "Lãm Thúy Tập" ngâm ngợi lời thơ mỹ lệ của Kiều để lẩy lên những ý tình sâu lắng của người, của đời, của cảnh. "Tập văn họa Kỷ niệm Nguyễn Du" lại ngân lên những áng văn tinh tế, hào hoa mà chân thực, trữ tình, chất chứa bao suy ngẫm rất nhân sinh về Truyện Kiều, về cuộc đời, nhân tình thế thái quanh nàng Kiều…

"Kim Vân Kiều" - Nguyễn Du.

200 năm Truyện Kiều hòa vào hồn dân tộc là 200 năm tiếng Việt được ngân lên đẹp đẽ, trong trẻo mà sâu lắng từ ngòi bút tài hoa của đại thi hào Nguyễn Du. Truyện Kiều dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần người Việt.

Cuốn sách "Lãm Thúy Tập".

Ông Hà Huy Chiến, đại diện Maihabooks cho biết: "Tất cả các ấn bản đều được trình bày ấn loát mỹ thuật, thể hiện niềm trân trọng, sự tri ân của chúng tôi đối với đại thi hào Nguyễn Du cùng Truyện Kiều, hứa hẹn mang đến cho các quý độc giả những cảm xúc mới mẻ và thăng hoa tình yêu với Truyện Kiều - hồn dân tộc thấm từng hơi thở". 

Toạ đàm "Kiều trong cuộc sống hôm nay” với sự góp mặt của các vị khách mời như: PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn, họa sĩ Lê Thiết Cương,Giáo sư Trần Đình Sử, TS. Mai Anh Tuấn.

Nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa kỷ niệm 200 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du còn có tọa đàm khoa học “Kiều trong cuộc sống hôm nay” với sự góp mặt của các vị khách mời như: PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn, họa sĩ Lê Thiết Cương, Giáo sư Trần Đình Sử, TS. Mai Anh Tuấn. Đây là cuộc hội ngộ của các học giả, họa sĩ, thư pháp gia cùng bàn luận về giá trị sống và vẻ đẹp của Truyền Kiều. 

Chuỗi hoạt động "Ai nhớ Tố Như…" sẽ kéo dài tới hết ngày 31/10 với nhiều hoạt động văn hoá đặc sắc như chương trình "Nghệ thuật Kiều" với tiếng đàn tranh điêu luyện hòa vào những điệu lẩy Kiều cổ điển, ngâm ngợi vần thơ tuyệt tác của đại thi hào Nguyễn Du, đồng thời sẽ cùng tao ngộ với Nguyễn Du trong cuộc bình Kiều và thơ Nguyễn Du của nhà thơ Vương Trọng, dịch giả Châu Hải Đường, họa sĩ Ngọc Dân…

Nguồn: VOV.VN