Sản xuất và sử dụng vacxin cúm gia cầm H5N1 tại Việt Nam

Cuối năm 2012, Việt Nam đã làm chủ được công nghệ và tự sản xuất được vacxin cúm gia cầm H5N1…

Việc Việt Nam tự sản xuất được vacxin cúm gia cầm H5N1 là thành quả đáng khích lệ của ngành thú y.

Việc Việt Nam tự sản xuất được vacxin cúm gia cầm H5N1 là thành quả đáng khích lệ của ngành thú y.

Từ năm 2006 đến cuối năm 2012, khi Chính phủ quyết định phòng bệnh cúm gia cầm bằng vắc xin, chúng ta đã gặp rất nhiều khó khăn vì chưa sản xuất được vacxin và nguồn cung cấp vacxin chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Với sự cố gắng của các nhà khoa học Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) và Công ty NAVETCO, đến cuối năm 2012, vacxin cúm gia cầm H5N1, Navet-Vifluvac đã chính thức được Bộ NN-PTNT, Cục Thú y cho phép NAVETCO sản xuất và lưu hành.

Kết quả là chúng ta đã chủ động được nguồn cung cấp vacxin đảm bảo chất lượng, số lượng và quan trọng là rất kịp thời.

Đặc điểm chung của virus cúm A/H5N1 là rất dễ biến đổi. Sự biến đổi này có thể dẫn đến làm thay đổi tính tương đồng kháng nguyên giữa virus vacxin và virus cúm lưu hành trên thực địa. Đây chính là vấn đề gây lo lắng cho người sản xuất và người sử dụng vacxin.

Để chủ động và đảm bảo chất lượng vacxin, tiếp sau sự thành công sản xuất được vacxin cúm H5N1 Navet-Vifluvac, trong khuôn khổ Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia: “Vacxin phòng bệnh cho vật nuôi của Việt Nam”, Bộ KH-CN đã phê duyệt và giao NAVETCO thực hiện dự án “Công nghệ sản xuất vacxin cúm A/H5N1 cho gia cầm” với đề tài “Nghiên cứu sản xuất vacxin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh cúm A/H5N1 cho gia cầm do các biến chủng mới gây ra tại Việt Nam”, dự án được phê duyệt thực hiện từ tháng 12/2015 – 12/2019.

Một lần nữa, với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ nghiên cứu của Công ty và sự giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan quản lý, đơn vị phối hợp, dự án đã được nghiệm thu cấp Quốc gia vào cuối năm 2019. Sản phẩm của dự án với tên gọi thương mại NAVET- FLUVAC 2 đã được Cục Thú y tiến hành kiểm nghiệm, khảo nghiệm và trên cơ sở đánh giá của Hội đồng khoa học chuyên ngành thú y; Bộ NN-PTNT, Cục Thú y đã cấp giấy chứng nhận cho phép NAVETCO sản xuất lưu hành vắc xin Navet- Fluvac 2, với số đăng ký 908/QLT-SX- 19, ngày 9/5/2019.

Đọc toàn bộ bài viết Tại đây