Sự kiện kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên năm 2020

Đây là lần thứ 3 chương trình kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền được diễn ra. Đặc biệt chương trình lần này có góp phần chung tay hướng đến đồng bào miền Trung và Biển đảo quê hương. Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội chia sẻ với cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn/ xung quanh vấn đề này.

Chào ông, ông có thể giới thiệu khái quát về sự kiện lần này được không ạ?

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Đây là sự kiện tiếp nối thành công của hai sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng Đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc được tổ chức trong các tháng 7, 10/2020. Tại sự kiện lần này, Ban tổ chức sẽ đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội từ ngày 29/10 - 2/11

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội (bên phải)

Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật trong triển khai Chương trình OCOP của Hà Nội thời gian qua?

 - Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã sớm ban hành kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2019 - 2020. Năm 2019, Hà Nội đã đánh giá được 301 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên các địa phương đã rất nỗ lực để đẩy mạnh Chương trình. Từ đầu năm đến nay, đã có 147 sản phẩm của 5 quận, huyện, thị xã được đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP.

Đối với những sản phẩm tiềm năng 5 sao, Hà Nội sẽ hỗ trợ để hoàn thiện hồ sơ, trình T.Ư đánh giá để đưa vào danh mục sản phẩm OCOP Quốc gia. Ngoài ra, TP cũng chủ trương nâng sao cho tất cả các sản phẩm OCOP, từ 3 sao lên 4 sao, từ 4 sao lên 5 sao. Trong đó, tập trung vào tư vấn, hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng và hình ảnh sản phẩm

Ông có thể cho mọi người biết sau 5 ngày tổ chức sự kiện OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên đã đạt được những thành tựu nổi bật gì vậy ạ?

- Sau 5 ngày tổ chức, chương trình với trên 150 gian hàng trưng bày tại sự kiện của 11 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã có gần 1.000 sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP, trên 2.000 sản phẩm đặc sản vùng miền tiềm năng tham gia. Có thể nói đây là sự kiện có quy mô lớn nhất được tổ chức bài bản tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Các sản phẩm tham gia có chất lượng tốt với mẫu mã đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Gian hàng được khách hàng đánh giá trang trí đẹp mắt và khách hàng ưa thích nhất là khu gian hàng trưng bày tập trung của các tỉnh Tây Nguyên với 25 doanh nghiệp và trên 100 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tiêu biểu.

Các sản phẩm Ocop tham gia chương trình đến từ các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên

Chúng tôi được biết chương trình lần này có các hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào miền Trung và Biển Đảo vị ảnh hưởng bởi lũ lụt, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này được không?

- Các hoạt động thiện nguyện, quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng lũ lụt được rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nhân, nghệ nhân, chủ nhà vườn, cũng như những mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ vật chất và tinh thần để kịp thời cùng các ngành, các cấp hỗ trợ đồng bào miền Trung và biển đảo khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống

Tính đến hết ngày 2/11, BTC đã nhận được 1.193,354 triệu đồng tiền quyên góp ủng hộ cùng nhiều nông sản và vật phẩm khác từ các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, nghệ nhân, chủ nhà vườn, cũng như những mạnh thường quân, nhà hảo tâm gửi tới đồng bào các tỉnh miền Trung và biển đảo bị ảnh hưởng lũ lụt nhằm giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả và ổn định lại cuộc sống. Riêng cộng đồng yêu Hoa Lan đã ủng hộ gần 21 tỷ và đã hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

BTC trao tặng bằng khen cho các nhà hảo tâm ủng hộ dồng bào miền Trung và Biển đảo

Việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả cốt lõi của chương trình, Hà Nội đã có giải pháp gì cho vấn đề này, thưa ông?

- Ngoài tư vấn, hỗ trợ chủ thể nâng cấp chất lượng sản phẩm tham gia dự thi đánh giá ở các cấp thì trong chu trình phát triển các sản phẩm OCOP, Hà Nội có đưa vào một nội dung quan trọng là “sản phẩm sẽ đi về đâu”. Nhận thức được vấn đề này, trong năm 2020, Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức 4 sự kiện quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP với các tỉnh vùng núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, miền Trung - Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ tổ chức các sự kiện có chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên đến nay, chúng tôi cũng đã tổ chức được 3 sự kiện. Sự kiện còn lại sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020. Qua đánh giá của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, sau 3 sự kiện kết nối giao thương đã diễn ra, có khoảng 65% các biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối được thực hiện.

Để Chương trình OCOP càng ngày càng chất lượng Hà Nội đã có giải pháp gì, thưa ông?

- Chúng tôi xác định vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP là rất quan trọng. Hiện, TP đã và đang tiến hành 4 đợt kiểm tra, đánh giá các chủ thể đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP. Đơn vị nào có vi phạm thì TP sẽ thu hồi giấy chứng nhận ngay lập tức. Thực tế quá trình triển khai giai đoạn vừa qua cho thấy, các địa phương rất tích cực trong việc nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP. Các chủ thể cũng ý thức được tầm quan trọng của sản phẩm gắn nhãn OCOP. Đây sẽ là tiền đề để Hà Nội hoàn thành mục tiêu Chương trình OCOP bảo đảm tiêu chí về số lượng và chất lượng.

Từ giờ đến cuối năm có thêm sự kiện nào về các sản phẩm OCOP nữa không ạ?

- Sau thành công của 3 lần tổ chức, từ ngày 10/12 - 14/12/2020 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh khu vực Nam Bộ cũng sẽ được TP tổ chức nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP của Hà Nội, tăng cường kết nối giao thương với các tỉnh, thành trên cả nước

Xin cảm ơn ông!